Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố kế hoạch trọn gói trị giá 6 tỷ USD để hỗ trợ GMAC-công ty tài chính thuộc tập đoàn ôtô General Motors (GM).

Động thái này của chính phủ nhằm đảm bảo sự sống còn của GM. Cerberus Capital Management, thuộc công ty mẹ Chrysler, cũng sở hữu một phần GMAC.
 
Trong thông báo của mình, Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ mua 5 tỷ USD cổ phiếu ưu tiên với cổ tức 8% từ GMAC và cho GM vay 1 tỷ USD.

Đổi lại, Bộ Tài chính sẽ nhận các chứng từ của GMAC dưới hình thức cổ phần ưu tiên bổ sung, tương đương 5% giá trị mua cổ phiếu ưu tiên và sẽ được trả cổ tức 9%. Vụ giao dịch này hoàn tất hôm 28/12.
 
Khoản cho vay 1 tỷ USD trên không nằm trong gói tín dụng trị giá 13,4 tỷ USD dành cho GM và Chrysler mà Chính phủ Mỹ đã thông qua hồi đầu tháng 12/08 để ngăn chặn nguy cơ sụp đổ của hai đại gia này, trong bối cảnh các điều kiện tín dụng bị thắt chặt và doanh số bán ảm đạm. Trong khuôn khổ của một kế hoạch cứu trợ đang chờ Quốc hội thông qua, GM sẽ được nhận thêm 4 tỷ USD nữa.
 
GMAC đã phải đối diện với nguy cơ phá sản, gây nguy hiểm với hoạt động thanh toán của các đại lý bán xe và các khách hàng, đồng thời ảnh hưởng tới số phận của các hãng xe ở Detroit. GMAC đã để mất 5 tỷ USD trong 6 tháng qua khi đầu tư vào ngành ô tô và lĩnh vực bất động sản.
 
Bộ Tài chính Mỹ cho biết, kế hoạch cứu GMAC nằm trong khuôn khổ một chương trình rộng hơn để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Mỹ trụ vững về tài chính.

Theo thỏa thuận, GMAC cũng phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt hơn về bồi thường thôi việc cho các nhà quản lý công ty.
 
Nguồn tín dụng dành cho các hãng chế tạo ô tô Mỹ được lấy từ kế hoạch cứu trợ 700 tỷ USD mà Chính phủ Mỹ công bố hồi đầu năm nay để vực dậy các tổ chức tài chính.
 
Ba "cây đa cây đề" của ngành công nghiệp ô tô Mỹ là GM, Ford Motor Co và Chrysler đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảnh tài chính toàn cầu -vốn bắt nguồn từ tình trạng hỗn độn trên thị trường cho vay thế chấp dưới chuẩn ở Mỹ và đã đẩy nền kinh tế nước này lún sâu vào suy thoái. GM và Chrysler tuyên bố có khả năng sụp đổ trong vài tuần tới.
 
 Còn Ford cho biết hiện chưa cần tới khoản vay của chính phủ, nhưng số phận của hãng vẫn còn bấp bênh./.

(TTXVN/Vietnam+)