Căn cứ không quân Yokota. (Nguồn: The Japan Times)

Ngày 30/11, một tòa án Nhật Bản đã ra phán quyết chính phủ nước này phải bồi thường người dân sống gần căn cứ không quân Yokota của Mỹ ở ngoại ô thủ đô Tokyo vì tiếng ồn của máy bay trong thời gian qua.

Tuy nhiên, tòa bác yêu cầu của bên nguyên đơn về việc ngừng các chuyến bay trong tương lai hoặc bồi thường vì tiếng ồn gây ra trong tương lai.

Tòa Tachikawa thuộc Tòa án quận Tokyo đã quyết định chính phủ phải bồi thường tổng cộng 95,6 triệu yen (844.000 USD) cho 144 người dân sống quanh căn cứ Yokota, những người đã khiếu kiện về những tổn hại mà họ phải chịu.

Căn cứ Yokota là căn cứ quân sự chung Mỹ-Nhật, có sự tham gia của lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản (ASDF).

Những người dân sống gần căn cứ trên được nhận bồi thường là những người phải chịu đựng tiếng ồn ở mức 75 hoặc cao hơn trong thang ô nhiễm tiếng ồn như trong các phán quyết trước đây.

[Mỹ điều thêm máy bay Osprey tới căn cứ Yokota ở Nhật Bản]

Theo đó, những người phải chịu tiếng ồn ở mức 75 được đền bù 4.000 yen/tháng, trong khi người phải chịu tiếng ồn ở mức 80 sẽ nhận được 8.000 yen/tháng và những người phải chịu tiếng ồn ở mức 85 sẽ nhận 12.000 yen/tháng.

Bên nguyên đơn cũng muốn ngừng mọi chuyến bay vào đêm và sáng sớm của cả máy bay Mỹ và máy bay ASDF. Bên nguyên đơn cho biết họ dự định sẽ kháng cáo lên tòa cấp cao hơn.

Trong một vụ xét xử tương tự năm 2016, Tòa án Tối cao Nhật Bản nêu rõ trong phán quyết rằng tòa không thể phân xử có bắt ngừng các chuyến bay của quân đội Mỹ hay không, và cũng không thể quyết định việc bồi thường ô nhiễm tiếng ồn do các chuyến bay trong tương lai vì không thể đánh giá chính xác được mức độ ô nhiễm.

Phán quyết ngày 30/11 của Tòa Tachikawa cũng cho rằng Chính phủ Nhật Bản không có thẩm quyền đối với các chuyến bay của quân đội Mỹ.

Tòa cũng bác yêu cầu của nguyên đơn về việc ngừng toàn bộ chuyến bay của ASDF. Tiền đền bù đối với thiệt hại trong tương lai sẽ được quyết định khi xảy ra các thiệt hại này.

Những người dân khởi kiện lo ngại tiếng ồn cũng như nguy cơ tai nạn có thể gia tăng khi 5 máy bay Osprey được triển khai đến căn cứ Yokota. Về điểm này, tòa cho rằng "nguy cơ tai nạn mơ hồ, dù lo ngại của người dân là có thể hiểu được."

Máy bay Osprey cất cánh và hạ cánh như trực thăng, nhưng hành trình có thể như máy bay thường. Loại máy bay này đã nhiều lần xảy ra tai nạn ở Nhật Bản cũng như ở nước ngoài. Căn cứ Yokota là cơ sở đầu tiên tiếp nhận máy bay này ngoài tỉnh Okinawa (Tây Nam Nhật Bản). Tỉnh này có rất nhiều căn cứ quân sự của Mỹ./.