Cơ chế hợp đồng có thể dẫn đến chuyện "chạy chọt" giống như công chức

Việc thí điểm bỏ công chức, viên chức giáo viên, theo đại biểu Nguyễn Thanh Hiền cần tính toán kỹ lưỡng. Bởi lẽ, khi thực hiện có thể dẫn đến chuyện tiêu cực khi chuyển sang cơ chế hợp đồng.
Cơ chế hợp đồng có thể dẫn đến chuyện "chạy chọt" giống như công chức ảnh 1Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền, Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh Nghệ An. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thí điểm bỏ công chức, viên chức giáo viên đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, bởi trên thực tế khi áp dụng quy định này sẽ tác động không nhỏ tới hàng triệu nhà giáo đang công tác ở khắp mọi miền đất nước.

Bên lề kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14, Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (đoàn Nghệ An), Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh Nghệ An đã có một số chia sẻ với phóng viên về việc thí điểm bỏ công chức, viên chức giáo viên.

- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về chủ trương bỏ biên chế công chức, viên chức đối với giáo viên và giảng viên trong ngành giáo dục?

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền: Có thể nói đây là xu hướng phát triển trong tương lai xã hội chúng ta và xu thế bỏ chế độ công chức cũng đã được một số nước thực hiện. Còn ở nước ta, việc này mới chỉ dừng ở ý tưởng, nhưng để nâng cao chất lượng đội ngũ thì cần phải thí điểm thực hiện bỏ công chức, viên chức.

Tuy vậy, chế độ công chức, viên chức của chúng ta lâu nay vẫn còn tồn tại bất cập. Thực tế nhiều nơi, khi tuyển dụng vẫn có tình trạng thừa biên chế trong ngành giáo dục, nghĩa là nhà trường chưa làm chủ được.

Chưa kể đến việc khi trở thành công chức, viên chức trong ngành giáo dục, đâu đó vẫn có những giáo viên không nỗ lực phấn đấu để nâng cao chất lượng. Nói cách khác là có tình trạng một số giáo viên thỏa mãn khi thấy mình đã được biên chế.

- Vậy khi triển khai việc thí điểm theo ông cần lưu ý những vấn đề gì?

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền: Theo tôi việc thí điểm này là cần thiết. Tuy nhiên ở đất nước ta, nghề giáo viên là một nghề có vai trò đặc biệt. Nhà nước đang quan tâm chăm lo chính sách cho giáo viên để tạo điều kiện cho ngành giáo dục phát triển, từ cơ sở vật chất đến chế độ giáo viên và học sinh.

Do vậy, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đi tiên phong trong việc thí điểm này được dư luận hết sức quan tâm, nhưng lộ trình và cách làm cần phải được tính toán kỹ lưỡng. Bởi lẽ, khi đưa ra nội dung này, có thể dẫn đến chuyện tiêu cực khi chuyển sang cơ chế hợp đồng.

Cơ chế hợp đồng cũng có thể dẫn đến câu chuyện chạy chọt giống như công chức. Hơn nữa việc này có thể sẽ dẫn đến xu thế những giáo viên có chất lượng sẽ tập trung một nơi, gây khó khăn cho chính sách giáo dục ở vùng sâu vùng xa, là những nơi có điều kiện khó khăn.

Đội ngũ giáo viên chúng ta đã có biên chế rồi, giờ cách làm như thế nào để đảm bảo cuộc sống cho họ, để họ yên tâm công tác, vừa có thể nâng cao chất lượng nghề nghiệp của mình.

- Với góc độ là một người trong nghề, ông có kiến nghị gì để thực hiện chính sách này được đồng bộ và tốt hơn?

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền: Tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có lộ trình cũng như lựa chọn cách làm phù hợp với điều kiện. Quan trọng nhất là phải chăm lo cho đội ngũ giáo viên.

- Xin cảm ơn ông./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục