Cần gần 1.300 tỷ đồng hoàn chỉnh Quốc lộ 3 đoạn Hà Nội-Thái Nguyên

Một số hạng mục trên tuyến vẫn chưa hoàn thành do các hạng mục thay đổi và tăng chi phí xây lắp so với quyết định duyệt, kinh phí còn thiếu nằm trong hợp đồng xây lắp là 1.292 tỷ đồng.
Cần gần 1.300 tỷ đồng hoàn chỉnh Quốc lộ 3 đoạn Hà Nội-Thái Nguyên ảnh 1Đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên. (Nguồn: TTXVN)

Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết còn thiếu 1.292 tỷ đồng dự án hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên.

Trong báo cáo Đề xuất dự án hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên có chiều dài khoảng 63,8km, điểm đầu tại Ninh Hiệp (nút giao Quốc lộ 1A mới về phía Bắc cầu Phù Đổng), Gia Lâm, Hà Nội; điểm cuối là xã Tân Lập (nút giao với tuyến tránh thành phố Thái Nguyên).

Dự án được khởi công vào tháng 11/2009 và được thông xe kỹ thuật vào tháng 1/2014. Tuy nhiên, đến nay một số hạng mục trên tuyến vẫn chưa hoàn thành do các hạng mục thay đổi và tăng chi phí xây lắp so với quyết định duyệt, kinh phí còn thiếu nằm trong hợp đồng xây lắp là 1.292 tỷ đồng. Vì vậy, Ban Quản lý dự án 2 đã có Tờ trình Bộ Giao thông Vận tải về việc xin chủ trương đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới bằng phương án BOT có thời hạn.

Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Lưu Việt Khoa cho biết theo quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam, đến năm 2020 đã được phê duyệt, đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên-Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 90km được hoạch định là một trong bảy tuyến cao tốc hướng tâm kết nối với thủ đô Hà Nội. Xây dựng cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên, Thái Nguyên-Chợ Mới theo quy hoạch, từng bước hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc khu vực phía Bắc, phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội khu vực, là việc hết sức cần thiết và cấp bách, đặc biệt trong những năm gần đây tỷ lệ tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 cũ luôn ở mức cao.

Mặt khác, Quốc lộ 3 mới được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc; vận tốc 80-100 km/h. Bề rộng mặt cắt ngang giai đoạn một gồm bốn làn xe, có giải phân cách giữa rộng 10,5m. Theo đó, sẽ cần đầu tư bổ sung lớp bêtông nhựa tạo nhám dày 2cm để tăng độ nhám mặt đường đảm bảo an toàn xe chạy theo tốc độ thiết kế của đường cao tốc; bổ sung, cải tạo hệ thống đường gom, đường ngang, hoàn trả đường hiện trạng cho địa phương (do hiện trạng sau khi thi công hiện trạng đường ngang bị hỏng nhiều, đường gom địa phương đề nghị bổ sung kể kết nối các cống chui và với đường hiện tại); hệ thống an toàn giao thông; thiết kế bổ sung thêm hệ thống ITS để tăng cường quan sát và kiểm soát an toàn giao thông trên toàn tuyến và để đồng bộ với hệ thống ITS miền Bắc./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục