Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương)cho biết, nhiên liệu sinh học đang được sử dụng rộng rãi ở hơn 60 quốc gia vàvùng lãnh thổ. Từ những năm 1970 các thử nghiệm tại các nước tiên tiến đã chứngminh hỗn hợp xăng pha ethanol lên tới 10% có thể sử dụng tốt cho các loại xemáy, ôtô du lịch, xe tải, mà không cần sự thay đổi kết cấu động cơ.
Tại Việt Nam, các nghiên cứu cũng đã chứng minh hỗn hợp xăng pha ethanol lêntới 10% có thể sử dụng tốt cho các phương tiện này và Việt Nam có thể thay thếtỷ lệ phối trộn 10% trên phạm vi toàn quốc sớm nhất vào năm 2016.
Đánh giá của PVN cho thấy, nguyên nhân của việc sử dụng xăng sinh học còn hạnchế là nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại Việt Nam chưa mặn mà với việcphân phối xăng sinh học. Thực tế đến nay chỉ có 3/10 doanh nghiệp đầu mối kinhdoanh xăng dầu tham gia triển khai kinh doanh xăng E5 gồm PV Oil, Petec vàSaigonPetro với khoảng 175 cửa hàng phân phối xăng E5 tại 34 tỉnh, thành phố lớntrên cả nước.
Một nguyên nhân lớn nữa khiến xăng sinh học chưa có chỗ đứng trên thị trườngViệt Nam là người tiêu dùng chưa có nhiều thông tin về loại nhiên liệu mới nàynên còn dè dặt, lo lắng khi sử dụng cho các phương tiện của mình. Trong khi đó,hiện các chính sách khuyến khích đối với lĩnh vực, phân phối, kinh doanh và pháttriển vùng nguyên liệu sản xuất ethanol.
Để thị trường nhiên liệu sinh học Việt Nam có thể hình thành và phát triểnmạnh, PVN và một số doanh nghiệp đã kiến nghị Bộ Công Thương, Chính phủ cần cóchính sách ưu đãi riêng dành cho cả người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất vàkinh doanh nhiên liệu sinh học. Như vậy giá thành nhiên liệu sinh học mới có thểcạnh tranh với xăng dầu truyền thống và sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp cùngtham gia.
Hiện nay, cả nước đã có 6 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đi vào hoạtđộng với công suất thiết kế đạt khoảng 535 triệu lít ethanol/năm. Sản phẩm củacác doanh nghiệp được tiêu thụ trong nước khoảng 20% để phối trộn xăng E5 và bántheo hệ thống phân phối. Phần còn lại 80% sản lượng sản xuất được xuất khẩu sangcác nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines ở dạng 99,5 và 96% ethanol./.