Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Đông Á lần thứ nhất, diễn ra từ ngày 3-5/7 tại Yogyakarta, Indonesia, đã nhất trí thông qua Kế hoạch hành động giáo dục Đông Á, nhằm cải thiện chất lượng giáo dục trong khu vực. Tham gia hội nghị có các đại diện của 10 nước thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nga và Mỹ.
Phát biểu bế mạc hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục Indonesia Mohammad Nuh đã đánh giá cao kết quả của hội nghị với việc ký kết Kế hoạch hành động giáo dục Đông Á; khẳng định kết quả này là một dấu mốc quan trọng bởi đây là Hội nghị quan chức cấp cao đầu tiên của khu vực Đông Á về lĩnh vực giáo dục, và là một diễn đàn chiến lược trong bối cảnh các nền kinh tế khu vực đang tăng trưởng nhanh là động lực chủ yếu cho nền kinh tế toàn cầu và chiếm tới 50% dân số thế giới.
Bộ trưởng Mohammad Nuh cho biết Kế hoạch hành động giáo dục Đông Á bao gồm 13 dự án giáo dục, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015, trong đó có các dự án về khả năng tương tác khu vực của các khung trình độ quốc gia, khung tiêu chuẩn giảng dạy Đông Á, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục kỹ thuật, dạy nghề và đào tạo giáo viên, thúc đẩy và nâng cao năng lực học tập, nghiên cứu và sáng tạo của học sinh, sinh viên.
Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Đông Á được tổ chức trên cơ sở triển khai thực hiện những nội dung đã được các nhà lãnh đạo 10 nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nga và Mỹ nhất trí tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái tại Bali (Indonesia) với mục tiêu tổng thể là xem xét các biện pháp nhằm cải thiện chất lượng giáo dục với ba ưu tiên chiến lược là phát triển hệ thống, cải thiện cộng đồng và kết nối.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục Campuchia Im Sethy - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2012, đã nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Kế hoạch hành động giáo dục Đông Á cũng như Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Đông Á, coi đây như một diễn đàn khu vực trong bối cảnh ASEAN đang tăng cường xây dựng năng lực, kết nối, hội nhập khu vực và quốc tế, xây dựng một cộng đồng chung đặt trọng tâm vào lợi ích và quyền lợi của người dân vào năm 2015./.
Phát biểu bế mạc hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục Indonesia Mohammad Nuh đã đánh giá cao kết quả của hội nghị với việc ký kết Kế hoạch hành động giáo dục Đông Á; khẳng định kết quả này là một dấu mốc quan trọng bởi đây là Hội nghị quan chức cấp cao đầu tiên của khu vực Đông Á về lĩnh vực giáo dục, và là một diễn đàn chiến lược trong bối cảnh các nền kinh tế khu vực đang tăng trưởng nhanh là động lực chủ yếu cho nền kinh tế toàn cầu và chiếm tới 50% dân số thế giới.
Bộ trưởng Mohammad Nuh cho biết Kế hoạch hành động giáo dục Đông Á bao gồm 13 dự án giáo dục, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015, trong đó có các dự án về khả năng tương tác khu vực của các khung trình độ quốc gia, khung tiêu chuẩn giảng dạy Đông Á, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục kỹ thuật, dạy nghề và đào tạo giáo viên, thúc đẩy và nâng cao năng lực học tập, nghiên cứu và sáng tạo của học sinh, sinh viên.
Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Đông Á được tổ chức trên cơ sở triển khai thực hiện những nội dung đã được các nhà lãnh đạo 10 nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nga và Mỹ nhất trí tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái tại Bali (Indonesia) với mục tiêu tổng thể là xem xét các biện pháp nhằm cải thiện chất lượng giáo dục với ba ưu tiên chiến lược là phát triển hệ thống, cải thiện cộng đồng và kết nối.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục Campuchia Im Sethy - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2012, đã nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Kế hoạch hành động giáo dục Đông Á cũng như Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Đông Á, coi đây như một diễn đàn khu vực trong bối cảnh ASEAN đang tăng cường xây dựng năng lực, kết nối, hội nhập khu vực và quốc tế, xây dựng một cộng đồng chung đặt trọng tâm vào lợi ích và quyền lợi của người dân vào năm 2015./.
(TTXVN)