Chín tháng qua, tai nạn giao thông đã giảm ở cả 3 tiêu chí

Trong 9 tháng qua, toàn quốc xảy ra 18.697 vụ, làm chết 6.758, bị thương 17.835 người; so với cùng kỳ năm ngoái giảm ở cả 3 tiêu chí trên.
Chín tháng qua, tai nạn giao thông đã giảm ở cả 3 tiêu chí ảnh 1Hiện trường một vụ tai nạn ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN phát)

Sáng 17/10, Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ 16, xem xét Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo Nghị quyết 53 của Quốc hội.

Báo cáo cho biết trong 9 tháng qua, với những chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở container được kiềm chế.

Toàn quốc xảy ra 18.697 vụ, làm chết 6.758, bị thương 17.835 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 14,47% về số vụ, giảm 282 người chết (4,01%), giảm 3.945 người bị thương (18,11%).

Việc chọn và xác định chủ đề Năm 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” và lấy trọng tâm tác động là chủ phương tiện và người thực thi công vụ đã đi vào nguyên nhân gốc, tạo sức lan toả mạnh mẽ, huy động được cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc; kéo giảm mạnh tình trạng xe ôtô chở quá trọng tải trên cả nước.

Việc bước đầu khai thác dữ liệu thiết bị giám sát hành trình xe ôtô đã giúp tăng cường giám sát và chấn chỉnh hành vi, giảm vi phạm của các lái xe, các đơn vị kinh doanh vận tải. Việc đầu tư cho phát triển, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được quan tâm và chú trọng.

Thống kê cho thấy, có 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì tai nạn giao thông; trong đó có 11 địa phương giảm trên 20% số người chết, đó là Bắc Giang, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Cao Bằng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Lạng Sơn, Đắk Lắk, Bình Dương và Đồng Tháp.

Đặc biệt, có 2 tỉnh là Bắc Giang, Bắc Kạn giảm trên 30% số người chết vì tai nạn giao thông; tỉnh Gia Lai đã giảm được gần 30% số vụ và 29% số người chết trên địa bàn nông thôn.

Theo báo cáo, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe môtô. Cùng đó là việc gia tăng các tai nạn giao thông đường thủy.

Báo cáo cũng nêu rõ  các vấn đề bất cập còn tồn đọng là: Năng lực quản lý Nhà nước về kinh doanh vận tải, quản lý kỹ thuật phương tiện, bảo vệ kết cấu hạ tầng cũng như tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm...Trật tự an toàn giao thông ở vùng nông thôn chưa được chú trọng đúng mức, đăng kiểm phương tiện chưa đáp ứng yêu cầu; có nơi, có chỗ sự phối hợp, trao đổi, cập nhật thông tin giữa bộ, ngành, địa phương, giữa các lực lượng còn chưa đạt hiệu quả cao. Vẫn còn 14 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng, trong đó 5 tỉnh tăng trên 30% gồm Vĩnh Phúc, Bến Tre, Vĩnh Long, Kiên Giang và Cà Mau.

Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, Báo cáo của Chính phủ đã đánh giá đúng trọng tâm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông 9 tháng qua; tai nạn giao thông đã được kéo giảm và bảo đảm trật tự an toàn giao thông được đẩy mạnh; có nhiều đổi mới trong chỉ đạo điều hành, thực thi các giải pháp tập trung trong bảo đảm an toàn giao thông.

Tại buổi thảo luận, các thành viên Ủy ban Quốc phòng và an ninh kiến nghị Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Có biện pháp tăng cường quản lý Nhà nước nhất là tại các địa phương nông thôn; siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện khi tham gia giao thông.

Một số ý kiến góp ý không nên đặt chỉ tiêu cứng về hạn chế tỷ lệ người chết, người bị thương vì tai nạn giao thông trong năm 2015 mà chỉ nên đặt mục tiêu quyết liệt thực thi các giải pháp hạn chế tối đa tỷ lệ này; tăng cường việc kiểm soát, xử lý tình trạng lái, phụ xe sử dụng ma túy; đẩy mạnh việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại các trường phổ thông…/.

Tin cùng chuyên mục