Chiều ngày 31/3, các kênh phân phối, bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã kịp thời thông báo việc đảm bảo dự trữ hàng hóa dồi dào, đồng thời, mạng lưới bán lẻ trên địa bàn thành phố sẽ triển khai khung giờ hoạt động phù hợp nhằm thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, đơn vị đã dự trữ lượng hàng hóa rất dồi dào gồm gạo, mỳ tôm, đồ hộp, nước tinh khiết, trứng gia cầm, thịt gia súc, giấy vệ sinh… Theo đó, người dân có thể tiêu dùng từ 3-6 tháng cũng không hết nên có thể yên tâm, không cần tích trữ hàng hóa.

"Ngoài nguồn cung hàng hóa được cung ứng đều đặn mỗi ngày, hiện Saigon Co.op dự trữ 11 nhóm sản phẩm thiết yếu như: gạo, mỳ, giấy vệ sinh, nước rửa...

Để có sự ổn định này, trước đó Saigon Co.op đã nắm bắt, đánh giá diễn biến dịch COVID-19 và lên kế hoạch tăng lượng hàng dự trữ ngay từ đầu tháng 2/2020", ông Nguyễn Anh Đức cho biết thêm.

Với lượng hàng dự trữ giống như dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Saigon Co.op đã đặt hàng dự trữ về các kho trung tâm, đàm phán ký thỏa thuận dự trữ hàng tại kho nhà cung cấp; dự trữ tại kho siêu thị..., đảm bảo kịp thời khâu cung ứng hàng hóa.

Mặt khác, Saigon Co.op có kế hoạch dự trữ riêng cho từng siêu thị thuộc vùng dịch và bám sát tình hình diễn biến dịch tại các địa phương. Từ đó, Saigon Co.op phối hợp với nhà cung cấp, kho trung tâm của Saigon Co.op, siêu thị trong khu vực chuyển hàng hóa về vùng dịch đầy đủ.

Riêng về giá bán, Saigon Co.op không tăng giá với phần lớn sản phẩm, thậm chí còn tổ chức phong phú chương trình giảm giá, chấp nhận thua lỗ và giữ giá thật tốt cho người dân.

Đặc biệt, với mong muốn mang lại tiện ích thiết thực và tạo điều kiện hạn chế việc ra ngoài của người dân, ngoài việc tăng nhân viên phục vụ kênh mua sắm qua điện thoại, Saigon Co.op cũng tiếp nhận đơn hàng qua viber/zalo/phát phiếu mua hàng đến tận nhà khách hàng.

Điển hình, khách hàng chỉ cần liên hệ với siêu thị thông qua kênh này, siêu thị sẽ “ship” hàng về tận nhà.

Một số Co.op Food triển khai dịch vụ đặt hàng và giao hàng tận nhà, chuỗi cửa hàng Cheers thêm nút “mua ngay” trên fanpage, giúp khách hàng có thể mua trực tuyến và được “ship” về tận nhà theo yêu cầu.

Ghi nhận thực tế tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhiều người dân trên địa bàn đã đến các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm và mạng lưới chợ truyền thống để mua sắm hàng hóa thiết yếu.

Tuy nhiên, trong hoạt động mua sắm của người chưa xuất hiện hiện tượng gom hàng dự trữ hay mua sắm với số lượng lớn cũng như xảy ra tình trạng quá tải tại các điểm bán.

Chị Hoàng Uyên, cư ngụ tại quận Bình Thạnh cho hay, dịch COVID-19 đã diễn ra nhiều tháng nay và người dân đã có nhận thức đồng hành cùng cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Do đó, người dân cũng không còn tâm lý hoang mang về việc thiếu nguồn cung hàng hóa thiết yếu, thực phẩm khi có những thông tin mới trong việc ngăn chặn tình trạng lây lan và kiểm soát dịch COVID-19 của Chính phủ.

Đồng quan điểm, anh Khánh Chương, cư ngụ tại quận 10 cho rằng, hiện nay người tiêu dùng đã thích ứng với những diễn biến mới của dịch COVID-19 qua từng giai đoạn.

Trên thực tế có thể thấy nhiều gia đình đã chủ động thay đổi thói quen tiêu dùng từ mua sắm hàng ngày sang mua sắm cho cả tuần; đặt hàng qua điện thoại, kênh mua sắm trực tuyến... để hạn chế ra đường và tránh đến chỗ đông người.

Chung tay cùng cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phòng, chống COVID-19, hầu hết điểm bán buôn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đẫ triển khai đa dạng giải pháp thiết thực như kẻ vạch, dán ký hiệu khoảng cách đảm bảo an toàn cho khách hàng; trong đó, các điểm bán chủ động triển khai khoảng cách xếp hàng là 2m. Đây cũng là khoảng cách an toàn tối thiểu theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Song song đó, những điểm bán này thường xuyên tuyên truyền bằng loa phát thanh, qua fanpage về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện nay, khi mua sắm tại điểm bán trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, khách hàng được mời rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt và bắt buộc sử dụng khẩu trang.

Trong những ngày qua, những điểm kinh doanh thực phẩm, ẩm thực, đồ uống, thức ăn nhanh... trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã treo biển "bán mang đi" và thực hiện nghiêm túc việc không phục vụ tại chỗ, tránh tụ tập đông người. Một số nhà hàng, khách sạn cũng đồng loạt triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi với nhiều tiện ích cho khách hàng.

Đại diện khách sạn Rex Sài Gòn cho biết, để phù hợp với tình hình hiện nay cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng yêu thích món ăn của khách sạn, chúng tôi quyết định mang đến dịch vụ giao hàng tận nhà hoàn toàn miễn phí cho thực khách.

Vẫn là những sản phẩm với hương vị tươi ngon và chất lượng tuyệt vời, phong cách phục vụ đẳng cấp, nhưng với hình thức mới - giao hàng tận nơi, khách sạn đảm bảo những món ăn hấp dẫn như thưởng thức tại khách sạn sang trọng 5 sao.

Đặc biệt, khách sạn phục vụ giao hàng các món sáng và các phần combo trưa-Business Lunch vừa ngon, với giá chỉ từ 335.000 VNĐ (đã bao gồm thuế phí).

Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, ủy ban nhân dân 24 quận, huyện thông tin, tuyên truyền kịp thời đến người dân về việc mạng lưới chợ, siêu thị, cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động bình thường sau 0 giờ ngày 1/4/2020.

Bên cạnh đó, đơn vị kinh doanh, hệ thống siêu thị, cửa hàng... trên địa bàn thành phố đã có kế hoạch dự trữ, đảm bảo cung ứng mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cũng đưa ra khuyến cáo người dân trên địa bàn không mua tích trữ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm.

Ngoài ra, đề nghị người dân hạn chế đến những điểm bán tập trung nhằm giảm rủi ro lây nhiễm dịch COVID-19 trên tinh thần khuyến cáo của Bộ Y tế và tích cực mua hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà./.

 
Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)