Các hãng xe điện Mỹ đua nhau cạnh tranh về giá

Thị trường ôtô điện ở Mỹ trở nên sôi động hơn bao giờ hết bởi cuộc cạnh tranh về giá của các hãng xe như GM, Mitsubishi, Nissan.
Với hàng loạt các đợt công bố giá xe điện (EV), thị trường xe ở Mỹ đã trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Khách hàng có nhiều lựa chọn với các dòng xe ăn khách của các đại gia về xe hơn như General Motors (GM), Mitsubishi, Nissan.

Cách đây ba ngày, hãng sản xuất xe hơi của Mỹ GM công bố giá cho mỗi chiếc Chevrolet Volt là 41.000 USD (tương đương 31.456 euro).

Giá của Volt được xem là khá cao so với dòng xe LEAF của Nissan dự kiến sẽ được tung ra cùng thời điểm với mức giá 32.780 USD ( 24.450 euro) và có thể đắt hơn hoặc ngang giá với iMiEV của Mitsubishi mặc dù chưa khẳng định giá bán tại thị trường Mỹ trong khi tại Nhật và châu Âu, giá của iMiEV đều được công bố cao hơn LEAF.

Quan tâm đầu tiên của khách hàng, ít ra là vào khoảng thời gian đầu, là các dòng xe này sẽ được đưa ra thị trường một cách hạn chế. Cả Volt và LEAF sẽ được bán tại thị trường Mỹ vào cuối năm 2010, LEAF là tháng Mười Hai.

Volt sẽ được chào bán tại các bang California, New York, Michigan, Connecticut, Texas, New Jersey và Washington D.C., trong khi LEAF sẽ xuất hiện tại các bang California, Washington, Oregon, Arizona và Tennessee

iMiEV của Mitsubishi sẽ được bán tại châu Âu vào cuối năm 2010 (với tên hiệu Peugeot iOn và Citroen C-Zero) và tại Anh vào tháng 1/2011. Trong khi đó, dòng xe LEAF của Nissan sẽ được bán tại Hà Lan và Bồ Đào Nha vào tháng 12/2010,tại Anh và Cộng hòa Ai-len vào tháng 2/2011.

Tại Nhật bản, cả iMiEV và LEAF đều đã sẵn sàng để bán ra. Riêng iMiEV đã được bán tại Hongkong, thị trường đầu tiên của dòng xe này ngoài Nhật Bản.

Đối với các chủ sở hữu ôtô điện, quãng đường chạy xe liên tục là một trong những yếu tố quan trọng nhất để chọn mua xe, về khía cạnh này Volt chiếm lợi thế hơn cả vì đây là loại xe có quãng đường dài nhất.

Dòng xe này tích hợp một động cơ nhiêu liệu khí nhỏ có thể nạp điện khi đang di chuyển, và có thể chạy được liên tục một đoạn đường 547km, xa hơn nhiều so với hai loại xe chạy hoàn toàn bằng điện là LEAF (160km) và iMiEV (129km).

Mặc dù tốc độ dường như không phải là mối bận tâm của những người sở hữu ôtô điện (có lẽ ngoại trừ những người hâm mộ dòng xe điện thể thao Tesla), nhưng một lần nữa, Volt lại giữ vị trí đứng đầu với tốc độ tối đa lên đên 161 km/giờ trong khi LEAF chỉ đạt 145 km/giờ còn iMiEV là 130 km/giờ.

Với những người thiếu kiên nhẫn, thời gian nạp điện cũng là một vấn đề. General Motors công bố Volt mất khoảng 10 tiếng để nạp đầy điện với nguồn điện 120V (phổ biến tại Mỹ) và bốn tiếng với nguồn điện 240V (tại Châu Âu).

Cũng với nguồn điện 240V, Nissan công bố LEAF sẽ mất khoảng tám tiếng để nạp đầy, iMiEV của Mitsubishi mất khoảng sáu tiếng./.

Đại Hải (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục