"Cháy" hàng xe ôtô từ 6 đến 9 chỗ ngồi

Người tiêu dùng đang ráo riết tìm mua xe từ 6 đến 9 chỗ ngồi để “chạy thuế” trước thời điểm 1/4 khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên và có hiệu lực khiến một số mẫu xe này đã trở nên khan hiếm.

Người tiêu dùng đang ráo riết tìm mua xe từ 6 đến 9 chỗ ngồi để “chạy thuế” trước thời điểm 1/4 khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên và có hiệu lực khiến một số mẫu xe này đã trở nên khan hiếm.

Sau gần 7 tháng liên tiếp thị trường ôtô ảm đạm, từ tháng 2 đến nay thị trường này đã ấm lên bởi các hãng xe đồng loạt giảm giá bán theo mức giảm 50% thuế VAT theo Quyết định của Chính phủ. Theo đó, các hãng xe trong nước đã đồng loạt giảm giá bán từ vài trăm USD đến 10.000 USD/xe khiến lượng xe bán ra ở hầu hết các doanh nghiệp tăng mạnh. Tuy nhiên, sức tiêu thụ của thị trường này có sự phân khúc rõ rệt, dòng xe từ 6 đến 9 chỗ ngồi bán ra tăng vọt, dòng xe 5 chỗ ngồi lại giảm so với các tháng trước đây.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thành viên trong tháng 2 đạt 6.671 xe, tăng gần 50% so với tháng trước, trong đó, các mẫu xe từ 6 đến 9 chỗ ngồi tăng từ 1.355 xe trong tháng 1 lên 2.192 chiếc trong tháng qua.

Dẫn đầu thị trường ở dòng xe này là mẫu Innova tăng tới 72% so với tháng trước, từ 656 chiếc lên 1.128 chiếc. Các mẫu xe khác như Ford Everest cũng tăng từ 229 trong tháng 1 lên 270 chiếc, Captiva 2.4 từ 103 chiếc lên 150 chiếc, Isuzu Hi Lander từ 58 lên 122 chiếc so với tháng trước.

Đặc biệt, mẫu xe đa dụng Fortuner của Toyota dù mới ra mắt nhưng với giá gây “sốc” trên thị trường xe thể thao đa dụng, chỉ trong 9 ngày chính thức trình làng vào cuối tháng 2 mẫu xe này đã bán được 107 chiếc và đến nay lượng đơn đặt hàng đã lên đến 1.500 xe.

Đại diện nhiều đại lý ôtô cũng cho hay, trong tuần qua, lượng khách tìm đến các đại lý đặt mua xe đa dụng, xe có công suất lớn tăng mạnh nhưng với năng lực lắp ráp, sản xuất của các doanh nghiệp còn hạn chế nên một số mẫu xe không có giao ngay cũng là điều dễ hiểu.

Khách hàng Phạm Văn Tuấn ở phố Kim Mã cho biết, trước thông tin tăng thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ ngày 1/4, gần tuần nay anh đến các đại lý của Toyota ở Hà Nội để đặt mua chiếc Fortuner mà chưa được, các đại lý đều cho biết, với mẫu xe này khách hàng phải chờ đến cuối tháng 4 và đầu tháng 5 mới có.

Ngược lại với các dòng xe 6 đến 9 chỗ bán ra tăng mạnh trong tháng qua, lượng xe 5 chỗ ngồi dung tích dưới 2.000cc của các thành viên trong Hiệp hội bán ra lại giảm so với tháng trước như Corrola Altis giảm từ 155 chiếc xuống còn 107 chiếc, Ford Focus cũng giảm từ 30 chiếc xuống còn 14 chiếc...

Mặc dù các loại xe vừa và nhỏ bán ra trong tháng qua giảm so với tháng trước, nhưng kể từ ngày 1/4 tới, các loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống, dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống sẽ áp dụng mức thuế mới là 45%, giảm 5% so với hiện nay. Như vậy, sau ngày 1/4 ngoài việc được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt, dòng xe này còn được giảm thêm từ 3% đến 5% thuế nhập khẩu linh kiện cũng như được hưởng ưu đãi giảm 50% thuế VAT theo quyết định của Chính phủ kể từ ngày 1/2.

Nhiều người tiêu dùng cũng nhận định, sau ngày 1/4, giá dòng xe từ 6 đến 9 chỗ sẽ đắt lên rất nhiều nhưng trong bối cảnh phải thắt chặt chi tiêu, túi tiền không rủng rỉnh thì nhiều người lại chuyển sang mua xe 5 chỗ ngồi, dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống có ưu đãi về 3 loại thuế. Vì vậy, dự báo sau ngày 1/4, lượng xe ôtô 5 chỗ bán ra sẽ lấy lại được vị thế của mình và tăng mạnh.
/.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục