Vẫn biết cuộc đua đang nóng lên giữa các nhà sản xuất ôtô nhằm cắt giảm nồng độ khí thải, nhưng mục tiêu mà Ủy ban châu Âu (EC) đề ra có thể sẽ khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên vì mức độ tham vọng của nó.
EC đã đề xuất các mục tiêu tiếp theo trong việc cắt giảm khí thải CO2 từ xe con và xe thương mại hạng nhẹ vào năm 2020. Theo đó, nồng độ khí thải trung bình từ các xe con mới sẽ được giảm xuống từ 135,7g/km của năm 2011 xuống 95g/km vào năm 2020, đồng thời chỉ số này của xe van sẽ giảm từ 181,4g/km năm 2010 xuống 147g/km năm 2020.
Các đề xuất này đỏi hỏi phải sửa đổi hai quy định hiện hành và đặt ra một yêu cầu mang tính ràng buộc là các nhà sản xuất phải đáp ứng mục tiêu bắt buộc 130 g/km đối với xe con vào năm 2015 và 175 g/km đối với xe van vào năm 2017.
Mỗi một nhà sản xuất ở châu Âu sẽ được trao cho một mục tiêu trung bình hàng năm riêng đối với những xe con mới được đăng ký bên trong Liên minh châu Âu vào một năm nhất định, và nếu vượt quá những giới hạn này thì họ sẽ bị phạt 95 euro/xe cho mỗi g/km không đáp ứng mục tiêu.
Ngoài ra, EC cũng đề xuất sẽ chi thêm các khoản siêu tín dụng trong giai đoạn 2020-2030 cho việc sản xuất những chiếc xe thải ra ít hơn 35g/km. Biện pháp này chỉ giới hạn ở 20.000 xe đối với một nhà sản xuất trong thời gian áp dụng chương trình.
Theo bà Connie Hedegaard, ủy viên EU phụ trách hành động vì khí hậu, các đề xuất trên nhằm góp phần chống biến đổi khí hậu và tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng, đồng thời sẽ tăng tính cạnh tranh bên trong ngành công nghiệp xe hơi của châu Âu và tạo ra nhiều việc làm.
Bà ước tính trung bình mỗi chiếc xe mới sẽ giúp chủ sở hữu tiết kiệm 340 euro tiền mua nhiên liệu trong năm đầu tiên và từ 2.904-3.836 euro trong toàn bộ quá trình sử dụng./.
EC đã đề xuất các mục tiêu tiếp theo trong việc cắt giảm khí thải CO2 từ xe con và xe thương mại hạng nhẹ vào năm 2020. Theo đó, nồng độ khí thải trung bình từ các xe con mới sẽ được giảm xuống từ 135,7g/km của năm 2011 xuống 95g/km vào năm 2020, đồng thời chỉ số này của xe van sẽ giảm từ 181,4g/km năm 2010 xuống 147g/km năm 2020.
Các đề xuất này đỏi hỏi phải sửa đổi hai quy định hiện hành và đặt ra một yêu cầu mang tính ràng buộc là các nhà sản xuất phải đáp ứng mục tiêu bắt buộc 130 g/km đối với xe con vào năm 2015 và 175 g/km đối với xe van vào năm 2017.
Mỗi một nhà sản xuất ở châu Âu sẽ được trao cho một mục tiêu trung bình hàng năm riêng đối với những xe con mới được đăng ký bên trong Liên minh châu Âu vào một năm nhất định, và nếu vượt quá những giới hạn này thì họ sẽ bị phạt 95 euro/xe cho mỗi g/km không đáp ứng mục tiêu.
Ngoài ra, EC cũng đề xuất sẽ chi thêm các khoản siêu tín dụng trong giai đoạn 2020-2030 cho việc sản xuất những chiếc xe thải ra ít hơn 35g/km. Biện pháp này chỉ giới hạn ở 20.000 xe đối với một nhà sản xuất trong thời gian áp dụng chương trình.
Theo bà Connie Hedegaard, ủy viên EU phụ trách hành động vì khí hậu, các đề xuất trên nhằm góp phần chống biến đổi khí hậu và tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng, đồng thời sẽ tăng tính cạnh tranh bên trong ngành công nghiệp xe hơi của châu Âu và tạo ra nhiều việc làm.
Bà ước tính trung bình mỗi chiếc xe mới sẽ giúp chủ sở hữu tiết kiệm 340 euro tiền mua nhiên liệu trong năm đầu tiên và từ 2.904-3.836 euro trong toàn bộ quá trình sử dụng./.
Huy Lê (Vietnam+)