Bộ Y tế phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số

Việt Nam đang ở giai đoạn “cơ cấu dân số vàng” - cơ hội có thể sử dụng lực lượng lao động dồi dào phục vụ quá trình tăng trưởng kinh tế.

Ngày 4/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số và hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam năm 2013, với chủ đề “Già hóa dân số-những thách thức trong chăm sóc người cao tuổi.”

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Nguyễn Văn Tân, nêu rõ: kết quả điều tra biến động dân số-kế hoạch hóa gia đình năm 2011 của Tổng cục Thống kế cho thấy, tỷ trọng nhóm dân số 65+ tuổi của Việt Nam là 7% tổng dân số.

Theo quy ước của Liên hợp quốc, Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011, sớm hơn dự báo 6 năm. Nếu như cả 3 thập kỷ trước (1979-2009), tỷ trọng nhóm dân số 65+ chỉ tăng 0,036 điểm phần trăm/năm, chỉ trong có 3 năm (2009-2012) tỷ trọng này tăng 0,18 điểm phần trăm/năm. Điều đó làm cho tốc độ già hóa dân số của Việt Nam nhanh hàng đầu châu Á và cũng thuộc diện nhanh nhất thế giới.

Ngày 1/11 vừa qua, dân số Việt Nam đã đạt mốc 90 triệu người. Đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lịch sử nhân khẩu học cũng như trong tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam. Dấu mốc lịch sử quan trọng này đã mở ra những cơ hội mới, vận hội mới cho sự phát triển của đất nước, dân tộc Việt Nam.

Việt Nam đang ở giai đoạn “cơ cấu dân số vàng” - cơ cấu đem đến cho Việt Nam cơ hội có một không hai khi có thể sử dụng lực lượng lao động dồi dào để phục vụ quá trình tăng trưởng kinh tế, tạo ra giá trị tích lũy lớn cho tương lai, bảo đảm an sinh xã hội khi bước vào giai đoạn dân số già.

Để thiết thực hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam năm 2013, đồng thời triển khai kế hoạch công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình năm 2014, Bộ Y tế yêu cầu toàn ngành, cán bộ làm công tác y tế-dân số tiếp tục làm tốt công tác tham mưu nhằm góp phần thực hiện thành công chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020; đẩy mạnh các hoạt động, mô hình đã và đang triển khai nhằm can thiếp hiệu quả các vấn đề về cơ cấu dân số, chất lượng dân số.

Bộ cũng yêu cầu kiểm soát và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở một số vùng dân tộc ít người; tập trung mọi nỗ lực, triển khai đồng bộ các giải pháp giải quyết vấn đề già hóa dân số.

Đồng thời, Bộ yêu cầu toàn ngành, cán bộ làm công tác y tế-dân số phối hợp, chủ động đề xuất xây dựng hệ thống lão khoa trên toàn quốc nhằm bắt kịp sự biến đổi nhân khẩu học và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng lớn của người cao tuổi; xây dựng mô hình chăm sóc người cao tuổi tại gia đình và cộng đồng, các cơ sở hạ tầng, khu vui chơi thân thiện với người cao tuổi; mở rộng độ bao phủ của bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm y tế thông qua việc triển khai chương trình an sinh xã hội, tăng thu nhập cho người cao tuổi, tăng mức trợ cấp xã hội, lương hưu...

Cũng tại buổi lễ phát động, Công ty cổ phần chuỗi thực phẩm TH đã trao tài trợ cho Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình triển khai chương trình “tặng 360.000 ly sữa TH true milk - Vì chất lượng dân số và vì tầm vóc Việt,” với trị giá 2,5 tỷ đồng cho trên 10.000 trẻ em và người cao tuổi thuộc các địa bàn khó khăn của 9 tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Bắc Kạn, Hòa Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục