Chiếc DS3 kiểu cách là một bước ngoặt lớn của nhà sản xuất ôtô Pháp trên con đường phế truất danh hiệu xe số một thuộc dòng supermini cao cấp của chiếc MINI khỏe khoắn.
Về hình thức, nhóm kỹ sư thiết kế của Citroen đã không đi theo xu hướng phục hưng hoài cổ mà MINI, VW Beetle và Fiat 500 ứng dụng. Và kết quả là hình hài, những đường cong và đường gờ đầy cá tính của DS3 khiến nó nổi bật giữa ba mẫu xe trên.
Khách hàng có thể lựa chọn ba cấp trang thiết bị của DS3 gồm DSign, DStyle và DSport, với hai bản trang thiết bị sau lắp lazăng hợp kim cùng các cụm đèn LED chiếu ban ngày bắt mắt.
Cũng giống như MINI, DS3 có rất nhiều tùy chọn để cách tính hóa chiếc xe theo yêu cầu của khách hàng. Chủ xe có thể chọn màu của mui, lazăng và gương chiếu hậu bên sườn, cũng như nhiều loại decal và tranh trí bổ sung mạ crôm.
Đẳng cấp và chất lượng là cảm nhận về nội thất của DS3. Hộp đèn côngtơmét của xe được bệ nguyên từ chiếc supermini C3 với các mặt đồng hồ bắt mắt cùng bố cục hợp lý. Khách hàng có thể yêu cầu phối màu giữa hộp côngtơmét, cần số và cán chìa khóa với màu sơn thân xe. Ưu điểm của DS3 so với MINI là cấu trúc khoang cabin dành cho năm người ngồi chứ không phải bốn như ở chiếc xe của Anh, và cửa hậu với khoang chứa đồ tiện lợi thể tích 285 lít.
Về sức mạnh, DS3 lắp ba dòng động cơ xăng, tất cả dều được hợp tác chế tạo với BMW và cũng được sử dụng trên chiếc MINI. Dòng động cơ cơ bản có dung tích 1,4 lít, công suất 93 mã lực, tiếp đến là các dòng động cơ 1,6 lít, 118 mã lực, và dòng động cơ tăng áp 1,6 lít, công suất 148 mã lực. Ngoài ra còn có thêm hai dòng động cơ dầu 1,4 lít công suất 88 mã lực và 1,6 lít công suất 108 mã lực. Những dòng động cơ xăng và dầu công suất lớn nhất được kết hợp với hộp số sáu cấp còn các động cơ khác kết hợp với hộp số năm cấp.
Tất cả các bản DS3 đều có hệ thống treo mang thiên hướng thể thao, song vẫn không thể sánh với cảm giác lái thú vị của chiếc MINI. Tay vôlăng DS3 cho cảm giác lái tốt và chắc chắn. Tuy nhiên những cú xoay vôlăng trực tiếp không tạo nhiều cảm nhận và hơi nhẹ. Hộp số năm cấp có những bước chuyển chậm và không rõ ràng. Tuy nhiên khả năng vận hành êm ái cùng khoang cabin kín khiến người điều khiển DS3 cảm thấy thoải mái trên chặng đường dài.
DS3 được đánh giá ở mức an toàn cao nhất năm sao theo chuẩn EuroNCAP của châu Âu, và là một trong những mẫu xe an toàn nhất trong phân khúc supermini cao cấp. Tất cả các phiên bản đều được trang bị sáu túi khí, cùng hệ thống ổn định điện tử.
Nói tóm lại ưu điểm của DS3 là ngoại hình cá tính, nhiều đồ chơi, cabin rộng, tinh tế, cao cấp còn nhược điểm của xe là tay lái ít phản hồi, và hộp số năm cấp. DS3 được Autoexpress của Anh đánh giá ở mức bốn sao trong thang điểm tối đa năm sao. Trang web này cũng khuyến cáo người dùng nên mua bản máy xăng DS3 DSport 1.6THP./.
Về hình thức, nhóm kỹ sư thiết kế của Citroen đã không đi theo xu hướng phục hưng hoài cổ mà MINI, VW Beetle và Fiat 500 ứng dụng. Và kết quả là hình hài, những đường cong và đường gờ đầy cá tính của DS3 khiến nó nổi bật giữa ba mẫu xe trên.
Khách hàng có thể lựa chọn ba cấp trang thiết bị của DS3 gồm DSign, DStyle và DSport, với hai bản trang thiết bị sau lắp lazăng hợp kim cùng các cụm đèn LED chiếu ban ngày bắt mắt.
Cũng giống như MINI, DS3 có rất nhiều tùy chọn để cách tính hóa chiếc xe theo yêu cầu của khách hàng. Chủ xe có thể chọn màu của mui, lazăng và gương chiếu hậu bên sườn, cũng như nhiều loại decal và tranh trí bổ sung mạ crôm.
Đẳng cấp và chất lượng là cảm nhận về nội thất của DS3. Hộp đèn côngtơmét của xe được bệ nguyên từ chiếc supermini C3 với các mặt đồng hồ bắt mắt cùng bố cục hợp lý. Khách hàng có thể yêu cầu phối màu giữa hộp côngtơmét, cần số và cán chìa khóa với màu sơn thân xe. Ưu điểm của DS3 so với MINI là cấu trúc khoang cabin dành cho năm người ngồi chứ không phải bốn như ở chiếc xe của Anh, và cửa hậu với khoang chứa đồ tiện lợi thể tích 285 lít.
Về sức mạnh, DS3 lắp ba dòng động cơ xăng, tất cả dều được hợp tác chế tạo với BMW và cũng được sử dụng trên chiếc MINI. Dòng động cơ cơ bản có dung tích 1,4 lít, công suất 93 mã lực, tiếp đến là các dòng động cơ 1,6 lít, 118 mã lực, và dòng động cơ tăng áp 1,6 lít, công suất 148 mã lực. Ngoài ra còn có thêm hai dòng động cơ dầu 1,4 lít công suất 88 mã lực và 1,6 lít công suất 108 mã lực. Những dòng động cơ xăng và dầu công suất lớn nhất được kết hợp với hộp số sáu cấp còn các động cơ khác kết hợp với hộp số năm cấp.
Tất cả các bản DS3 đều có hệ thống treo mang thiên hướng thể thao, song vẫn không thể sánh với cảm giác lái thú vị của chiếc MINI. Tay vôlăng DS3 cho cảm giác lái tốt và chắc chắn. Tuy nhiên những cú xoay vôlăng trực tiếp không tạo nhiều cảm nhận và hơi nhẹ. Hộp số năm cấp có những bước chuyển chậm và không rõ ràng. Tuy nhiên khả năng vận hành êm ái cùng khoang cabin kín khiến người điều khiển DS3 cảm thấy thoải mái trên chặng đường dài.
DS3 được đánh giá ở mức an toàn cao nhất năm sao theo chuẩn EuroNCAP của châu Âu, và là một trong những mẫu xe an toàn nhất trong phân khúc supermini cao cấp. Tất cả các phiên bản đều được trang bị sáu túi khí, cùng hệ thống ổn định điện tử.
Nói tóm lại ưu điểm của DS3 là ngoại hình cá tính, nhiều đồ chơi, cabin rộng, tinh tế, cao cấp còn nhược điểm của xe là tay lái ít phản hồi, và hộp số năm cấp. DS3 được Autoexpress của Anh đánh giá ở mức bốn sao trong thang điểm tối đa năm sao. Trang web này cũng khuyến cáo người dùng nên mua bản máy xăng DS3 DSport 1.6THP./.
Lan Khanh (Vietnam+)