Người đứng đầu hãng sản xuất xe hơi PSA Peugeot Citroen của Pháp Philippe Varin cho biết thị trường xe hơi châu Âu đã xuống đến đáy và sẽ có tăng trưởng nhẹ vào năm tới.

Phát biểu với các phóng viên bên lề triển lãm ôtô Frankfurt, ông Varin cho rằng: “Tôi có cảm giác rằng đối với hãng xe của tôi nói riêng và lĩnh vực ôtô nói chung, điều tồi tệ nhất đã ở lại phía sau. Sự hồi phục của thị trường sẽ diễn ra chậm trong nửa cuối năm nay sau khi đã giảm khoảng 7% trong nửa đầu năm nay.”

Ông Varin nhận định sự phục hồi của lĩnh vực ôtô sẽ kéo dài tới sang năm và “tốc độ tăng trưởng sẽ có dấu hiệu tích cực” trong năm 2014.

PSA, hãng xe lớn thứ hai ở châu Âu, đang trông chờ vào các mẫu xe mới như Citroen C4 Picasso và Peugeot 308 để tăng trưởng doanh số. Ông Varin khẳng định: “Chúng tôi có lý do để tin rằng thị phần của chúng tôi sẽ tốt hơn vào cuối năm nay.”

Trong khi đó, chi nhánh tại châu Âu của hãng sản xuất xe hơi Mỹ Ford tại châu Âu lại đặt mục tiêu làm ăn có lãi ở thị trường này vào năm 2015. Phát biểu bên lề triển lãm trên, người đứng đầu phụ trách các hoạt động tại châu Âu của Ford Stephen Odell cho hay: “Năm 2015, chúng tôi sẽ làm ăn có lãi.”

Còn hãng sản xuất xe hơi Hyundai của Hàn Quốc thì lại đang tìm cách nâng thị phần của mình tại thị trường châu Âu lên 5% vào năm 2020 so với mức 3,5% như hiện nay.

Phát biểu bên lề triển lãm trên, người phụ trách hoạt động của Hyundai ở châu Âu Allan Rushforth cho hay: “Chúng tôi trên thực tế đã hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng kinh tế ở châu Âu. Các thương hiệu xe Hàn Quốc (Hyundai và Kia) đã biết tận dụng cuộc khủng hoảng này để biến nó thành cơ hội”.

Ông Rushforth cũng cho rằng thị trường châu Âu đang phục hồi và đặc biệt là ở khu vực Bắc Âu, thì điều tồi tệ nhất cũng đã ở lại phía sau.

Còn thương hiệu SEAT của hãng Volkswagen cũng đang trông đợi khu vực Địa Trung Hải khởi sắc.

Phát biểu với các phóng viên, quan chức điều hành mới của SEAT là Juergen Stackmann cho hay: “Địa Trung Hải là khu vực có sự cạnh tranh tương đối thấp. Tôi quan tâm tới việc mở rộng sự hiện diện của thương hiệu tại khu vực này”./.