Càphê Trung Nguyên. (Ảnh: Kim Phương/TTXVN)

Triển lãm Halal quốc tế Malaysia lần thứ 15 (MIHAS 2018 - các thực phẩm dành cho người Hồi giáo) được tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia trong các ngày từ 4-7/4 đã thu hút một số lượng lớn các doanh nghiệp trong khu vực và quốc tế tham gia, trong đó có bốn doanh nghiệp đến từ Việt Nam.

Tại triển lãm năm nay, ngoài Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Việt Nam còn có thêm ba doanh nghiệp nữa tham gia, đó là Càphê Trung Nguyên, Tập đoàn Lộc Trời và Công ty cổ phần Dầu cá châu Á (thuộc Tập đoàn Sao Mai). Cả bốn doanh nghiệp đều có những đánh giá tích cực về thị trường Halal cũng như những cơ hội mà doanh nghiệp có được khi tham dự MIHAS.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, phó Giám đốc phụ trách mảng Kinh doanh Lương thực của Tập đoàn Lộc Trời, cho biết Halal là thị trường rất có tiềm năng và sẽ được Tập đoàn tiếp tục quan tâm đầu tư trong thời gian tới.

Ông chia sẻ, trong lần đầu tiên tham dự MIHAS, Lộc Trời chưa đặt nặng yêu cầu về số lượng đơn hàng, chủ yếu tập trung vào việc quảng bá sản phẩm cũng như tìm kiếm đối tác tiềm năng. Tuy nhiên, theo ông Dũng, trong tương lai không xa, cùng với việc Malaysia có những nới lỏng trong quy định về nhập khẩu, các loại gạo có chất lượng, giá cả cạnh tranh và đáp ứng các tiêu chuẩn về Halal của Lộc Trời sẽ có nhiều bạn hàng Malaysia tìm đến.

[Càphê Việt Nam sánh ngang các thương hiệu càphê nổi tiếng thế giới]

Trong khi đó, bà Nguyễn Thu Hường, phó Giám đốc điều hành Hapro cho hay, đây là năm thứ hai liên tiếp Hapro tham dự MIHAS. Việc tham dự triển lãm tại Malaysia đã giúp cho công ty mở rộng được danh mục hàng hóa cũng như thị trường xuất khẩu của mình. Hiện tại, mặt hàng Halal chiếm đến 20% tổng số hàng hóa xuất khẩu nói chung của Hapro.

Một số khách hàng đến tìm hiểu các mặt hàng của Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Nhương/Vietnam+)

Theo bà Hường, với việc tích cực tham dự các triển lãm về Halal của Hapro, con số sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Trong ngày khai mạc triển lãm, có khá nhiều người đến tham quan các gian hàng của Việt Nam. Một số khách hàng ASEAN và Trung Đông đã đến thăm và tìm hiểu các mặt hàng gạo của Lộc Trời, nhất là gạo Japonica và gạo Jasmine.

Càphê Trung Nguyên, các loại hạt như điều, tiêu, đỗ các loại, hay hồi, quế của Hapro cũng là những mặt hàng được nhiều người quan tâm tìm hiểu.

Một số mặt hàng của Việt Nam trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Hoàng Nhương/Vietnam+)

Theo Ban tổ chức, MIHAS năm nay có quy mô lớn hơn nhiều so với năm 2017 khi có khoảng 800 công ty đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham dự với gần 1.200 gian hàng trưng bày. Chủ nhà Malaysia đứng đầu danh sách với hơn một nửa số gian hàng, tiếp đến là Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Iran và Trung Quốc.

Cũng như các lần trước đây, tại MIHAS 2018, các công ty mang đến các sản phẩm và dịch vụ thuộc bảy lĩnh vực, bao gồm thực phẩm và đồ uống, dược phẩm, mỹ phẩm, tài chính, du lịch, thương mại điện tử và hậu cần./.