Sau khi tung ra một số mẫu xe mới vào năm 2007, Maserati chấm dứt sản xuất hộp số sàn truyền thống với chân côn và cần gạt số trên bệ điều khiển trung tâm.

Cũng như hàng loạt các công ty sản xuất xe hơi danh tiếng khác, Maserati đã dày công nghiên cứu, tìm hiểu thị hiếu của những người đam mê xe thể thao Ý để đưa ra một thế hệ hộp số tự động mới.

Loại hộp số tự động này có thể được hiểu theo nhiều khía cạnh chức năng: có thể là hộp số cơ khí tiến liên tục, hoặc số cơ khí bán tự động hay số cơ khí ly hợp kép…

Truyền thống và hiện đại

Chúng ta đang đươc chiêm ngưỡng và cảm nhận mẫu xe thứ 3 trong dòng xe GranTurismo của Maserati cho năm 2009. Cái tên S Automatic giúp người ta hình dung phần nào về sự thay đổi so với các mẫu xe trước đó.

Hộp số không còn là một khái niệm mới lạ. Thay vì các loại hộp số truyền thống là một hộp số tự động 6 tốc độ thủy lực ZF với bộ chuyển đổi momen, gần giống BMW 650i. Hộp số này cho phép chiếc xe thuộc dòng grand-tourer chuyển số êm ái và mượt mà.

Hộp số ZF kiểm soát động cơ 4.7l V8, công suất 433 mã lực với độ êm dịu chưa từng có, không gây giật cục khi chuyển số. Chiếc cần dài được bố trí thuận lợi và khéo léo trên vôlăng, khiến lái xe có thể dễ dàng điều khiển số lên/xuống mà không gặp trở ngại nào.

Nhà sản xuất cho biết, GranTurismo S Automatic có thể tăng tốc 0-100km/h trong thời gian 4,9 giây và tốc độ tối đa đạt 295km/h. Hộp số ZF này còn được trang bị cho mẫu GranTurismo tiêu chuẩn, với một động cơ nhỏ hơn, 4.2l V8 công suất 405 mã lực.

Bên cạnh đó, thế hệ GranTurismo S được trang bị hộp số cơ khí tiến Graziano hiện đại nhất, nổi tiếng là loại hộp số kiểu trên xe đua F1.

Dĩ nhiên là phiên bản S Automatic cũng có thể vận hành với chế độ hoàn toàn tự động. Ngoài ra, nó còn được trang bị la-zăng 20 inch, một số cải tiến về ngoại thất, và một chiếc nút bấm chế độ thể thao không những thay đổi chế độ làm việc của động cơ mà còn tăng âm vang của hệ thống ống xả - một đặc điểm rất được chuộng ở Ý.

Với trọng lượng trên 1.490kg, mẫu xe này có thể ôm các góc cua gấp một cách đáng kinh ngạc. Hộp số sẽ không có dấu hiệu bị đuối hay giật cục bất thường ngay cả trong những lúc tăng tốc đột ngột cũng như kìm dốc với số vòng tua cao.

Thời hoàng kim

Thông số kỹ thuật

Loại xe
: coupe 2 cửa, 4 chỗ, động cơ đặt trước, truyền động cầu sau
Động cơ: DOHC 32 van, 4.691cc, V8, đầu xi-lanh và lốc máy bằng nhôm
Công suất: 433 mã lực tại 7.000vòng/phút
Mô-men: 490Nm tại 4.750 vòng/phút
Hộp số: tự động 6 cấp với chế độ chuyển số tay
Tăng tốc 0-100km/h: 4,7 giây
Tốc độ tối đa: 295km/h

GranTurismo S Automatic đã sẵn sàng có mặt trên thị trường với giá bán lẻ khoảng 2,2 tỉ đồng (125.900USD). Giá của chiếc xe này nằm trong thang bậc giá của phiên bản GranTurismo cơ sở 4.2l và phiên bản S 4.7l số tay tiến liên tục, với các mức giá lần lượt khoảng 2,1 tỉ đồng (121.400USD) và khoảng 2,5 tỉ đồng (139.400USD).

Tuy nhiên, đặc điểm ấn tượng nhất của chiếc coupe cỡ lớn này lại không phải là hộp số thế hệ mới hay hệ thống ống xả hoành tráng, mà cảm giác choáng ngợp khi bước chân vào khoang xe. Đó là những chiếc ghế thể thao tốt nhất của thế giới ôtô, rất cứng nhưng cũng sẵn sàng chiều theo từng vóc dáng của người ngồi.

Các chi tiết của nội thất đều toát lên sự sang trọng, từ những mảng ốp dày, vô-lăng tinh tế đến những trang trí bằng nhôm hay da Alcantara. 2009 được coi là năm hứa hẹn thành công của Maserati khi doanh số bán đang tăng từ con số hàng trăm lên hàng nghìn. 8.650 xe trong năm 2008 được bán ra là con số kỷ lục trong lịch sử công ty.

Dù sao Maserati đa có những quyết định đúng đắn khi cải tiến hệ thống truyền động, để đáp ứng hoàn hảo mong muốn của những người hâm mộ chiếc xe Ý đầy quyến rũ này./.
(Thế giới Vàng/Vietnam+)