Ngày 8/4, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ban quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước thành phố đã chính thức cho thông hai đốt hầm số 1 và số 2 cùng với đường hầm dẫn phía quận 2 của công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn.
Trước đó, đốt hầm số 2 đã được lai dắt từ bể đúc (Nhơn Trạch, Đồng Nai) về vị trí lắp đặt ở phía Thủ Thiêm trong ngày 5/4, đến sáng 6/4 đốt hầm số 2 đã được dìm xuống đáy sông Sài Gòn và kết nối với đốt hầm số 1 vào trưa cùng ngày, hoàn thành sớm hơn dự kiến 7 giờ đồng hồ.
Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và một số bộ, ngành hữu quan cũng đánh giá cao kết quả lắp đặt hai đốt hầm số 1 và số 2; đặc biệt với đốt hầm số 2 các đơn vị tham gia công tác đã phối hợp chặt chẽ và đồng bộ, đồng thời phát huy tốt kinh nghiệm có được từ quá trình thực hiện đốt hầm đầu tiên.
"Trong lúc đốt hầm số 1 phải mất đến 6 giờ đồng hồ chỉ để gắn khớp nối vào đường dẫn phía Thủ Thiêm thì đốt hầm số 2 chỉ mất chưa đầy 1 giờ đồng hồ để gắn khớp nối với đốt hầm số 1," ông Phúc cho biết.
Hiện nhà thầu Obayashi đang tiếp tục hoàn thiện các công đoạn tiếp theo như bơm rút nước ra khỏi đốt hầm số 2, cân chỉnh cả hai đốt hầm và chuẩn bị các công tác cho việc lai dắt đốt hầm số 3.
Công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn hiện còn hai đốt hầm (số 3 và số 4) sẽ được lai dắt, dìm vào ngày 4-5/5 và ngày 5-6/6 tới đây.
Dự kiến từ 1/7 đến 31/8, công trình sẽ được tiến hành hợp long (giữa đốt hầm số 4 với đường dẫn phía quận 1), sau đó tiếp tục triển khai các công tác lắp đặt hệ thống thiết bị kỹ thuật và hoàn thiện toàn bộ đường hầm, tiến tới thông xe kỹ thuật vào tháng 2/2011.
Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn có tổng chiều dài 1.490m, bao gồm 3 đoạn chính là đoạn hầm dẫn phía quận 1 dài 585m, đoạn hầm dẫn phía quận 2 dài 535m và đoạn hầm dìm dài 370m.
Đến nay, hầm Thủ Thiêm đã được nối thông từ hầm dẫn phía quận 2 với hai đốt hầm đã lắp đặt, đạt tổng chiều dài khoảng 720m./.
Trước đó, đốt hầm số 2 đã được lai dắt từ bể đúc (Nhơn Trạch, Đồng Nai) về vị trí lắp đặt ở phía Thủ Thiêm trong ngày 5/4, đến sáng 6/4 đốt hầm số 2 đã được dìm xuống đáy sông Sài Gòn và kết nối với đốt hầm số 1 vào trưa cùng ngày, hoàn thành sớm hơn dự kiến 7 giờ đồng hồ.
Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và một số bộ, ngành hữu quan cũng đánh giá cao kết quả lắp đặt hai đốt hầm số 1 và số 2; đặc biệt với đốt hầm số 2 các đơn vị tham gia công tác đã phối hợp chặt chẽ và đồng bộ, đồng thời phát huy tốt kinh nghiệm có được từ quá trình thực hiện đốt hầm đầu tiên.
"Trong lúc đốt hầm số 1 phải mất đến 6 giờ đồng hồ chỉ để gắn khớp nối vào đường dẫn phía Thủ Thiêm thì đốt hầm số 2 chỉ mất chưa đầy 1 giờ đồng hồ để gắn khớp nối với đốt hầm số 1," ông Phúc cho biết.
Hiện nhà thầu Obayashi đang tiếp tục hoàn thiện các công đoạn tiếp theo như bơm rút nước ra khỏi đốt hầm số 2, cân chỉnh cả hai đốt hầm và chuẩn bị các công tác cho việc lai dắt đốt hầm số 3.
Công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn hiện còn hai đốt hầm (số 3 và số 4) sẽ được lai dắt, dìm vào ngày 4-5/5 và ngày 5-6/6 tới đây.
Dự kiến từ 1/7 đến 31/8, công trình sẽ được tiến hành hợp long (giữa đốt hầm số 4 với đường dẫn phía quận 1), sau đó tiếp tục triển khai các công tác lắp đặt hệ thống thiết bị kỹ thuật và hoàn thiện toàn bộ đường hầm, tiến tới thông xe kỹ thuật vào tháng 2/2011.
Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn có tổng chiều dài 1.490m, bao gồm 3 đoạn chính là đoạn hầm dẫn phía quận 1 dài 585m, đoạn hầm dẫn phía quận 2 dài 535m và đoạn hầm dìm dài 370m.
Đến nay, hầm Thủ Thiêm đã được nối thông từ hầm dẫn phía quận 2 với hai đốt hầm đã lắp đặt, đạt tổng chiều dài khoảng 720m./.
Hoàng Liên Sơn (Vietnam+)