Chỉ số giá tiêu dùng tăng, sức mua yếu

Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Nội tháng 2 tăng xấp xỉ 1% so với tháng trước và tăng 14,85% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Nội tháng 2 tăng xấp xỉ 1% so với tháng trước và tăng 14,85% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số 10 nhóm hàng được thống kê, nhóm hàng thực phẩm có mức tăng cao nhất, tăng 1,58% so với tháng trước và 17,52% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Dự kiến 2 tháng năm nay, tổng mức bán hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 20,2% so cùng kỳ năm trước, trong đó tổng mức bán lẻ tăng 18,5%. Nếu loại trừ yếu tố giá, mức bán lẻ hàng hóa không tăng so với tháng trước.

Tuy nhiên, thị trường vàng và ngoại tệ đã có biến động mạnh trong tháng 2, trong đó giá vàng tăng mạnh tới 4,35%, giá USD tăng 1,09%.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số giá tiêu dùng còn có mức tăng cao hơn. Theo ông Dư Quang Nam, Cục trưởng Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 2 năm nay của thành phố tăng 1,31% so với tháng trước.

Tính chung trong 2 tháng đầu năm nay, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,35% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó mức tăng của  2 tháng đầu năm 2008 lên tới 5,18%.

Trong các nhóm hàng được thống kê, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng cao nhất với 7,27%; tiếp theo nhóm hàng ăn tăng 1,85%, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,37%, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1%. Còn các nhóm giáo dục; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép; nhóm giao thông, bưu chính viễn thông và nhóm đồ uống và thuốc lá tăng từ 0,12 đến 0,41%.

Nhóm hàng có mức giảm là văn hóa, thể thao, giải trí, du lịch giảm 1,2%. Riêng nhóm thuốc và dịch vụ y tế không biến động.
 
Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù chỉ số giá tiêu dùng tăng nhưng do ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, sức mua yếu.

Tin cùng chuyên mục