Bộ Tài nguyên và Môi trường lên tiếng về vụ “thảm sát” cây xanh

Theo đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự án đường sắt cao tốc Cát Linh-Hà Đông đã được phê duyệt đánh giá tác động môi trường, nhưng trong báo cáo không không hề nhắc đến việc “thảm sát” cây.
Bộ Tài nguyên và Môi trường lên tiếng về vụ “thảm sát” cây xanh ảnh 1Những hàng cây run rẩy đằng xa không biết bao giờ sẽ bị đốn hạ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Liên quan đến vụ “thảm sát” hàng loạt cây xanh để triển khai Dự án đường sắt cao tốc Cát Linh-Hà Đông, chiều 27/3, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3 do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Môi trường cho biết, dự án này đã được phê duyệt đánh giá tác động môi trường từ trước năm 2010, nhưng trong báo cáo không không hề nhắc đến việc chặt cây.

Theo ông Tùng, nếu như dự án bắt buộc phải chặt cây xanh thì chủ dự án phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường để Hội đồng Thẩm định bổ sung, nếu thông qua mới được thực hiện. “Tuy nhiên, đến nay Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa nhận được ý kiến nào từ các cơ quan của Hà Nội.”

Đối với Đề án chặt hạ 6.708 cây xanh trên các tuyến phố, ông Tùng cho biết, Tổng Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo việc tiến hành thanh kiểm tra, làm rõ chủ trương, trình tự, thủ tục, thẩm định dự án chặt hạ cây xanh và phải xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật.

“Áp theo Luật Thủ đô thì việc chặt hạ cây xanh này cũng phải báo cáo, xin ý kiến của các cấp. Và, trong việc chặt cây trên quy mô rộng lớn thế này, theo tôi nghĩ thì nội dung đã khác đi rất nhiều so với báo cáo đánh giá tác động môi trường,” ông Tùng nói.

Trước thực tế nêu trên, ông Tùng cho biết, hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội để làm rõ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhất là đối với những dự án phát triển.

Trước đó, trao đổi với báo chí về việc Hà Nội “thảm sát” cây xanh, ông Phạm Ngọc Đăng, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, kiêm Giám đốc Trung tâm Môi trường Đô thị và Công nghiệp cho rằng chặt cây để làm dự án, nhưng lại không nằm trong báo cáo đánh giá tác động môi trường là "cú sốc bất ngờ."

Theo ông Đăng, trách nhiệm này có liên quan đến nơi cấp phép thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường. Do vậy, để làm rõ việc “thảm sát” cây xanh để làm đường như Dự án đường sắt cao tốc Cát Linh-Hà Đông vừa qua, thì Bộ Tài nguyên và Môi trường phải làm việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyết định thẩm định đánh giá tác động môi trường với dự án.

"Theo tôi Luật quy định Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý cấp phép là đúng đắn, và để xảy ra sự việc thế này thì Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường phải hậu kiểm, thanh tra. Riêng, đối với những dự án thuộc địa phương quản lý thì Ủy ban Nhân dân, Sở Tài nguyên và Môi trường phải thanh, kiểm tra để kịp thời báo cáo, xử lý,” ông Đăng nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục