Cần lấy ý kiến người dân về việc di dời Trung tâm hành chính Đà Nẵng

Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho rằng cần phải lấy ý kiến của người dân để nghiên cứu, xem xét các phương án chuyển các sở, ngành ra khỏi Tòa nhà Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng.
Cần lấy ý kiến người dân về việc di dời Trung tâm hành chính Đà Nẵng ảnh 1 Tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Trước câu hỏi của đại biểu trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 2 Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 về thông tin thành phố sắp chuyển các sở, ngành ra khỏi Tòa nhà Trung tâm hành chính thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết di dời là việc hệ trọng vì Tòa nhà Trung tâm hành chính đã trở thành biểu tượng của thành phố, do đó không thể tiến hành ngày một ngày hai, cần phải lấy ý kiến của người dân để nghiên cứu, xem xét các phương án.

Từ khi đưa vào vận hành trong hai năm qua, Trung tâm hành chính thành phố đã phát huy hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiều thời gian, công sức, tiền bạc cho cả người dân, doanh nghiệp lẫn cán bộ, công chức, góp phần quan trọng vào thành tích ba năm liền dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố. Với những nhược điểm còn tồn tại, thời gian qua thành phố đã chỉ đạo Ban quản lý tòa nhà kiểm tra, khắc phục.

Đồng tình với phần trả lời của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng để thực hiện việc này phải chuẩn bị kỹ, đánh giá tính cấp thiết của việc di dời.

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân cho biết thêm chỉ khi đánh giá là tốt hơn mới di dời, nếu không hiệu quả thì không nên làm; đồng thời khẳng định lãnh đạo thành phố có đặt ra vấn đề này, tuy nhiên các cơ quan chức năng đang xem xét, đánh giá, khi nào làm cụ thể sẽ xin ý kiến, báo cáo Hội đồng Nhân dân thành phố.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 13/8 Tổ công tác Thông tin báo chí thành phố Đà Nẵng đã có thông báo chính thức, theo đó Tòa nhà Trung tâm hành chính hiện nay của thành phố được khánh thành và đưa vào sử dụng vào ngày 8/9/2014, tập trung 26 sở, ban, ngành và Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng. Với mô hình tập trung, tính tương tác giữa tổ chức, công dân với chính quyền trong lĩnh vực hành chính của thành phố trở nên thân thiện, hiệu quả; giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiếp cận với chính quyền thuận lợi, dễ dàng hơn. Công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong tòa nhà diễn ra thông suốt.

Tuy nhiên, cùng với các ưu điểm, sau gần hai năm đưa vào sử dụng, công trình đã xuất hiện một số hạn chế, chưa phù hợp so với các yêu cầu thực tế hoạt động công vụ và một số yêu cầu kỹ thuật. Tại một số vị trí của khối tháp có tình trạng nóng; một số phòng họp, trong từng thời điểm nhất định xuất hiện việc thiếu dưỡng khí. Hiện nay, Ủy ban Nhân dân thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan có phương án triển khai khắc phục tình trạng nóng và thiếu dưỡng khí.

Việc quy hoạch xây dựng khu hành chính tập trung mới là ý tưởng ban đầu, tầm nhìn dài hạn, đang giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất cho thật sự phù hợp với quá trình phát triển đô thị nhanh chóng của thành phố Đà Nẵng và phải đảm bảo tính hiệu quả, tiện lợi trên mọi phương diện. Đến nay, lãnh đạo thành phố chưa có bất kỳ cuộc họp nào để thảo luận về vấn đề này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục