Liên quan đến việc xử lý sai phạm tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) như phản ánh của phóng viên TTXVN, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa chấp thuận chủ trương chuyển chủ đầu tư 2 dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và dự án cầu Rạch Đỉa giai đoạn 3 từ Công ty IPC sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố.

Đồng thời, chuyển chủ đầu tư dự án bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng hoàn thiện 2 dự án xây dựng nói trên từ Công ty IPC sang Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 7.

Theo Kết luận số 33/KL-TTTP-P6 của Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty IPC là doanh nghiệp Nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu 100% vốn điều lệ.

Mặc dù được hưởng nhiều chính sách ưu đãi nhưng do buông lỏng quản lý nên đã để xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quản lý và đầu tư dự án bất động sản, hạ tầng giao thông; trong đó, có dự án nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ do Công ty IPC làm chủ đầu tư.

Dự án này có tổng mức đầu tư 3.834 tỷ đồng.

Kết luận của Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh chỉ rõ, nguồn vốn thực hiện được cấp từ ngân sách thành phố thông qua Công ty IPC tuy nhiên vì công ty hạch toán khoản tiền lãi vay vào chi phí đã làm tăng chi phí, giảm lợi nhuận phải nộp cho ngân sách.

[Làm rõ sai phạm xảy ra tại công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận]

Mặc dù chủ trương ngân sách không chi trả lãi vay thực hiện dự án nhưng thực tế đã phát sinh tiền lãi vay làm tổng chi phí thực tế lớn hơn tổng mức đầu tư được phê duyệt là không đúng quy định.

Trong khi đó, Công ty IPC không có kinh nghiệm làm dự án giao thông có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp. Vì thế đến nay Công ty IPC chưa có biện pháp xử lý di dời các công trình ngầm phức tạp, chưa chọn được đơn vị thi công công trình chính, làm giảm tiến độ dự án.

Thậm chí, việc Ủy ban Nhân dân thành phố chủ trương cho Công ty IPC làm chủ đầu tư dự án nói trên bằng Thông báo số 334/TB-VP ngày 28/6/2016 là không phù hợp với Luật Xây dựng 2014./.

Trần Xuân Tình (TTXVN/Vietnam+)