Bộ Giao thông công bố kết quả điều tra vụ chìm canô

Theo Bộ Giao thông Vận tải, vụ tai nạn chìm tàu ở Cần Giờ nghiêm trọng là do một số cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật và cố tính ém thông tin.
Liên quan đến vụ chìm tàu canô ở Cần Giờ vào ngày 2/8 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn của canô BP12 04-02 tại khu vực Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh) vào hôm nay (24/8).

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn.

[Thành lập tổ điều tra đặc biệt vụ chìm tàu ở Cần Giờ]


Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ rõ những nguyên nhân và tình tiết mới được làm rõ qua cuộc điều tra trong đó, canô được sử dụng sai mục đích bởi chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo).

“Hơn nữa, canô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách,” Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Thực tế, canô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.

Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện lại không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định. Phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu

“Việc điều khiển canô không phù hợp dẫn đến canô bị lật bởi sau khi ra khỏi cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển canô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. Ngoài ra, trong điều kiện canô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm canô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào canô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho canô bị lật,” Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Dựa trên những vi phạm nêu trên có dấu hiệu cấu thành tội phạm. Căn cứ khoản 6 Điều 12 Thông tư số 27/2012 /TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ngày 20/7/2012 về báo cáo điều tra tai nạn, vào ngày 22/8 vừa qua, Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh thụ lý theo thẩm quyền.

[Cần sớm khởi tố vụ án vụ chìm tàu ở huyện Cần Giờ]

Ngày 2/8/2013, ông Hà Ngọc Phước, Giám đốc nhà máy sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam có trụ sở tại Tiền Giang, tổ chức cho đoàn gồm 72 người (gồm 66 cán bộ, công nhân Nhà máy ống thép, 6 người điều khiển phương tiện và người đi theo) đi tham quan tại Vũng Tàu trên 3 canô: BP 12-04-01 và BP 12-04-02 là canô của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu và canô H790 HQ là canô Công ty Việt-Séc đóng mới cho Hải quân nhưng chưa bàn giao.

Khoảng 18 gườ canô BP 12-04-02 do ông Phạm Duy Phúc điều khiển và ông Nguyễn Văn Dương thợ máy, xuất bến chở theo 28 người rời Tiền Giang đi Vũng tàu.

Khi qua vùng biển khu vực xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh thì bị mắc cạn. Sau khi thoát cạn, canô đổi hướng sang phải nhưng do ảnh hưởng của sóng Tây Nam, canô bị lật vào khoảng 19 giờ.

Từ khi xảy ra tai nạn đến trước 21 giờ, chứng cứ cho thấy, có dấu hiệu một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin canô bị nạn nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành.

Đến 21 giờ, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III mới nhận được thông tin về vụ tai nạn. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III đã triển khai ngay việc thông báo cho các đơn vị có liên quan, yêu cầu Công ty Thông tin điện tử Hàng hải phát quảng bá thông tin canô bị nạn cho các tàu thuyền trong khu vực biết để phối hợp tìm kiếm cứu nạn và lệnh cho tàu tìm kiếm cứu nạn sẵn sàng ra hiện trường.

Do thông tin được cung cấp về vụ tai nạn chưa rõ ràng và canô bị nạn không có thiết bị phát tín hiệu cho nên đơn vị tiếp nhận thông tin cần phải có thời gian xác minh thêm, đặc biệt là xác định vị trí canô gặp nạn. Ngay sau khi xác định được vị trí tương đối của canô bị nạn, tàu SAR 272 đã lập tức khởi hành triển khai tìm kiếm cứu nạn và cung cấp thông tin về vị trí của canô cho các cơ quan có liên quan để phối hợp tìm kiếm cứu nạn.

Sau đó, lực lượng cứu nạn đã nhanh chóng đưa được 21 người vào bờ an toàn, còn 9 người khác bị mất tích đã tìm thấy thi thể cuối cùng vào sáng sớm ngày 5/8./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục