Cơ hội mở rộng hợp tác giao thương Việt Nam-Chile

Cơ hội mở rộng hợp tác giao thương giữa hai nước Việt Nam và Chile là vô cùng rộng mở hứa hẹn tiềm năng lớn trong tương lai.
Theo ông Jaime Rivera, Tham tán thương mại Chile tại Việt Nam, cơ hội mở rộng hợp tác giao thương giữa Việt Nam và Chile là vô cùng rộng mở bởi vài năm gần đây, quan hệ thương mại giữa hai nước đã có bước phát triển nhanh chóng, hứa hẹn tiềm năng lớn trong tương lai.

Thống kê của Vụ Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, năm 2000, chỉ có 18 doanh nghiệp Chile xuất khẩu 22 dòng sản phẩm vào Việt Nam với tổng kim ngạch 6,3 triệu USD, còn Việt Nam xuất khẩu 105 mặt hàng sang Chile, đạt 12,3 triệu USD.

Đến thời điểm này, đã có 108 doanh nghiệp Chile xuất khẩu 204 mặt hàng vào thị trường Việt Nam với kim ngạch lên đến 104 triệu USD, ngược lại xuất khẩu từ Việt Nam cũng tăng đột biến với 428 mặt hàng, tương đương 126,1 triệu USD, tăng hơn 10 lần.

Chỉ tính đến tháng 5 vừa qua, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, quan hệ trao đổi thương mại giữa hai nước sẽ đạt 300 triệu USD trong năm 2010 này.

Hiện nay, các sản phẩm rượu vang, trái cây tươi, hải sản cao cấp, thực phẩm chế biến sẵn và gỗ nguyên liệu của Chile đã có mặt tại thị trường Việt Nam với doanh số ngày càng tăng, trong đó, mặt hàng rượu vang tại thị trường Việt Nam là một trong những thành công đáng tự hào của các doanh nghiệp Chile.

Năm 2004, rượu vang Chile phải đối mặt với thực tế vang Pháp đã hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, đến mức người Việt thường nhầm Bordeaux nghĩa là rượu vang. Song, sự kiên trì và tình hữu nghị đã không phụ lòng các doanh nghiệp sản xuất rượu vang Chile.

Các doanh nghiệp Chile cũng rất quan tâm đến hoạt động đầu tư trong khai khoáng, công nghệ thông tin tại Việt Nam… Ngược lại, Việt Nam cũng có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Chile, nhất là những sản phẩm xuất khẩu thế mạnh như may mặc, giày thể thao, trái cây nhiệt đới, càphê, gạo, hải sản, dầu thô, đồ gỗ và du lịch.

Mặc dù đây là một thị trường giàu tiềm năng với mức thu nhập bình quân đầu người hơn 14.000 USD/năm, dân số 17 triệu người và đã ký Hiệp định Tự do thương mại với các nước láng giềng. Bởi vậy, Chile không chỉ là thị trường tiêu thụ hàng Việt mà còn là cửa ngõ cho hàng Việt Nam thâm nhập thị trường Nam Mỹ. Song hiện nay, lượng hàng Việt Nam xuất khẩu sang Chile vẫn hạn chế.

Theo ông Jaime Rivera, doanh nghiệp hai bên có thể hợp tác sản xuất, thực hiện gia công một phần sản phẩm tại Việt Nam rồi có thể làm nốt công đoạn thành phẩm tại Chile. Bằng cách đó, hàng Việt Nam có thể vào thị trường Nam Mỹ với mức thuế ưu đãi và giá cả rất cạnh tranh.

Ngoài ra, Việt Nam có thể sẽ là thành viên của Hiệp định Hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Chile là thành viên sáng lập cùng với New Zealand, Singapore và Bruney. Đây có thể được coi là tiền đề tạo điều kiện cho quan hệ hợp tác giao thương giữa Việt Nam sang Chile sẽ ngày càng phát triển trong thời gian tới./.

Uyên Hương (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục