Nhờ có điện thoại di động, người dân châu Phi dù không tiếp cận được với các dịch vụ ngân hàng nhưng vẫn có thể gửi hoặc nhận tiền qua tin nhắn SMS.
Tại châu Phi, dịch vụ trả tiền qua điện thoại di động như Mobile Banking, MBanking, M-payment, SMS Banking đang gặt hái được nhiều thành công nhờ sự tăng trưởng mạnh của lĩnh vực điện thoại di động và tiềm năng phát triển của các dịch vụ ngân hàng.
Theo Liên hợp quốc, năm 2009 châu Phi có 350 triệu người sử dụng điện thoại di động, trong khi số người có tài khoản ngân hàng không đáng kể. Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính chưa đến 20% số hộ gia đình được tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Tại một số quốc gia khác, tỷ lệ này chỉ vào khoảng 5%.
Các công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động đã bắt đầu đầu tư vào hoạt động này để cạnh tranh với các ngân hàng. Họ phát triển các phương thức thanh toán qua SMS và có thể kiểm soát mọi chuỗi giá trị.
Những công ty nói trên cũng hợp tác với các ngân hàng để thiết lập quan hệ đối tác nhằm tung ra các dịch vụ như "chuyển tiền nội địa" từ một tài khoản ngân hàng sang một tài khoản khác, trả tiền hóa đơn thông qua điện thoại di động, kiểm tra tài khoản...
Được tung ra năm 2000 tại Nam Phi, dịch vụ thanh toán điện tử (M-Payement) hướng vào những khách hàng châu Phi đang phát triển nhanh tại lục địa đen. Dịch vụ này là một hệ thống dự trữ tiền riêng biệt, hoàn toàn đơn giản và tiện ích đối với tất cả những người sử dụng điện thoại di động mà không cần phải mở một tài khoản nào ở ngân hàng.
Hệ thống được hỗ trợ để người dùng có thể sử dụng an toàn như một phương tiện thanh toán giao dịch thương mại "online và offline" thông qua việc chuyển đổi một phần số tiền mà bạn đã nạp vào simcard của mình. Hệ thống được thiết kế dựa trên SMS của điện thoại di động.
MTN của Nam Phi là một trong những nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động hàng đầu ở châu Phi đã tung ra dịch vụ ngân hàng MTN Mobile Money tại Cote d'voire. Dịch vụ này cũng sẽ có mặt tại 20 quốc gia khác thuộc khu vực Tây Phi và Trung Phi.
Từ năm 2004, Wizzit là một công ty của Nam Phi chuyên cung cấp các dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động. Wizzit đã thu hút được 50.000 khách hàng Nam Phi. Lương của những khách hàng trên được trả thông qua chuyển khoản điện tử vào tài khoản mang tên Wizzit. Các khách hàng nhận được một thẻ ghi nợ Maestro có thể sử dụng để rút tiền tại các ATM hay trả tiền mua hàng tại các siêu thị.
Orange, tập đoàn có mặt tại nhiều nước châu Phi, đã phát triển dịch vụ trả tiền qua điện thoại di động. Orange Money đưa ra nhiều dịch vụ giống với những dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh.
Vodafone và Safaricom, hai tập đoàn khác tiên phong trong lĩnh vực này, phối hợp với các thể chế tài chính tung ra dịch vụ chuyển tiền và trả tiền, cũng như các dịch vụ tài chính vi mô M-pesa.
Franco Gresse, người quản lý dịch vụ eWallet của ngân hàng FNB (Nam Phi) cho biết, nhiều người sử dụng điện thoại di động, nhưng không có tài khoản tại ngân hàng.
Hàng ngày, có khoảng 130.000 USD được chuyển qua SMS, chủ yếu tới các vùng nông thôn. Tại 4.300 máy ATM của FNB ở Nam Phi, người nhận chỉ cần bấm số điện thoại của họ để rút tiền mà không cần phải sử dụng thẻ cũng như mật khẩu.
Sự bùng nổ của các dịch vụ ngân hàng thông qua điện thoại di động đã buộc Nhóm liên ngân hàng tiền tệ thuộc Liên minh Kinh tế và Tiền tệ Tây Phi (GIM-UEMOA) thành lập một tổ chức tập hợp các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động của khu vực này và khoảng 80 ngân hàng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ cho khách hàng cũng như thiết lập an ninh tối đa cho dịch vụ này./.
Tại châu Phi, dịch vụ trả tiền qua điện thoại di động như Mobile Banking, MBanking, M-payment, SMS Banking đang gặt hái được nhiều thành công nhờ sự tăng trưởng mạnh của lĩnh vực điện thoại di động và tiềm năng phát triển của các dịch vụ ngân hàng.
Theo Liên hợp quốc, năm 2009 châu Phi có 350 triệu người sử dụng điện thoại di động, trong khi số người có tài khoản ngân hàng không đáng kể. Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính chưa đến 20% số hộ gia đình được tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Tại một số quốc gia khác, tỷ lệ này chỉ vào khoảng 5%.
Các công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động đã bắt đầu đầu tư vào hoạt động này để cạnh tranh với các ngân hàng. Họ phát triển các phương thức thanh toán qua SMS và có thể kiểm soát mọi chuỗi giá trị.
Những công ty nói trên cũng hợp tác với các ngân hàng để thiết lập quan hệ đối tác nhằm tung ra các dịch vụ như "chuyển tiền nội địa" từ một tài khoản ngân hàng sang một tài khoản khác, trả tiền hóa đơn thông qua điện thoại di động, kiểm tra tài khoản...
Được tung ra năm 2000 tại Nam Phi, dịch vụ thanh toán điện tử (M-Payement) hướng vào những khách hàng châu Phi đang phát triển nhanh tại lục địa đen. Dịch vụ này là một hệ thống dự trữ tiền riêng biệt, hoàn toàn đơn giản và tiện ích đối với tất cả những người sử dụng điện thoại di động mà không cần phải mở một tài khoản nào ở ngân hàng.
Hệ thống được hỗ trợ để người dùng có thể sử dụng an toàn như một phương tiện thanh toán giao dịch thương mại "online và offline" thông qua việc chuyển đổi một phần số tiền mà bạn đã nạp vào simcard của mình. Hệ thống được thiết kế dựa trên SMS của điện thoại di động.
MTN của Nam Phi là một trong những nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động hàng đầu ở châu Phi đã tung ra dịch vụ ngân hàng MTN Mobile Money tại Cote d'voire. Dịch vụ này cũng sẽ có mặt tại 20 quốc gia khác thuộc khu vực Tây Phi và Trung Phi.
Từ năm 2004, Wizzit là một công ty của Nam Phi chuyên cung cấp các dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động. Wizzit đã thu hút được 50.000 khách hàng Nam Phi. Lương của những khách hàng trên được trả thông qua chuyển khoản điện tử vào tài khoản mang tên Wizzit. Các khách hàng nhận được một thẻ ghi nợ Maestro có thể sử dụng để rút tiền tại các ATM hay trả tiền mua hàng tại các siêu thị.
Orange, tập đoàn có mặt tại nhiều nước châu Phi, đã phát triển dịch vụ trả tiền qua điện thoại di động. Orange Money đưa ra nhiều dịch vụ giống với những dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh.
Vodafone và Safaricom, hai tập đoàn khác tiên phong trong lĩnh vực này, phối hợp với các thể chế tài chính tung ra dịch vụ chuyển tiền và trả tiền, cũng như các dịch vụ tài chính vi mô M-pesa.
Franco Gresse, người quản lý dịch vụ eWallet của ngân hàng FNB (Nam Phi) cho biết, nhiều người sử dụng điện thoại di động, nhưng không có tài khoản tại ngân hàng.
Hàng ngày, có khoảng 130.000 USD được chuyển qua SMS, chủ yếu tới các vùng nông thôn. Tại 4.300 máy ATM của FNB ở Nam Phi, người nhận chỉ cần bấm số điện thoại của họ để rút tiền mà không cần phải sử dụng thẻ cũng như mật khẩu.
Sự bùng nổ của các dịch vụ ngân hàng thông qua điện thoại di động đã buộc Nhóm liên ngân hàng tiền tệ thuộc Liên minh Kinh tế và Tiền tệ Tây Phi (GIM-UEMOA) thành lập một tổ chức tập hợp các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động của khu vực này và khoảng 80 ngân hàng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ cho khách hàng cũng như thiết lập an ninh tối đa cho dịch vụ này./.
Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)