Châu Âu là điểm đến hàng đầu của TQ qua M&A

Theo Công ty A Capital của Trung Quốc, châu Âu là điểm đến hàng đầu của Trung Quốc thông qua các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A).
Phóng viên TTXVN tại Geneva dẫn kết quả cuộc khảo sát do Công ty hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc A Capital công bố mới đây cho thấy châu Âu là điểm đến hàng đầu của Trung Quốc thông qua các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) khi các đối tác Trung Quốc "nhắm" đến các khu vực đang chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng nợ công kéo dài và những khó khăn kinh tế để nắm bắt cơ hội đầu tư.

Năm 2012, các hoạt động M&A của Trung Quốc ở châu Âu tăng 21% lên 12,6 tỷ USD, chiếm 33% tổng đầu tư ước tính 37,8 tỷ USD trong lĩnh vực này.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã thâu tóm các công ty công nghiệp của Đức như Kion Group, Putzmeister Group, cũng như thương hiệu ngũ cốc Weetabix lớn thứ hai của Anh.

Quỹ đầu tư quốc gia China Investment Corp. (CIC) của Trung Quốc cũng đã nắm cổ phần trong các công ty hoạt động trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng như Heathrow Airport Holdings và Thames Water đều của Anh. China Three Gorges Corp. - một công ty nhà nước khác của Trung Quốc - đã mua 21% cổ phần trong công ty điện EDP-Energias de Portugal SA của Bồ Đào Nha.

Các tài sản của châu Âu trở nên hấp dẫn hơn khi cuộc khủng hoảng nợ công kéo các thị trường chứng khoán châu lục này đi xuống. Chỉ số hàng đầu Euro Stoxx-50 hiện giảm khoảng 12% trong hai năm qua.

Dù nằm ngoài Khu vực đồng euro, kinh tế Anh vẫn gắn kết chặt chẽ với khu vực này. Bằng chứng là chỉ số FTSE 100 của Anh chỉ tăng 4,8% trong cùng giai đoạn, so với mức tăng 17% của chỉ số S&P 500 (Mỹ).

Trưởng điều hành A Capital André Loesekrug-Pietri cho biết mọi thứ được bán ở châu Âu vẫn có sức cạnh tranh cao. Các công ty tốt thường đắt giá trong khi những công ty gặp khó khăn có mức giá thấp hơn, khiến việc vực dậy các hoạt động kinh doanh ở các công ty này không phải là công việc dễ dàng, đặc biệt đối với khách mua ở khu vực khác của thế giới.

Trong tương lai, xu hướng này vẫn tiếp tục, do các công ty Trung Quốc nhận thấy tốc độ tăng trưởng ở trong nước chậm lại nên muốn hướng ra bên ngoài để tìm kiếm các thương hiệu mạnh./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục