Thượng đế dài cổ chờ

"Cháy" ôtô dưới 5 chỗ, thượng đế lại dài cổ chờ

Sức tiêu thụ ôtô có sự tăng trưởng mạnh, dù phân bố không đồng đều giữa các phân khúc thị trường cũng như giữa các nhà sản xuất.
Bất chấp suy giảm kinh tế chưa có  hồi kết, sức tiêu thụ ôtô trên thị trường mấy tháng liên tiếp có sự tăng trưởng mạnh, dù phân bố không đồng đều giữa các phân khúc thị trường cũng như giữa các nhà sản xuất.

Do được ưu đãi về thuế, lệ phí trước bạ nên các dòng xe từ 5 chỗ ngồi và từ 2.000cc trở xuống hút khách mạnh. Nhiều khách hàng muốn mua xe vào thời điểm này phải chờ đến cuối năm mới có thể nhận được xe.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (Vama), trong tháng 6, tổng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thành viên đạt 9.699 chiếc, tăng 938 chiếc so với tháng trước. Trong đó, dòng xe 2 cầu/xe đa dụng chiếm 1.516 chiếc, tăng 31 chiếc; dòng xe du lịch chiếm 2.651 chiếc, tăng 155 chiếc và dòng xe thương mại 5.532 chiếc, tăng 752 chiếc.

Tuy nhiên, tính chung cả 6 tháng đầu năm, sức tiêu thụ ôtô vẫn giảm 30% so với cùng kỳ năm 2008, đặc biệt do ảnh hưởng của việc tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/4/2009, dòng xe thương mại giảm tới 39% và dòng xe 2 cầu/xe đa dụng giảm 37%.

Trong tháng qua, Toyota Việt Nam vẫn dẫn đầu thị trường với 2.100 xe được bán ra; trong đó mẫu Corolla Altis đạt 495 chiếc và Vios đạt 404 chiếc, chêch lệch rất nhiều so với kế hoạch xuất xưởng khoảng 150 chiếc/tháng của doanh nghiệp này. Tiếp theo là Công ty Trường Hải với 2.067 chiếc; Vinamotor, Vinaxuki lần lượt đứng thứ ba và thứ tư, trên 1.300 chiếc; đứng thứ năm là GM Daewoo trên 1.000 chiếc được bán ra trong tháng qua. Các doanh nghiệp có lượng xe bán ra ít nhất là VMC, Mekong, Samco, Vincomin, lượng xe bán chỉ dao động từ 39 đến 66 chiếc trong tháng 6/2009.

Điều đáng chú ý trên thị trường là nhiều mẫu xe 5 chỗ ngồi được ưu đãi về thuế nhà sản xuất phải  "nợ "lại khách hàng từ 2 tháng đến 6 tháng mới có xe để giao như Vios, Altis của Toyota; Lacetti, Gentra, Spark của Vidamco; Civic của Honda....

Công ty Toyota Việt Nam cho biết, hiện lượng đơn đặt hàng mua xe của công ty đã lên khoảng 5.000 xe các loại. Nếu khách hàng ký hợp đồng mua xe ở thời điểm này sẽ phải chờ từ 2 đến 6 tháng mới nhận được xe.

Không chỉ Toyota mà Honda cũng đã "cháy hàng", khách hàng muốn mua Civic phải chờ đến tháng 9, còn muốn mua xe CRV thì phải chờ đến tháng 11 mới nhận được xe. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự đối với các mẫu xe Spark, Gentra, Lacetti của Vidamco, Focus của Ford Việt Nam.

Khách hàng Trần Trung Kiên ở Nhật Tân cho hay, suốt mấy tuần nay anh đôn đáo tìm mua chiếc Corolla Altis nhưng đến bất kỳ đại lý nào của Toyota nhân viên ở đây cũng kêu hết hàng và nếu đặt tiền mua xe ngay bây giờ phải chờ ít nhất 4 tháng. Chuyển sang mua xe CRV của Honda cũng nhận được câu trả lời tương tự.

Anh Kiên còn cho biết thêm, mặc dù đại lý thông báo hết hàng nhưng nếu khách hàng không muốn “dài cổ” chờ đợi mà chấp nhận chi thêm một khoản tiền từ 1.000 USD đến 1.500 USD và tùy vào mức độ chi thì có thể sẽ được nhận xe sớm, thậm chí là lấy ngay trong tuần.

Trong bối cảnh suy giảm kinh tế, người tiêu dùng phải thắt chặt hầu bao tưởng chừng mua xe rất dễ nhưng đi đến đâu, đại lý nào cũng nhận được câu trả lời “phải xếp đơn hàng chờ”, nếu không muốn chi thêm tiền!

Điều này càng cho thấy, sau khi Chính phủ điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (từ 50% xuống 45%) kể từ ngày 1/4/2009, cùng với việc giảm thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ, các dòng xe từ 5 chỗ ngồi và từ 2.000 cc trở xuống đang có “sức nóng”.

Nắm bắt thời cơ đó, các nhà sản xuất xe đã tập trung hơn vào lợi thế của thị trường đối với các dòng xe này.

Cuối tháng 5 và đầu tháng 6 vừa qua, trong khi Honda tung ra Civic 2009 với kiểu dáng thể thao thì Toyota cũng tung ra sản phẩm cạnh tranh là Corolla Alits 2.0 khiến cho mẫu xe này đã “cháy hàng” lại càng “cháy” hơn.

Tương tự, Ford Việt Nam cũng gấp rút giới thiệu ra thị trường mẫu xe Mondeo mới lắp ráp trong nước và đặc biệt là mẫu xe Focus hoàn toàn mới sử dụng máy dầu sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Trong khi khách hàng có xu hướng sử dụng xe cỡ nhỏ thì các nhà sản xuất xe 2 cầu/xe đa dụng  lại đưa ra những cải tiến và nâng cấp mẫu xe có sẵn hoặc nhập khẩu xe hoàn toàn mới để thu hút khách hàng sau thời gian có biến động về thuế, phí.

Thực tế cho thấy, sau khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe này (từ 30% lên 45% hoặc 50%, tùy dung tích với xe 7 chỗ), lượng xe bán ra của các doanh nghiệp không được như thời điểm trước ngày 1/4.

Chịu tác động mạnh nhất ở chính dòng xe chủ lực là Everest nên Ford đã quyết định nâng cấp mẫu thể thao đa dụng này ở phiên bản 2009 với thiết kế ngoại thất mềm mại, nội thất sang trọng và đặc biệt động cơ dầu 2.5 lít tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn giữ nguyên mức giá cũ. Tương tự, GM Daewoo Vidamco cũng nâng cấp mẫu xe Chevrolet Captiva Maxx với hình ảnh bên ngoài và nội thất bên trong cùng với việc giá rẻ hơn gần 40 triệu đồng so với mẫu xe trước để thu hút khách.

Nhìn chung, thị trường ôtô trong nước dang phát triển khả quan hơn bởi những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế, nhất là nhờ các biện pháp tháo gỡ khó khăn của Chính phủ (giảm 50% thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ), những ưu đãi trong chính sách vay mua xe trả góp, cũng như sự đi lên của thị trường chứng khoán, bất động sản.

Với tình hình kinh tế dần phục hồi và việc Chính phủ nới lỏng quy định mua sắm xe công kể từ tháng 7 này, dự báo từ nay đến cuối năm người tiêu dùng sẽ tiếp tục "mạnh tay" hơn trong việc mua xe và thị trường lại tiếp diễn cảnh "cháy hàng", doanh nghiệp nợ xe kéo dài./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục