Bùng nổ dịch vụ tang lễ theo phong cách... chống khủng hoảng

Khủng hoảng kinh tế kéo dài ở Italy đã ảnh hưởng đến cả dịch vụ mà người ta chỉ cần khi sang thế giới bên kia - dịch vụ tang lễ, khi ​các gói dịch vụ kiểu chống khủng hoảng ra đời ngày một nhiều.
Bùng nổ dịch vụ tang lễ theo phong cách... chống khủng hoảng ảnh 1Khuyến mại dịch vụ mai táng ở Italy. (Nguồn: ANSA)

Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài ở Italy đã ảnh hưởng đến cả một dịch vụ mà ​người ta chỉ cần khi sang thế giới bên kia​ -  dịch vụ tang lễ.

Theo nhật báo Corriere della Sera, chi phí trung bình cho một đám tang theo kiểu truyền thống ở Italy tốn vào khoảng 4​.​000 euro với các khoản chi không nhỏ cho quan tài, hoa tang, đăng bố cáo trên báo hoặc dán trong khu phố, công tác hỏa táng và chi phí cho nghĩa trang.

Tuy nhiên, với việc cuộc khủng hoảng tràn qua Italy từ cuối năm 2007 và kéo dài cho đến tận bây giờ, những người cần đến các dịch vụ tang lễ đã cắt giảm các chi phí tối đa.

Việc các gia đình Italy chi ít tiền hơn cho các dịch vụ liên quan đến mai táng người thân đã khiến các công ty tang lễ lâm vào tình trạng thất thu và bắt đầu thực hiện hàng loạt các chiến dịch "khuyến mãi" hoặc chi phí thấp, với dịch vụ gọn nhẹ, cách thanh toán linh hoạt, để đảm bảo tiếp tục thu hút khách hàng.

Không ngạc nhiên khi ​các gói dịch vụ tang lễ theo kiểu chống khủng hoảng ra đời ngày một nhiều. Tại thủ đô Rome, một công ty chuyên tổ chức đám tang đưa ra gói dịch vụ có tên "The end" (Cái kết), cho phép người ta có thể chi trước theo kiểu trả góp, với giá 99 euro mỗi tháng.

 

Tại Milan, một công ty đưa ra giá trọn gói là 1.499 euro cho một đám tang và có các bản "nâng cấp" lên tới 6.999 euro, thay vì 10.000 euro, cho những gia đình thích có một tang lễ xa hoa. Chưa hết, có những gói dịch vụ cho phép khách hàng có thể trả trước một số khoản cơ bản và đăng kí trước xem họ muốn được "phục vụ" như thế nào trong đám tang của chính mình, từ loại hoa dùng trong tang lễ cho đến xe tang có màu gì.

Điều đáng chú ý là các quảng cáo cho những gói khuyến mãi này thường có tên rất kêu, và thường nhắm vào đối tượng là những người còn sống, nhưng có lẽ vì quá lo xa và để cho ăn chắc, đã nghĩ tới đám tang của chính mình.

Khẩu hiệu của một công ty tang lễ ở Rome như sau: "Tại sao bạn lại khiến cho người thân của mình phải rơi nước mắt những hai lần, một là khi bạn chết, và lần nữa là khi bạn đọc hóa đơn?"

Tên của những chương trình khuyến mãi cũng rất thu hút, từ "Hôm nay cho ngày mai," "Tương lai chắc chắn" cho đến "Khoảnh khắc chắc chắn."

Tuy nhiên, ý tưởng thì cũng chỉ xoay quanh việc thuyết phục những người sốt sắng lo cho tang lễ của mình hoặc của người thân trong gia đình mình sẽ thực hiện đám tang theo hình thức nào, chôn cất ở đâu, hay là sẽ khắc câu gì trên mộ (họ cũng được tư vấn cả việc nên viết câu gì "hấp dẫn" trên mộ mình).

Hình thức thanh toán cho các dịch vụ này cũng đơn giản và tiện lợi hệt như khi người ta đi mua đồ điện tử trong siêu thị, nhưng chắc chắn rẻ hơn nhiều, nếu bạn còn sống, nhưng đã tính đến việc mình sẽ được chôn cất như thế nào và chọn một gói khuyến mãi.

Chẳng hạn, theo hình thức trả góp, một người phụ nữ 40 tuổi còn đang sống có thể lo hậu sự của mình bằng cách mua một gói khuyến mãi tang lễ trị giá 1.500, với 5 lần trả, mỗi lần trả 300 euro, thay vì người thân của cô sẽ phải chi trọn gói 3.000 euro nếu như họ đến đăng ký dịch vụ lễ tang sau khi cô chết.

Đối với một người đàn ông cùng tuổi, gói dịch vụ trả trước sẽ đắt hơn một chút, xấp xỉ 200 euro. L​ý do? Phụ nữ được ưu tiên giảm thuế hơn trong việc thuê dịch vụ tang lễ.

Kết luận: "Nhìn xa trông rộng" bao giờ cũng có lợi, kể cả trong việc lo cho đám tang của bản thân mình. Các công ty tang lễ Italy thích điều này./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục