Bộ trưởng GTVT “đốc thúc” các tỉnh kiểm soát xe quá tải

Bộ Giao thông Vận tải “đốc thúc” các tỉnh thành tiếp tục triển khai quyết liệt và hiệu quả công tác kiểm soát và xử lý tải trọng xe trên các tuyến Quốc lộ.
Bộ trưởng GTVT “đốc thúc” các tỉnh kiểm soát xe quá tải ảnh 1Lực lượng chức năng tiến hành kiểm soát tải trọng xe. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 4746/BGTVT-VT “đốc thúc” các tỉnh thành, ban ngành tiếp tục triển khai quyết liệt và hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện cũng như công tác phối hợp trong tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm và thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông giữa các Bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, sau 15 ngày triển khai kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ trong cả nước, có 52 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai kiểm soát tải trọng xe; số lượng xe vi phạm chở quá tải đã giảm xuống dưới 20% (giảm sâu so với tỷ lệ 45,3% số lượng xe vi phạm trong tháng 01/2014).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được ban đầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, công tác kiểm tra tải trọng xe vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, một số địa phương đã ra quân nhưng chưa triển khai quyết liệt; lực lượng thực thi công vụ tại nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe còn chưa nắm vững quy trình, nghiệp vụ; các quy định có liên quan đến tính toán tải trọng phương tiện còn chưa rõ ràng, dễ gây hiểu sai cho lái xe, chủ xe và lực lượng thực thi công vụ; công tác phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến vận tải hàng hóa và xếp hàng hóa lên xe ôtô còn chưa đạt hiệu quả cao.

Để tiếp tục triển khai quyết liệt và hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các địa phương tổ chức thực hiện kiểm soát tải trọng xe; bố trí đủ nhân sự phân công làm việc biệt phái có thời hạn tại các trạm cân xe; có biện pháp giáo dục, tăng cường kiểm tra, giám sát lực lượng làm nhiệm vụ, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tiêu cực trong khi làm nhiệm vụ.

Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng Hải quan tại các cửa khẩu, các khu vực thông quan hàng hóa không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ôtô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký của xe.

Các Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp trực thuộc hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, khai thác tài nguyên, khoáng sản, nông sản và thủy sản thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xếp hàng hóa trên xe và có biện pháp kiểm soát chặt việc xếp hàng hóa lên xe ôtô ngay tại khu vực đầu nguồn hàng do mình quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xếp hàng hóa lên xe vượt quá trọng tải thiết kế của xe; yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô không nhập khẩu loại xe quá khổ thùng, xi-téc chở hàng.

Đối với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các vi phạm về tải trọng xe chú trọng việc kiểm tra tải trọng phương tiện thông qua kiểm tra hóa đơn hàng hóa chở theo xe; duy trì hoạt động của trạm cân xe 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần; tập trung kiểm soát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm; nghiên cứu bố trí camera ghi hình toàn bộ hoạt động của các trạm cân xe lưu động...

Để cân xe thực chất, cương quyết đấu tranh với những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, cần cơ chế tiếp nhận xử lý tốt những phản ánh những vi phạm của người thực thi công vụ trong tuần tra, kiểm soát nói chung và tại các trạm cân xe nói riêng thông qua đường dây nóng của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia hoặc qua báo chí…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục