Bìa trang báo The Cambodia Daily. (Nguồn: Al Jazeera)

The Cambodia Daily, một trong ba nhật báo tiếng Anh tại Campuchia ngày 3/9 tuyên bố sẽ dừng xuất bản ấn phẩm từ ngày 4/9.

Phóng viên TTXVN tại Phnom Penh dẫn trang tin điện tử Fresh News có lượng truy cập lớn nhất tại Campuchia cho biết nguyên nhân của việc dừng xuất bản là do The Cambodia Daily không có khả năng trả khoản nợ thuế Chính phủ Campuchia lên đến hơn 6 triệu USD.

Fresh News dẫn lời Tổng Cục trưởng Tổng cục thuế Campuchia, ông Kung Vibol nhấn mạnh, dù có đóng cửa, chủ tờ báo này vẫn phải chịu trách nhiệm trả nợ thuế và không được rời khỏi Campuchia nếu chưa hoàn tất nghĩa vụ trả nợ thuế. Theo thông báo của Tổng cục Thuế Campuchia, ngày 4/9 là thời hạn chót tờ báo này được phép khiếu nại đối với khoản nợ thuế trên.

[Hàng ngàn người làm báo mất việc, điều gì đang xảy ra với báo chí?]

Trước đó, ngày 22/7, phát biểu tại Diễn đàn quốc gia về bảo vệ và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên lần thứ 2, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã cáo buộc The Cambodia Daily gian lận thuế và cảnh báo sẽ đóng cửa tờ này nếu không đóng thuế.

Cách đây vài ngày, Chính phủ Campuchia cũng đã cho đóng cửa 15 đài phát thanh tư nhân ở nhiều tỉnh do vi phạm các quy định của Luật báo chí ở Campuchia.

The Cambodia Daily có số lượng độc giả lớn nhất trong số nhật báo tiếng Anh hiện nay ở Campuchia, do ông Bernard Krisher, cựu Tổng Biên tập tờ News Week ở Tokyo, thành lập từ năm 1993. Ông này từng là một trong những cố vấn của cố Quốc vương Norodom Sihanouk. Chủ báo The Cambodia Daily hiện nay là bà Deborah Krisher-Steele, con gái ông Bernard Krisher. Tờ báo tự tuyên bố hoạt động theo phương châm trung thực, không thiên vị./.