Bộ GTVT lên tiếng về tổng mức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Bộ Giao thông lên tiếng về tổng mức đầu tư đường sắt tốc độ cao

Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức lên tiếng về việc phương án đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam chỉ là tiền khả thi và sẽ làm rõ trong quá trình thẩm định dự án.
Tuyến đường sắt tốc độ cao của Nhật Bản. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Tuyến đường sắt tốc độ cao của Nhật Bản. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến việc tính toán tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam của Bộ Kế hoạch và Đầu tư rẻ hơn 32 tỷ USD so với phương án do Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ, chiều tối nay (ngày 9/7), Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức lên tiếng trong đó nhấn mạnh đây là báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Theo đề xuất tại báo cáo, tổng chiều dài dự án khoảng 1.559km chạy dọc hành lang Bắc-Nam, đi qua 20 địa phương, nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó 14km tại Hà Nội đi chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội (đoạn từ ga Hà Nội đến ga Ngọc Hồi), còn 1.545km đi từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm; có 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.

Trên cơ sở định hướng chiến lược, Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Từ năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức rà soát các nghiên cứu trước đây về dự án và tổ chức nghiên cứu cập nhật, bổ sung.

[Đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam: Lo dự án khác 'nhịn' đầu tư]

Quá trình triển khai, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức  hội nghị, hội thảo chuyên đề và các báo cáo để xin ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan và các chuyên gia và trực tiếp làm việc với 20 địa phương có dự án đi qua.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu về phạm vi, quy mô, phương án công nghệ... căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành về lập tổng mức đầu tư dự án. Tư vấn trong nước (với sự hỗ trợ của tư vấn nước ngoài) đã đề xuất tổng mức đầu tư dự án là 58,7 tỷ USD.

Với tổng mức đầu tư rất lớn của dự án, phương án phân kỳ đầu tư bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu vận tải nhằm đảm bảo hiệu quả dự án, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng đã nghiên cứu khả năng huy động nguồn lực nhằm giảm áp nợ công của nền kinh tế.

Cụ thể, thứ nhất là phân kỳ theo chiều ngang, đầu tư hoàn chỉnh và khai thác đồng bộ đường sắt tốc độ cao trên từng đoạn. Tốc độ thiết kế là 350km/giờ. Giai đoạn 1 (2020-2032) đầu tư đoạn Hà Nội-Vinh (Nghệ An) và Thành phốHồ Chí Minh-Nha Trang với tổng mức đầu tư dự kiến là 24,7 tỷ USD. Giai đoạn 2 (2032-2050) đầu tư đoạn Vinh-Nha Trang để nối thông toàn tuyến, tổng mức đầu tư là 33,98 tỷ USD.

Phương án phân theo chiều kỳ dọc, đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao và phân kỳ đối với việc đầu tư thiết bị, phương tiện vận tải và phương thức khai thác. Giai đoạn 1 (2020-2032), tổng mức đầu tư là 41,9 tỷ USD. Giai đoạn 2 (2032-2050) tổng mức đầu tư là 17,1 tỷ USD.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đề xuất phương án đầu tư theo phân kỳ chiều ngang, xây dựng trước xây dựng 2 đoạn (Hà Nội-Vinh, Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh), sau đó tiếp tục xây dựng đoạn Vinh-Nha Trang.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục có ý kiến, giải trình làm rõ trong quá trình thẩm định dự án của Hội đồng thẩm định Nhà nước và thẩm tra của các cơ quan có liên quan trước khi trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục