Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN)

Thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, theo giá trị cập nhật gần nhất của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tổng mức đầu tư dự kiến của tuyến đường cao tốc này sẽ giảm còn khoảng 28.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt là 34.516 tỷ đồng (giảm hơn 6.000 tỷ đồng)

Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi trong đó đánh giá, Tổng công ty và các địa phương có tuyến đường đi qua đã cố gắng huy động nguồn vốn, quản lý sử dụng nguồn vốn, quản lý dự án đúng quy định.

[Cao tốc 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào tầm ngắm kiểm toán]

“Qua lựa chọn nhà thầu xây lắp theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, tổng giá trị tiết kiệm sau đấu thầu là 4.160 tỷ đồng (giảm 16% giá trị các gói thầu),” lãnh đạo VEC thông tin.

Theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, VEC đã xử lý hơn 378/410 tỷ đồng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Số còn lại hơn 32 tỷ đồng được phía VEC lý giải chưa xử lý là do một số gói thầu chưa có khối lượng nghiệm thu, thanh toán, hạng mục giếng cát chưa được chấp thuận định mức...

Song song đó, VEC đã xây dựng kế hoạch và có văn bản triển khai đến các đơn vị liên quan yêu cầu thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Về kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại đã nêu trong báo cáo kiểm toán, VEC đã kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lập, quản lý hợp đồng và quản lý tiến độ, chất lượng, trong đó Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã tổ chức họp kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan và rút kinh nghiệm sâu sắc đối với Giám đốc, 3 Phó giám đốc và 2 Trưởng phòng.

Ngoài ra, VEC cũng tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Trưởng phòng Thẩm định, Trưởng phòng Kỹ thuật Công nghệ Môi trường và nhân viên trực thuộc các phòng này trong công tác quản lý, điều hành thực hiện dự án…

[Kỷ luật hàng loạt cá nhân, tập thể vụ cao tốc 34.000 tỷ đồng hư hỏng]

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, được thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến từ ngày 2/9/2018. Trước đó, ngày 2/8/2017, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000-Km65+000) thông xe kỹ thuật và đưa vào vận hành.

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1).

Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã được sửa chữa. (Nguồn: VNEWS)

Tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Ngày 2/9, tuyến cao tốc này chính thức thông xe.

Được biết, Liên danh Oriental Consultants Co.,Ltd. (Nhật Bản)-Katahira Engineers International (Nhật Bản)-SMEC International Pty, Ltd (Australia) là Tư vấn giám sát thi công đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ. Đây là những tư vấn quốc tế giàu kinh nghiệm trong quản lý chất lượng đường bộ cao tốc./.