Cảng Đà Nẵng đón tấn hàng đầu Năm mới 2018. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Ngày 1/1, tại Cảng Tiên Sa, Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cảng Đà Nẵng tổ chức lễ đón tấn hàng đầu năm 2018 và công bố tấn hàng 8 triệu năm 2017.

Năm 2018, Cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu đạt sản lượng 8,5 triệu tấn; trong đó container đạt 380.000 TEUs.

Ông Trần Lê Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, cho biết năm 2017, sản lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng chính thức đạt mốc 8,028 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kỳ; trong đó sản lượng container của năm 2017 đạt gần 350.000 TEUs, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2016; số lượt tàu đạt gần 1.850 lượt; trong đó tàu container gần 1.130 lượt, tăng 7, 61% so với cùng kỳ năm 2016.

Cảng Đà Nẵng tiếp tục giữ vững vị thế là cảng số một ở khu vực miền Trung và là một trong những cảng biển lớn hiện đại nhất Việt Nam.

Cùng với đó, Cảng Đà Nẵng cũng góp phần phát triển du lịch của thành phố thông qua việc đón 82 lượt tàu du lịch với gần 148.000 hành khách và thuyền viên, tăng 17% về lượt tàu và gần 8% về hành khách cập cảng so với năm 2016.

Năm 2017, Cảng Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thiện phần mục xây dựng hai cầu tàu mới tại giai đoạn 2 Tiên Sa, gia tăng thêm 500m cầu tàu, nâng tổng chiều dài cầu bến lên đến 1.700m. Hoàn thành việc đưa hai cẩu đa năng Liebherr FCC vào sử dụng ở bến 2 vào tháng 7/2017, mua mới hai cẩu RTG, với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ.

[Cảng Đà Nẵng hướng đến đạt 8 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng]


Với khát vọng trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế hàng đầu của khu vực, trong giai đoạn 2016-2020, Cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu phát triển theo hai trụ cột chính là dịch vụ phát triển theo hướng tàu container, tàu du lịch và tàu có trọng tải lớn.

Với dịch vụ logistics, Cảng Đà Nẵng hướng tới phát triển hệ thống kho bãi 20ha tại khu vực Hòa Nhơn, cùng hệ thống kho CFS, kho ngoại quan Danalog. Cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đạt sản lượng 10 triệu tấn; trong đó container đạt 510.000 TEUs.

Về định hướng lâu dài, Cảng Đà Nẵng cùng với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang xin chủ trương thành phố Đà Nẵng để đầu tư vào Cảng Liên Chiểu, mục tiêu tới năm 2022 sẽ chuyển một phần hàng hóa về Cảng Liên Chiểu, giúp giảm tải cho Cảng Tiên Sa và từng bước chuyển Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch. Đây là bước đi đầu tiên để thực hiện giấc mơ, mong muốn Cảng Đà Nẵng (trong đó chủ lực là Cảng Liên Chiểu) trở thành cảng trung chuyển quốc tế có tầm ảnh hưởng đế khu vực ASEAN và châu Á...

Trong suốt 5 năm qua, Cảng Đà Nẵng luôn giữ được sự tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng sản lượng hàng hóa bình quân hàng năm 12,5%, riêng mặt hàng container luôn tăng trưởng ổn định ở mức 21%/năm.

Hiện tại, Cảng Đà Nẵng mỗi tuần đón khoảng 24 tàu container cập cảng làm hàng. Các hãng container hàng đầu thế giới đều đã có mặt ở Cảng Đà Nẵng như Wanhai, Maersk Lines, Evergreen, MSC, SITC hay Yangming.

Dịp này, Cảng Đà Nẵng chính thức thông cầu kỹ thuật Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng; đồng thời đầu tư thêm nhiều trang thiết bị cơ giới; trong đó nổi bật là hai cẩu bánh lốp (RTG 05 và 06) mới sẽ đưa vào khai thác./.