Cơ hội xuất khẩu VLXD sang Trung Đông và châu Phi

Các dự án xây dựng tại Trung Đông, châu Phi hiện đang mang lại nhiều cơ hội cho ngành xuất khẩu vật liệu xây dựng của Việt Nam
Những năm gần đây, quan hệ thương mại và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và các thị trường Trung Đông, châu Phi ngày càng phát triển và tăng trưởng đáng kể.

Trong sáu tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Đông đạt khoảng 1,4 tỷ USD, với các mặt hàng chủ yếu như hải sản, sợi, điện thoại di động, dệt may, giày dép, hàng nông sản… và nhập khẩu gần 1 tỷ USD, chủ yếu các mặt hàng dầu mỏ, khí hóa lỏng, chất dẻo nguyên liệu, hóa chất, thức ăn gia súc…

Bên cạnh đó, Việt Nam đã có quan hệ xuất nhập khẩu với toàn bộ 55 quốc gia châu Phi, năm 2011 kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Phi cũng đạt 3,5 tỷ USD (tăng hơn 92%).

Tại hội thảo “Thị trường Trung Đông-châu Phi: Tiềm năng và cơ hội” do Văn phòng đại diện Cục xúc tiến Thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức 12/7, ông Lý Quốc Hùng, Vụ trường Vụ thị trường châu Phi, Tây Á và Nam Á (Bộ Công Thương), cho biết bên cạnh những mặt hàng truyền thống, mặt hàng vật liệu xây dựng Việt Nam rất giàu tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, châu Phi.

Thời điểm hiện tại đang đặt ra nhiều thời cơ và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp cần tích cực triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm; tiếp cận khảo sát và nghiên cứu thị trường để xuất khẩu những sản phẩm phù hợp; tham gia đấu thầu các dự án xây dựng và hợp tác với các doanh nghiệp địa phương hợp tác xuất khẩu sản phẩm vật liệu xây dựng.

Hiện các dự án xây dựng tại Trung Đông, châu Phi đang mang lại cơ hội cho ngành công nghiệp vật liệu xây dựng và nhập khẩu vật liệu xây dựng, sản phẩm nội thất, đồ gỗ… cho các nước. Trong đó, các thị trường tiềm năng và thu hút nhiều nhà xuất khẩu như Ảrập Xêút, U.A.E, Kuwait…

Ngoài ra, khu vực Tây Phi tiêu thụ ximăng tăng 12%/năm và đang thiếu hụt nguồn ximăng nghiêm trọng, nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ…, tuy nhiên chất lượng sản phẩm không được đánh giá tốt nên có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường này./.

Mỹ Phương (TTXVN/V)

Tin cùng chuyên mục