Báo cáo của tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết bộ này đã quản lý một cách yếu kém hợp đồng "Dịch vụ bảo vệ con người toàn cầu" (World Wide Personal Protection Services) trị giá gần 2 tỷ USD ký với Blackwater Worldwide và các nhà thầu an ninh khác tại Iraq. Theo báo cáo này, bố trí lính gác sai vị trí và giám sát yếu kém chính là những vấn đề lớn của Bộ Ngoại giao Mỹ trong vấn đề Iraq.
 
Báo cáo trên chỉ trích việc các quan chức ngoại giao Mỹ ở Baghdad đã chuyển các loại xe cộ, vũ khí và thiết bị liên lạc, vốn được cung cấp theo hợp đồng, cho một công ty "dịch vụ tư nhân". Bản báo cáo cho rằng đây là một "hành động quản lý yếu kém", có thể vi phạm các quy định về thu lợi và có thể gây phiền toái. Theo quy định, công việc này phải do chính phủ thực hiện.
 
Cũng theo báo cáo trên, cả Cục An ninh Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad đều không nghiên cứu xem cần bao nhiêu nhân viên an ninh bố trí ở Iraq, hậu quả là các hợp đồng an ninh không có hiệu quả. Trong một ví dụ đưa ra, báo cáo cho biết trong năm 2007, hàng chục nhân viên an ninh của nhà thầu Triple Canopy đã không ra khỏi căn cứ không quân Tan-lin (Tallil) trong suốt sáu tháng vì bên ngoài quá nguy hiểm. Ngoài ra, hồi tháng 8/2008, một văn phòng của Đại sứ quán Mỹ đóng tại miền Bắc Iraq gần như bị để "trống không" vì 14 nhân viên an ninh của Dyncorp đã được điều đi chỉ để bảo vệ một nhân viên ngoại giao nước ngoài... Tuy nhiên, báo cáo không nói cụ thể bao nhiêu tiền đã bị lãng phí do sự quản lý kém hiệu quả trên.
 
Bên cạnh đó, có tới 6 nhân viên ở Washington chịu trách nhiệm giám sát hợp đồng trên từ tháng 7/2004. Báo cáo chỉ ra rằng bộ máy hỗ trợ giám sát cồng kềnh đã làm "suy yếu nghiêm trọng" việc quản lý và giám sát các nhà thầu.
 
Dù vậy, tổng thanh tra cũng đánh giá hơn 1.000 nhân viên an ninh của Blackwater, Dyncorp International và Triple Canopy đã rất hiệu quả trong việc bảo vệ các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Iraq./.

(TTXVN/Vietnam+)