Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Hai của Thủ đô tăng 0,89% so với tháng trước và tăng 3,91% so bình quân cùng kỳ năm ngoái.

Do đây là tháng Tết và rằm tháng Giêng nên hầu hết các nhóm hàng đều tăng giá. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cùng tăng và đây là nhóm có quyền số cao nên ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ số chung.

Những ngày sát Tết, hầu hết các mặt hàng lương thực, thực phẩm đều tăng như giá thịt lợn, giá các loại gia cầm, thịt bò, các loại thủy sản tôm cua cá, một số loại rau củ tăng mạnh như rau muống, khoai tây, cà chua...

Sau Tết, giá một số loại thực phẩm và rau củ đã giảm nhưng mức giảm chưa nhiều nên chỉ số chung nhóm thực phẩm vẫn tăng 2,25% so với tháng trước. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch cũng tăng cao so với tháng trước.

Thị trường Tết Kỷ Hợi 2019, lượng hàng khá dồi dào, giá bán một số nhóm hàng phục vụ Tết tăng so ngày thường, tuy nhiên do các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng nên không xảy ra hiện tượng thiếu hàng và không tăng giá bán đột biến.

[CPI tăng 0,8% xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết]

Ngay sau Tết, tại hệ thống siêu thị đã tăng cường thêm lượng hàng hóa từ 15%-20% để phục vụ nhu cầu của người dân.

Để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch dự trữ và cung cấp hàng hóa phục vụ tết.

Ước tính tổng lượng hàng hóa dự trữ tăng thêm của hệ thống phân phối, bán lẻ trên địa bàn thành phố phục vụ thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán trị giá khoảng 30,5 nghìn tỷ đồng (tăng khoảng 6,5% so với kế hoạch).

Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán ra và doanh thu dịch vụ tháng Hai ước đạt 223.036 tỷ đồng giảm 6,9% so tháng trước và tăng 8,5% so cùng kỳ.

Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ 2 tháng đầu năm đạt 93.452 tỷ đồng tăng 9,7%; trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 56.587 tỷ đồng tăng 10,8% so cùng kỳ. Các ngành hàng bán lẻ đều tăng do vào dịp Tết Nguyên đán.

Kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm của Hà Nội đạt 2.240 triệu USD tăng 21,3% so cùng kỳ. Đóng góp nhiều nhất vào tăng kim ngạch xuất khẩu là nhóm hàng dệt may. Trị giá nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2019 đạt 5.067 triệu USD, tăng 8,6% so cùng kỳ năm trước.

Dịp Tết Kỷ Hợi 2019 có thời gian nghỉ Tết kéo dài 9 ngày nên đây là cơ hội tốt cho người dân đi du lịch trong và ngoài nước. Các công ty du lịch của Hà Nội đã triển khai chùm tour đặc biệt đón Tết Nguyên đán với hàng trăm tour trong và ngoài nước.

Hai tháng đầu năm 2019, khách quốc tế đến lưu trú tại Hà Nội đạt 721.000 lượt, tăng 1,1% so cùng kỳ; trong đó, khách đến với mục đích du lịch, nghỉ dưỡng tăng 1,1% so cùng kỳ; khách đến với mục đích khác tăng 0,6%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành đạt 12.032 tỷ đồng tăng 7,3% so cùng kỳ năm 2018.../.

Nguyễn Văn Cảnh (TTXVN/Vietnam+)