Ông Antonio Vazquez, Chủ tịch hãng hàng không Iberia của Tây Ban Nha cho biết, hãng này và British Airways (BA) của Anh có kế hoạch hoàn tất các thủ tục sáp nhập vào cuối năm nay.
Hai hãng đã ký thỏa thuận sáp nhập vào ngày 8/4 để tạo ra một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới, với sức cạnh tranh được tăng cường.
Sự hợp nhất sẽ tạo ra hãng hàng không lớn thứ hai châu Âu về giá trị thị trường sau Lufthansa, nhờ sự kết hợp lợi thế của Iberia ở Mỹ Latinh với sự hiện diện của BA ở châu Phi, châu Á và Bắc Mỹ.
Việc sáp nhập sẽ cần có sự thông qua của các quan chức về cạnh tranh và các cổ đông hai hãng, dự kiến sẽ vào hoàn tất cuối năm nay. Một yêu cầu khác bao gồm sự thống nhất giữa BA và các nghiệp đoàn lao động về các vấn đề lương công nhân trước ngày 30/6.
Hai bên đã ký thỏa thuận sơ bộ tháng 11/2009, song Iberia nói sẽ rút khỏi thỏa thuận nếu vấn đề lương tại BA không được giải quyết.
Hãng mới sau khi sáp nhập sẽ có tên International Airlines Group, trong đó cả BA và Iberia sẽ vẫn duy trì các hoạt động và chi nhánh của mình.
Theo các điều khoản của thỏa thuận sơ bộ, BA sẽ nắm giữ 55% cổ phần trong hãng mới và Iberia là 45%. Tổng Giám đốc BA Willie Walsh nói việc sáp nhập với Iberia sẽ giúp hãng tiết kiệm chi phí hàng năm 400 triệu euro (490 triệu USD) sau năm năm.
Cả BA và Iberia đều gặp khó khăn do phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ các hãng hàng không giá rẻ, chi phí tăng và nhu cầu giảm trong cuộc khủng hoảng.
Tháng trước, BA báo cáo lỗ trước thuế kỷ lục 531 triệu bảng (774 triệu USD) trong một năm, tính tới tháng 3/2010, so với mức lỗ 358 triệu bảng trong một năm trước. Trong khi đó, Iberia lỗ ròng 273 triệu euro, sau khi lãi ròng 32 triệu euro./.
Hai hãng đã ký thỏa thuận sáp nhập vào ngày 8/4 để tạo ra một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới, với sức cạnh tranh được tăng cường.
Sự hợp nhất sẽ tạo ra hãng hàng không lớn thứ hai châu Âu về giá trị thị trường sau Lufthansa, nhờ sự kết hợp lợi thế của Iberia ở Mỹ Latinh với sự hiện diện của BA ở châu Phi, châu Á và Bắc Mỹ.
Việc sáp nhập sẽ cần có sự thông qua của các quan chức về cạnh tranh và các cổ đông hai hãng, dự kiến sẽ vào hoàn tất cuối năm nay. Một yêu cầu khác bao gồm sự thống nhất giữa BA và các nghiệp đoàn lao động về các vấn đề lương công nhân trước ngày 30/6.
Hai bên đã ký thỏa thuận sơ bộ tháng 11/2009, song Iberia nói sẽ rút khỏi thỏa thuận nếu vấn đề lương tại BA không được giải quyết.
Hãng mới sau khi sáp nhập sẽ có tên International Airlines Group, trong đó cả BA và Iberia sẽ vẫn duy trì các hoạt động và chi nhánh của mình.
Theo các điều khoản của thỏa thuận sơ bộ, BA sẽ nắm giữ 55% cổ phần trong hãng mới và Iberia là 45%. Tổng Giám đốc BA Willie Walsh nói việc sáp nhập với Iberia sẽ giúp hãng tiết kiệm chi phí hàng năm 400 triệu euro (490 triệu USD) sau năm năm.
Cả BA và Iberia đều gặp khó khăn do phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ các hãng hàng không giá rẻ, chi phí tăng và nhu cầu giảm trong cuộc khủng hoảng.
Tháng trước, BA báo cáo lỗ trước thuế kỷ lục 531 triệu bảng (774 triệu USD) trong một năm, tính tới tháng 3/2010, so với mức lỗ 358 triệu bảng trong một năm trước. Trong khi đó, Iberia lỗ ròng 273 triệu euro, sau khi lãi ròng 32 triệu euro./.
Lê Minh (TTTXVN/Vietnam+)