Chứng khoán châu Á cao nhất trong 7 tháng

Thông tin về chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ tăng mạnh đã củng cố quan điểm rằng nền kinh tế toàn cầu đã thoát đáy, khiến các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên 27/5 tăng lên mức đỉnh của 7 tháng qua.

Thông tin về chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ tăng mạnh đã củng cố quan điểm rằng nền kinh tế toàn cầu đã thoát đáy, khiến các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên 27/5 tăng lên mức đỉnh của 7 tháng qua.

Những hy vọng về khả năng kinh tế phục hồi đã "bù đắp" cho những căng thẳng về địa chính trị đang gia tăng sau khi Triều Tiên đe dọa tấn công Hàn Quốc.

Tâm lý lo ngại về nguy cơ Mỹ để mất xếp hạng tín dụng AAA đã ảnh hưởng tới các thị trường trong tuần trước, dường như đang nhường chỗ cho tâm trạng lạc quan về khả năng phục hồi của kinh tế toàn cầu.

Chỉ số chứng khoán khu vực châu Á-Thái Bình Dương MSCI (trừ Nhật Bản) đóng cửa với mức tăng 2,3%, sau khi đã chạm ngưỡng cao nhất kể từ tháng 10/2008.

Tại Nhật Bản, theo đà tăng điểm tại phố Wall (New York), chỉ số Nikkei-225 tăng 127,96 điểm lên 9.438,77 điểm.

Trong khi đó, các chỉ số chứng khoán tại Hong Kong, Đài Loan, Philippines, Australia, New Zealand đã tăng lần lượt là 4,7%, 3,1%, 2,02%, 0,34% và 1,31%. Trong phiên 27/5, cổ phiếu của các công ty năng lượng, tài chính và hàng tiêu dùng dẫn đầu mức tăng điểm.

Tuy nhiên, chỉ số KOSPI của Hàn Quốc ngày 27/5 lại giảm 10,02 điểm xuống 1.362,02 điểm, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 29/4, do thị trường bị tác động mạnh bởi những đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Trong tháng 5/2009, chỉ số lòng tin tiêu dùng của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng qua, mặc dù giá bất động sản tại nước này đã giảm với tốc độ kỷ lục trong quý I/2009. Thông tin về chỉ số tiêu dùng Mỹ đã giúp chỉ số chứng khoán của nước này tăng hơn 2% trong phiên 26/5.

Chi tiêu tiêu dùng đóng góp 2/3 cho kinh tế Mỹ, vì thế chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ tăng cũng là một tín hiệu tích cực đối với hoạt động thương mại của thế giới và có ý nghĩa lớn đối với các nhà xuất khẩu châu Á.

Tháng 4/2009 đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản tăng, một dấu hiệu nữa cho thấy sự suy giảm trong thương mại toàn cầu đã thấy đáy./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục