Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đang xem việc chế tạo xe tại nước ngoài là đòn bẩy cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm đối phó với việc tỷ giá đồng yen đang tăng lên so với đồng USD khiến việc sản xuất tại thị trường nước ngoài mang lại lợi nhuận cao hơn hơn, khi sức tiêu thụ của thị trường trong nước giảm sút.

Sức tiêu thụ của thị trường trong nước giảm buộc các hãng chế tạo ôtô phải mở rộng công suất tại thị trường nước ngoài.

Theo Toyota, trong thời điểm thu hút khách mua năm 2007, hãng đưa ra thị trường nội địa được 4,22 triệu chiếc, nhưng trong năm 2012, lượng xe tiêu thụ chỉ còn 3,47 triệu chiếc.

Nissan cũng cho biết sản lượng xe cao điểm đã giảm từ 2,64 triệu chiếc năm 1980 xuống còn 1,14 triệu chiếc năm 2012.

Tại các thị trường phát triển như Mỹ, công suất của các nhà máy chế tạo ôtô của doanh nghiệp Nhật Bản đang tăng không ngừng, trong khi tại các thị trường đang phát triển, hoạt động dịch chuyển sản xuất của các hãng ôtô Nhật Bản cũng đang được đẩy mạnh.

Các báo cáo cho thấy trong khi sản lượng tại thị trường nội địa của các doanh nghiệp chế tạo ôtô Nhật Bản năm 2012 là 9,94 triệu chiếc, tại thị trường nước ngoài đã đạt mức 15,82 triệu chiếc.

Theo Honda, tháng 9/2012, hãng đã chuyển nhà máy chế tạo dòng xe đa dụng CR-V từ Saitama - nơi họ vừa đưa vào hoạt động nhà máy ôtô được coi là cuối cùng ở trong nước - sang thị trường Bắc Mỹ. Trong thời điểm năm 2000, nhà máy này có công suất lên tới 1,38 triệu chiếc/năm, song đến năm 2012, nhà máy này chỉ sản xuất 1,02 triệu chiếc./.

Trường Giang (TTXVN)