Công nhân lắp ráp ôtô tại Nhà máy Ôtô Hyundai Thành Công, Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Bộ Tài chính đang soạn thảo trình Thủ tướng Chính phủ về chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ôtô giai đoạn 2018-2020, trong đó đưa ra hai phương án giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ôtô trong năm năm có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất, lắp ráp.

Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ôtô nhập khẩu trong năm năm từ năm 2018-2022, có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất, lắp ráp và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm, để lắp ráp cho hai nhóm xe là nhóm xe chở người dưới chín chỗ, có dung tích xilanh từ 2.000cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7 lít/100km, tiêu chuẩn khí thải mức bốn (giai đoạn 2018-2021), mức năm từ năm 2022 trở đi và nhóm xe tải côtông trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức bốn (giai đoạn 2018-2021), mức năm từ năm 2022 trở đi.

Phương án thứ nhất được đưa ra là giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 163 dòng thuế linh kiện ôtô nhập khẩu để lắp ráp cho hai nhóm xe về 0%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7% đối với xe dưới chín chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Với phương án hai, Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho hai nhóm xe từ các mức 3%, 5%, 10%, 15% 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45%, 50% xuống 0% (do đây là một số linh kiện, phụ tùng trong giai đoạn tới Việt Nam chưa thể sản xuất) và giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 (bộ phận và phụ kiện của xe ôtô) để lắp ráp cho hai nhóm xe nêu trên từ các mức 15%, 20% và 25% xuống 10%.

Bộ đề nghị giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9-11% đối với xe dưới chín chỗ và 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Bộ Tài chính cho rằng cả hai phương án đều góp phần khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô được hưởng lợi thế từ Chương trình ưu đãi thuế giảm chi phí, giảm giá bán để nâng cao sự cạnh tranh so với xe ôtô nhập khẩu để tăng sản lượng tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu.

Khuyến khích phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ thông qua việc tăng nhu cầu đối với linh kiện sản xuất trong nước và khuyến khích xuất khẩu ôtô, sự tăng trưởng nhanh chóng của sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu có thể sẽ làm thị trường Việt Nam không thể hấp thụ được hết do vậy cần khuyến khích xuất khẩu sang thị trường ASEAN và ngoài ASEAN.

Nếu so sánh, phương án một sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào nhiều hơn phương án hai, với mức độ ưu đãi thuế nhập khẩu cao hơn nên tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc đạt được sản lượng đề ra của Chương trình.

[Xu hướng phát triển và sử dụng dòng xe cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam]

Bộ Tài chính cho biết, việc thực hiện chương trình ưu đãi thuế sẽ có tác động đến thu ngân sách Nhà nước cho cả xe dưới chín chỗ, loại dung tích xilanh dưới 2.000cc và xe tải dưới 5 tấn cho cả giai đoạn 2018-2022 đối với phương án một: tổng số thuế nhập khẩu giảm 5.231 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp thu được do tăng sản lượng 535 tỷ đồng. Phương án hai: tổng số thuế nhập khẩu giảm 3.505 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp thu được do tăng sản lượng 535 tỷ đồng.

Liên quan đến dự thảo lần này Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lựa chọn phương án giảm thuế số 1 và cho rằng, phương án này sẽ có mức ưu đãi nhiều hơn cho doanh nghiệp, do đó suy đoán là sẽ khuyến khích việc nhập khẩu các linh kiện liên quan nhiều hơn, từ đó thúc đẩy việc sản xuất lắp ráp các dòng xe liên quan như mục tiêu nêu tại Dự thảo.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho rằng, do thuế nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc từ ASEAN sẽ giảm xuống 0% từ năm 2018, do đó kiến nghị cần giảm thuế nhập khẩu về 0% từ năm 2018 áp dụng cho tất cả các linh kiện nhập khẩu bởi các nhà sản xuất ôtô, cũng như áp dụng cho toàn bộ vật tư, bán thành phẩm nhập khẩu bởi các nhà sản xuất phụ tùng ôtô mà không yêu cầu bất kỳ điều kiện nào.

VAMA cho rằng, việc áp dụng như trên mới chỉ tạo ra sự cân bằng về thuế nhập khẩu giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, chứ không phải là ưu đãi cho sản xuất trong nước.

Đối với chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước, cơ quan này kiến nghị Bộ Tài chính có chính sách hỗ trợ đối tượng này để tăng khả năng cạnh tranh và chi phí đối với xe nhập khẩu, nhằm duy trì ngành công nghiệp ôtô và thu hút thêm đầu tư vào Việt Nam./.