Bộ Tài chính: Gần 1.867 tỷ đồng phê duyệt cho quốc lộ 1 chưa chính xác

Kết quả thanh tra 8 dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1 tại 8 tỉnh, thành phố cho thấy, tổng mức đầu tư được lập, phê duyệt chưa chính xác lên tới gần 1.867 tỷ đồng.
Bộ Tài chính: Gần 1.867 tỷ đồng phê duyệt cho quốc lộ 1 chưa chính xác ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Kết quả thanh tra 8 dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1 tại 8 tỉnh, thành phố cho thấy, tổng mức đầu tư được lập, phê duyệt chưa chính xác lên tới gần 1.867 tỷ đồng.

Đây là kết quả thanh tra với 8 dự án qua 8 tỉnh, thành phố là: Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận trong năm 2015 vừa được ngành tài chính gửi lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải.

Tăng khối lượng, đơn giá hàng trăm tỷ đồng

Cụ thể, theo lãnh đạo Bộ Tài chính, việc lập trình, thẩm định, và phê duyệt tổng mức đầu tư tăng cao hơn so với chế độ quy định là gần 1.322 tỷ đồng. Trong số này, báo cáo của Bộ Tài chính chỉ ra tình trạng lập tăng cao về khối lượng và đơn giá với số tiền hơn 396 tỷ đồng.

Nguyên nhân của việc tăng cao trên theo lãnh đạo ngành tài chính là tính sai khối lượng một số hạng mục công việc so với thiết kế cơ sở của đơn giá bêtông nhựa, giá nhựa đường, dải phân cách và một số vật tư khác.

Ngoài ra, các dự án cũng lập tăng cao hơn về chi phí đền bù giải phóng mặt bằng với số tiền khoảng gần 568 tỷ đồng. Một số vấn đề được đại diện ngành tài chính chỉ ra như: tính sai đơn giá đền bù đất, tính sai diện tích đất đền bù, tính tùng kinh phí thực hiện bồi thường,...

Một số khoản bị tính tăng lên khác như: tăng chi phí dự phòng khối lượng và chi phí khác do tính tăng không đúng khối lượng và đơn giá khoảng gần 136 tỷ đồng. Tăng chi phí dự phòng trượt giá do tăng khối lượng và đơn giá không đúng số tiền trên 222 tỷ đồng.

Cũng theo kết quả thanh tra, có tình trạng chưa thực hiện điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư do giảm quy mô và mục tiêu của dự án với tổng số tiền gần 545 tỷ đồng.

Ví dụ được đại diện ngành tài chính đưa ra như: cắt chuyển 1 km đường sang dự án đầu tư xây dựng theo hình thức BOT tại tỉnh Phú Yên với số tiền hơn 27 tỷ đồng; thay đổi hướng tuyến, điều chỉnh quy mô kết cầu 24/37 cầu trên tuyến tại tỉnh Bình Định.

Phê duyệt hạng mục ngoài chỉ đạo của Thủ tướng

Đặc biệt, theo báo cáo gửi tới Bộ Giao thông Vận tải, các dự án cũng đã lập trình, thẩm định và phê duyệt bổ sung một số hạng mục ngoài danh mục chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định về sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ nhưng chưa báo cáo với số tiền gần 193 tỷ đồng.

Đơn cử tại đoạn qua tỉnh Quảng Trị, dự án đã được duyệt bổ sung một số hạng mục như đầu tư xây dựng tăng cường mặt đường, cải tạo mở rộng nút giao, sửa chữa cầu cũ là chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Với đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi, dự án đã được phê duyệt điều chỉnh nút giao thông Đồng Vân cao hơn dự toán phê duyệt 5,7 tỷ đồng. Nguyên nhân do chủ đầu tư chuyển nút giao Đồng Vân với Quốc lộ 1 và xây dựng mới tuyến đường có chiều dài gần 1.537m bằng bêtông, ximăng chưa đúng quy định tại quyết định phê duyệt của ngành giao thông.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Tài chính, trách nhiệm trong việc để xảy ra các sai phạm trên thuộc về Ban quản lý dự án đại diện chủ đầu tư quản lý và thực hiện dự án, đơn vị tư vấn thiết kế và các nhà thi công.

Mặt khác, báo cáo của Bộ Tài chính cũng chỉ ra việc dự toán phê duyệt khoản phụ cấp không ổn định sản xuất 10% là chưa đủ căn cứ pháp lý. Tổng giá trị của khoản phụ cấp là hơn 122 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc ký hợp đồng kinh tế các gói thầu xây lắp cũng bị đánh giá là tăng hơn so với quy định khoảng 316 tỷ đồng. Đây là việc theo Bộ Tài chính do công tác lập và phê duyệt dự toán không đúng về khối lượng và định mức dẫn tới các đơn vị trực tiếp quản lý thực hiện chưa điều chỉnh kịp các hợp đồng kinh tế các gói thầu xây lắp.

Qua đó, lãnh đạo ngành tài chính kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát để điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư số tiền gần 1.867 tỷ đồng.

Ngoài ra, đại diện Bộ Tài chính cũng kiến nghị ngành giao thông kiểm điểm trách nhiệm và chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đối với các sai phạm./.

Dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1 với tổng chiều dài 796,6 km có tổng mức đầu tư theo phê duyệt là hơn 53.317 tỷ đồng. Dự án dược triển khai xây dựng từ cuối năm 2013, theo kế hoạch hoàn thành năm 2016. Đến tháng 12/2015, dự án đã thi công cơ bản hoàn thành và đã thông xe toàn tuyến.

Kết quả thanh tra 8 dự án tại 8 tỉnh, thành phố có tổng chiều dài là 438 km, chiếm 54,9% chiều dài toàn tuyến, tổng mức đầu tư là 27.832 tỷ đồng, chiếm 52.2% tổng mức đầu tư được phê duyệt.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục