Trước nhu cầu tăng mạnh, hãng chế tạo máy bay Boeing vừa tung ra phiên bản nâng cấp của máy bay 737, mang tên 737 MAX, được trang bị động cơ tiết kiệm nhiên liệu LEAP-1B của CFM International.
Jim Albaugh, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng Boeing cho biết 737 MAX sẽ cho phép hãng này tiếp tục cung cấp loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu nhất, với chi phí hoạt động thấp nhất.
Ông Albaugh nói: "Các khách hàng nói với chúng tôi rằng họ muốn gia tăng lợi nhuận, đồng thời giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải ra môi trường và loại máy bay mới này sẽ đáp ứng tất cả những đòi hỏi đó."
Theo Chủ tịch Albaugh, ưu thế của Boeing 737 MAX sẽ giúp Boeing tăng thị phần trên thị trường hàng không toàn cầu. Boeing 737 MAX dự kiến có giá 78 triệu USD với chi phí hoạt động của động cơ thấp hơn 7% so với máy bay A320neo của đối thủ Airbus.
Mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn 16% so với máy bay A320 hiện hành và 4% so với A320 NEO. Một đội 100 máy bay 737 MAX sẽ tiết kiệm cho hãng hàng không 85 triệu USD/năm so với đội máy bay 737-800 hiện hành.
Tháng trước, Boeing đã thông báo sẽ tung ra phiên bản 737 cải tiến, khi hãng hàng không American Airlines đề nghị đơn đặt hàng mua kỷ lục 460 chiếc máy bay, trong đó có 200 chiếc 737của Boeing và 260 chiếc A320 của Airbus.
Đối với các loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu, American Airlines cho biết sẽ mua 100 chiếc phiên bản mới của 737 và 130 chiếc của phiên bản A320neo, được trang bị động cơ LEAP-X của hãng CFM International, một liên doanh giữa tập đoàn General Electric (Mỹ) và Snecma (Pháp).
Hiện Boeing đang chịu sức ép cạnh tranh lớn, sau khi đối thủ Airbus tung ra phiên bản máy bay tiết kiệm nhiên liệu A320neo hồi tháng 10/2010. Tính đến nay loại máy bay của Airbus này đã nhận được 1.200 đơn đặt hàng và dự kiến sẽ được giao đến tay các hãng hàng không vào năm 2015.
Trong khi đó, Boeing cho biết 737 MAX sẽ được giao vào năm 2017. Kể từ khi được tung ra thị trường năm 1967, Boeing đã nhận được 9.000 đơn đặt hàng 737 cỡ vừa./.
Jim Albaugh, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng Boeing cho biết 737 MAX sẽ cho phép hãng này tiếp tục cung cấp loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu nhất, với chi phí hoạt động thấp nhất.
Ông Albaugh nói: "Các khách hàng nói với chúng tôi rằng họ muốn gia tăng lợi nhuận, đồng thời giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải ra môi trường và loại máy bay mới này sẽ đáp ứng tất cả những đòi hỏi đó."
Theo Chủ tịch Albaugh, ưu thế của Boeing 737 MAX sẽ giúp Boeing tăng thị phần trên thị trường hàng không toàn cầu. Boeing 737 MAX dự kiến có giá 78 triệu USD với chi phí hoạt động của động cơ thấp hơn 7% so với máy bay A320neo của đối thủ Airbus.
Mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn 16% so với máy bay A320 hiện hành và 4% so với A320 NEO. Một đội 100 máy bay 737 MAX sẽ tiết kiệm cho hãng hàng không 85 triệu USD/năm so với đội máy bay 737-800 hiện hành.
Tháng trước, Boeing đã thông báo sẽ tung ra phiên bản 737 cải tiến, khi hãng hàng không American Airlines đề nghị đơn đặt hàng mua kỷ lục 460 chiếc máy bay, trong đó có 200 chiếc 737của Boeing và 260 chiếc A320 của Airbus.
Đối với các loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu, American Airlines cho biết sẽ mua 100 chiếc phiên bản mới của 737 và 130 chiếc của phiên bản A320neo, được trang bị động cơ LEAP-X của hãng CFM International, một liên doanh giữa tập đoàn General Electric (Mỹ) và Snecma (Pháp).
Hiện Boeing đang chịu sức ép cạnh tranh lớn, sau khi đối thủ Airbus tung ra phiên bản máy bay tiết kiệm nhiên liệu A320neo hồi tháng 10/2010. Tính đến nay loại máy bay của Airbus này đã nhận được 1.200 đơn đặt hàng và dự kiến sẽ được giao đến tay các hãng hàng không vào năm 2015.
Trong khi đó, Boeing cho biết 737 MAX sẽ được giao vào năm 2017. Kể từ khi được tung ra thị trường năm 1967, Boeing đã nhận được 9.000 đơn đặt hàng 737 cỡ vừa./.
Trà My (TTXVN/Vietnam+)