Các start-up mở rộng thị trường tại Seoul Food Week 2016

Một trong những bí quyết thành công cho việc tiến ra thị trường của các start-up đó là tham gia vào các hội chợ triển lãm có uy tín trong nước và quốc tế.
Các start-up mở rộng thị trường tại Seoul Food Week 2016 ảnh 1Sản phẩm mứt của Taaam.co.kr được quan tâm tại Seoul Food Week 2016. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại Tuần lễ Thực phẩm Seoul 2016 (Seoul Food Week), phóng viên VietnamPlus đã được gặp gỡ nhiều bạn trẻ khởi nghiệp. Một trong những bí quyết thành công cho việc tiến ra thị trường của họ, đó là tham gia vào các hội chợ triển lãm có uy tín trong và ngoài nước.

Bạn Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty Thực phẩm Hano (Việt Nam) cho biết, Công ty được thành lập từ năm 2014, sản xuất và kinh doanh xuất khẩu các sản phẩm rau, củ, quả (bảo quản ở các dạng sấy khô, ngâm đóng lọ…) được thu mua từ các vùng nguyên liệu phía Bắc như Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam, Bắc Giang. Hai năm qua, doanh thu bình quân mỗi năm của Công ty đạt khoảng 50 tỷ đồng.

Các start-up mở rộng thị trường tại Seoul Food Week 2016 ảnh 2Gian hàng của Công ty Thực phẩm Hano tại Seoul Food Week 2016. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Trong mỗi công ty, bộ phận quan trọng nhất là phát triển thị trường. Thực phẩm Hano là công ty nhỏ nên số lượng nhân sự trong lĩnh vực thương mại chỉ có 5 người. Mục tiêu chúng tôi đặt ra là phải hiệu quả,” Trung nói.

Theo Trung, các phương thức quảng bá sản phẩm thông qua các trang website, mạng internet… không đạt kết quả cao, bởi không thể “mặt đối mặt” với khách hàng tiềm năng. Do đó, các hội chợ thương mại uy tín tại Việt Nam nói riêng, quốc tế nói chung là những môi trường gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng khá thuận lợi.

Hiện tại, Hàn Quốc và Nhật Bản là hai thị trường chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động xuất khẩu của Thực phẩm Hano. Trung cho biết, Công ty đã tham gia nhiều cuộc triển lãm lớn tại Hàn Quốc, khách hàng sau khi tiếp cận doanh nghiệp tại hội chợ, họ sẽ yêu cầu các chứng nhận tiêu chuẩn như ISO, HACCP… đồng thời phải có sự kiểm soát các vùng trồng nguyên liệu, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nhật ký gieo trồng. Ngoài ra, các đối tác quốc tế cũng có thể đưa ra yêu cầu tới thăm, kiểm tra trực tiếp vùng nguyên liệu và nhà máy.

“Đối tác Hàn Quốc làm việc rất nhanh, nếu được họ chấp nhận thì có thể ​có ngay những đơn hàng lớn. ​Nhưng ngược lại, họ cũng chấm dứt ​hợp tác rất nhanh khi doanh nghiệp xuất khẩu không làm họ vừa ý. Muốn giữ chân khách hàng Hàn Quốc, các doanh nghiệp cần phải tuân thủ đúng các cam kết, nói chung là phải làm thật tốt,” Trung nói.

​Cùng một mục đích với Trung, Sun Mi Sun, cô giám đốc trẻ của Công ty Taaam (Hàn Quốc), đến với Seoul Food Week 2016 để có thể gặp mặt trực tiếp những khách hàng tiềm năng.

Các start-up mở rộng thị trường tại Seoul Food Week 2016 ảnh 3Sun Mi Sun, Giám đốc trẻ của Công ty Taaam, Hàn Quốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Với niềm đam mê ẩm thực, từ các loại nguyên liệu như sữa, xoài, sữa, dứa, tỏi, hành tây, mâm xôi, vani, mạt trà… Sun Mi Sun đã làm ra các loại mứt theo phương thức thủ công (hand made) thơm ngon với các màu sắc rất hấp dẫn.

Sun Mi Sun kể, cô bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh từ ba năm trước. Ban đầu, cô thích làm mứt và cung cấp cho bạn bè, người thân như những món quà trong các dịp đặc biệt. Sau khi nhận được nhiều lời khen ngợi, cô đã mạnh dạn mở công ty. Hiện, hoạt động kinh doanh chính của Công ty là bán hàng trên mạng và Taaam sẽ giao hàng trong vòng một tuần kể từ khi khách hàng đặt mua.

“Các sản phẩm mứt của Taaam đều được dùng từ nguyên liệu tự nhiên, đường hữu cơ và không sử dụng chất bảo quản. Các dịp Giáng sinh, Ngày nhà giáo, Tết Âm lịch, Lễ tạ ơn của Hàn Quốc là mùa bận rộn nhất của Công ty, vì khách hàng thường cố gắng mua những sản phẩm ý nghĩa, độc đáo cho các món quà của mình. Doanh số bán hàng Taaam khoảng 70.000 - 80.000 USD/năm,” Sun Mi Sun nói./.

Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty Thực phẩm Hano trao đổi với phóng viên VietnamPlus tại Seoul Food Week 2016.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục