Bộ trưởng Thăng "thúc" kiểm soát xe quá tải 24/24 giờ

Bộ Giao thông Vận tải vừa “đốc thúc” các tỉnh, Sở ban ngành cần phải quyết liệt cân xe 24/24 giờ, tránh tình trạng lơ là, thiếu kiên quyết siết xe quá tải phá đường.
Bộ trưởng Thăng "thúc" kiểm soát xe quá tải 24/24 giờ ảnh 1Các địa phương phải quyết liệt vào cuộc kiểm soát xe quá tải. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Để triển khai quyết liệt, đồng bộ chủ trương của Chính phủ về kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa có Công văn số 591 ngày 4/4 “thúc” các tỉnh, Sở ban ngành cần phải cân xe 24/24 giờ, tránh tình trạng lơ là, thiếu kiên quyết trong kiểm soát xe quá tải.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc triển khai quyết liệt, nghiêm túc, đồng bộ công tác “siết” xe quá tải trên toàn quốc được nhân dân đồng tình, dư luận đánh giá cao và được sự ủng hộ của hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, vấn đề khiến cho dư luận còn lo ngại là nhiều địa phương chưa tổ chức duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần.

Tại báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện mới chỉ có 36 tỉnh (đạt 58,14%) sử dụng bộ cân lưu động để kiểm soát tải trọng xe, 27 địa phương còn lại (chiếm tỷ lệ 41,86%) chưa làm xong thủ tục pháp lý nên đã sử dụng bộ cân xách tay do địa phương tự trang bị.

“Đây chính là kẽ hở để chủ xe, lái xe lợi dụng vi phạm chở quá tải trọng, tiếp tục gây mất an toàn giao thông và phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ,” người đứng đầu ngành giao thông khẳng định.

Giái thích về nguyên nhân chậm “siết” xe quá tải, đại diện các Sở Giao thông Vận tải cho rằng, lý do chưa đưa bộ cân vào hoạt động là Ủy ban Nhân dân tỉnh chưa thành lập trạm kiểm tra tải trọng xe, chưa bố trí biên chế, kinh phí hoạt động, Sở Tài chính chưa làm thủ tục để chuyển giao bộ cân cho Sở Giao thông Vận tải quản lý, sử dụng, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt chưa tạo điều kiện và yêu cầu thủ tục rườm rà trong việc đăng ký xe ôtô của bộ cân, lực lượng Công an một số địa phương chưa phối hợp thực hiện…

Cương quyết hạ tải

Trước tình trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, Sở ban ngành chỉ đạo triển khai các biện pháp duy trì trạm cân 24/24 giờ; ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và kinh phí từ xử phạt vi phạm để bảo đảm cho hoạt động cân xe. Cảnh sát giao thông không để tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn; yêu cầu lái xe vào bãi hạ tải và phải chịu trách nhiệm thanh toán trả chi phí dịch vụ phục vụ hạ tải, phí lưu kho, bãi theo quy định hoặc điều khiển xe quay lại nơi xuất phát để hạ tải, thông báo cho chủ xe biết để chấp hành...

“Đặc biệt, khi phát hiện xe đã thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước không đúng quy định thì lực lượng chức năng phải lập biên bản tạm giữ giấy tờ xe, yêu cầu chủ xe tự tháo dỡ phần cải tạo trái quy định và đưa xe đến Trung tâm Đăng kiểm gần nhất để kiểm tra. Cảnh sát kinh tế chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các ngành có liên quan xử lý các cơ sở có sản xuất, sửa chữa, cải tạo xe trái phép,” Công văn của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Bên cạnh đó Bộ Giao thông Vận tải đề nghị đối với các Sở Giao thông Vận tải dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh cần hoàn thiện các thủ tục để triển khai cân xe chậm nhất ngày 15/4; rà soát, lập danh sách các phương tiện vận tải do chủ xe tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng quy định và gửi danh sách trên cho các lực lượng cảnh sát giao thông, các trạm cân xe để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

“Sở Giao thông Vận tải phải chủ trì xây dựng định mức, đơn giá thuê thiết bị, nhân công, bến bãi phục vụ việc hạ tải đối với xe vi phạm để trình Ủy ban Nhân dân tỉnh duyệt, làm cơ sở để chủ phương tiện vi phạm thanh toán đồng thời chỉ đạo Thanh tra giao thông dẫn xe vào vị trí cân, trực tiếp cân, thông báo cho Cảnh sát giao thông để lập biên bản xử lý; yêu cầu lái xe vào bãi hạ tải (nếu có) và giám sát việc hạ tải,” Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị.

Liên quan đến việc các xe tự ý thay đổi kết cấu phương tiện để nâng tải trọng xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn không cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật cho các phương tiện vận tải tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe sai quy định; kiểm tra các phương tiện vi phạm, xác nhận phương tiện đã tháo dỡ phần cải tạo đảm bảo đúng quy định…

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Uỷ ban Nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt, kịp thời biểu dương, khen thưởng cũng như phê bình, kỷ luật tổ chức, cá nhân đồng thời xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các Sở, ngành liên quan trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngày 3/4 - sau 3 ngày đầu ra quân triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên toàn hệ thống quốc lộ kể từ ngày 1/4, đã tiến hành kiểm tra 1.952 xe, trong đó 437 xe vi phạm (chiếm tỷ lệ 22,3%).
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục