Với tư cách là nước đăng cai tổ chức sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2014 và Đại hội thể thao Olympic mùa Hè 2016, Brazil đang có những chiến lược mang tính chất đột phá, trong đó có kế hoạch phát triển ngành đường sắt với tổng giá trị đầu tư lên tới hàng chục tỷ USD.
Trong hội nghị mang tên "Những cơ hội trong ngành đường sắt tại Mỹ Latinh 2013" diễn ra tại thành phố Sao Paulo, Brazil ngày 8/3, các công ty đến từ các nước như Anh, Thụy Sĩ, Mỹ, Đức, Pháp, Italy và Canada đã có cơ hội bày tỏ sự quan tâm vào ngành đường sắt tại Mỹ Latinh, đặc biệt là Brazil.
Giám đốc điều hành Công ty xây dựng và thiết kế Bechtel, ông Amjad Bangash cho rằng cam kết của Chính phủ Brazil trong việc kiện toàn hạ tầng giao thông sẽ mang đến những kết quả đáng giá.
Hội nghị diễn ra hai ngày trên được tổ chức sau khi Chính phủ Brazil cho phép các công ty trong nước cũng như nước ngoài đấu thầu vào các dự án đường sắt và sân bay.
Bên cạnh đó, một số công ty đến từ Pháp và Canada cũng thể hiện sự quan tâm đến việc mở rộng các tuyến đường xe điện ngầm tại hai thành phố Rio de Janeiro và Sao Paolo, cũng như xây dựng tuyến tàu cao tốc nối giữa hai thành phố này.
Tuy đang triển khai một phần của dự án đầu tư vào ngành đường sắt, nhưng các doanh nghiệp nước ngoài cũng mong muốn Chính phủ Brazil có những hành động tích cực hơn nữa, trong đó có công tác giảm nạn tham nhũng, đơn giản cơ chế thuế, cũng như thông mở tự do dòng tiền vào và cho phép các kỹ sư nước ngoài tay nghề cao nhập cảnh vào Brazil.
Vào tháng 8/2012, Chính phủ Brazil đã cho phép các công ty tư nhân tham gia đấu thầu cho đoạn đường sắt dài 10.000km kết nối với nhiều bang với tổng giá trị lên tới 45 tỷ USD.
Hiện, quốc gia Nam Mỹ này có khoảng 30.000km đường sắt và dự kiến sẽ tăng gấp đôi mạng giao thông này vào năm 2023.
Bộ Giao thông Quốc gia Brazil cho biết nước này đang lên kế hoạch xây dựng đường sắt tốc độ cao với chiều dài 510km, nối thành phố Rio de Janeiro đến thành phố Campanas. Dự kiến công trình này sẽ hoàn thành vào năm 2018.
Nhằm phục vụ các sự kiện thể thao quốc tế lớn, Brazil cũng dự định triển khai dự án đường sắt nhẹ gần trung tâm thành phố Rio de Janeiro và tiến hành mở rộng hệ thống tàu điện ngầm tại thành phố này nối đến khu vực ngoại ô, nơi sẽ là Làng Olympic.
Ngoài ra, Brazil cũng chủ trương thúc đẩy mô hình chuyên chở hàng hóa bằng đường sắt, hiện đang chiếm tới 25% trong giao thông hàng hóa.
Dự kiến, trong năm 2013, Brazil sẽ đầu tư lắp ráp thêm 100 đầu máy tàu hỏa và hàng nghìn xe chở khách./.
Trong hội nghị mang tên "Những cơ hội trong ngành đường sắt tại Mỹ Latinh 2013" diễn ra tại thành phố Sao Paulo, Brazil ngày 8/3, các công ty đến từ các nước như Anh, Thụy Sĩ, Mỹ, Đức, Pháp, Italy và Canada đã có cơ hội bày tỏ sự quan tâm vào ngành đường sắt tại Mỹ Latinh, đặc biệt là Brazil.
Giám đốc điều hành Công ty xây dựng và thiết kế Bechtel, ông Amjad Bangash cho rằng cam kết của Chính phủ Brazil trong việc kiện toàn hạ tầng giao thông sẽ mang đến những kết quả đáng giá.
Hội nghị diễn ra hai ngày trên được tổ chức sau khi Chính phủ Brazil cho phép các công ty trong nước cũng như nước ngoài đấu thầu vào các dự án đường sắt và sân bay.
Bên cạnh đó, một số công ty đến từ Pháp và Canada cũng thể hiện sự quan tâm đến việc mở rộng các tuyến đường xe điện ngầm tại hai thành phố Rio de Janeiro và Sao Paolo, cũng như xây dựng tuyến tàu cao tốc nối giữa hai thành phố này.
Tuy đang triển khai một phần của dự án đầu tư vào ngành đường sắt, nhưng các doanh nghiệp nước ngoài cũng mong muốn Chính phủ Brazil có những hành động tích cực hơn nữa, trong đó có công tác giảm nạn tham nhũng, đơn giản cơ chế thuế, cũng như thông mở tự do dòng tiền vào và cho phép các kỹ sư nước ngoài tay nghề cao nhập cảnh vào Brazil.
Vào tháng 8/2012, Chính phủ Brazil đã cho phép các công ty tư nhân tham gia đấu thầu cho đoạn đường sắt dài 10.000km kết nối với nhiều bang với tổng giá trị lên tới 45 tỷ USD.
Hiện, quốc gia Nam Mỹ này có khoảng 30.000km đường sắt và dự kiến sẽ tăng gấp đôi mạng giao thông này vào năm 2023.
Bộ Giao thông Quốc gia Brazil cho biết nước này đang lên kế hoạch xây dựng đường sắt tốc độ cao với chiều dài 510km, nối thành phố Rio de Janeiro đến thành phố Campanas. Dự kiến công trình này sẽ hoàn thành vào năm 2018.
Nhằm phục vụ các sự kiện thể thao quốc tế lớn, Brazil cũng dự định triển khai dự án đường sắt nhẹ gần trung tâm thành phố Rio de Janeiro và tiến hành mở rộng hệ thống tàu điện ngầm tại thành phố này nối đến khu vực ngoại ô, nơi sẽ là Làng Olympic.
Ngoài ra, Brazil cũng chủ trương thúc đẩy mô hình chuyên chở hàng hóa bằng đường sắt, hiện đang chiếm tới 25% trong giao thông hàng hóa.
Dự kiến, trong năm 2013, Brazil sẽ đầu tư lắp ráp thêm 100 đầu máy tàu hỏa và hàng nghìn xe chở khách./.
(TTXVN)