“Cởi trói” quy mô số lượng xe tối thiểu, nâng “tuổi thọ” cho taxi

Tại dự thảo sửa đổi Nghị định số 86 đang chờ lấy ý kiến các Bộ, ngành, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bỏ quy định về số lượng phương tiện tối thiểu xe taxi và nâng “tuổi thọ”.
“Cởi trói” quy mô số lượng xe tối thiểu, nâng “tuổi thọ” cho taxi ảnh 1Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi cởi trói nhiều cho taxi về số lượng quy mô xe, nâng niên hạn sử dụng. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Tại dự thảo sửa đổi Nghị định số 86/2014/NĐ-CP đang chờ lấy ý kiến các Bộ, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan góp ý, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bỏ quy định về số lượng phương tiện tối thiểu xe taxi và nâng “tuổi thọ”.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra một số bổ sung một số quy định mới đối với xe hợp đồng nhằm siết chặt tình trạng “xe dù, bến cóc” đang nở rộ ở các tỉnh, thành trên cả nước.

“Cởi trói” nhiều điều kiện xe taxi

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, sau 2 năm thực hiện Nghị định số 86 ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, các địa phương đã triển khai nghiêm túc và có hiệu quả công tác quản lý hoạt động vận tải.

“Việc thực hiện các quy định của Nghị định về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu về siết chặt kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện, góp phần lập lại trật tự trong hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả, tăng sức cạnh tranh,” Thứ trưởng Thọ đánh giá.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Thọ cho rằng, trong quá trình thực hiện Nghị định này cũng còn một số tồn tại, bất cập cần sửa đổi, bổ sung về cấp giấy phép kinh doanh; quản lý vận tải;

Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, hiện nay số lượng taxi tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với quy mô phát triển nhanh so với nhu cầu hiện tại của người dân (Hà Nội có 18.629 xe taxi với 88 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh; Thành phố Hồ Chí Minh có 10.850 xe với 23 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh).

“Các địa phương đã và đang triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch hoạt động vận tải hành khách bằng taxi theo đó sẽ giới hạn việc phát triển hoạt động vận chuyển này phù hợp với tốc độ phát triển về nhu cầu đi lại của người dân,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá.

[Gần 2.300 xe taxi các tỉnh giáp ranh cố tình “chạy chui” ở Hà Nội]

Bên cạnh đó, tại dự thảo Nghị định sửa đổi, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bỏ quy định về số lượng phương tiện tối thiểu ở tất cả các loại hình xe taxi, xe buýt, vận tải hàng hóa, xe hợp đồng, xe chở khách du lịch.

Cụ thể, Nghị định 86 quy định các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải có số xe tối thiểu là 10 xe; riêng đối với đô thị loại đặc biệt phải có số xe tối thiểu là 50 xe. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch trên cự ly từ 300km trở lên phải có từ 10 xe trở lên nếu có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc Trung ương và từ 5 xe trở lên ở các địa phương còn lại…

Một điểm đáng chú ý nữa là theo quy định tại Nghị định 86 hiện hành, trong điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi thì xe chỉ có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác. Tại dự thảo sửa đổi Nghị định này, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất quy định chung xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm.

Giải thích về việc nới lỏng quy định này, theo Thứ trưởng Thọ, hiện số lượng các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn cả nước có quy mô nhỏ vẫn chiếm tỷ trọng lớn (17.799/24.580 đơn vị có quy mô nhỏ hơn 05 xe như tuyến cố định chiếm 34,6%; xe buýt chiếm 10,0%; xe hợp đồng chiếm 86,6%; xe côngtennơ chiếm 53,2%; xe du lịch chiếm 76,9%; xe tải 78,4%).

“Như vậy, theo lộ trình quy định tại Nghị định 86 thì hầu hết các đơn vị này sẽ không thực hiện được quy định về quy mô, điều này sẽ gây khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn nữa, đối với tuyến cố định và xe buýt, hiện nay đang thực hiện quy định về lựa chọn đơn vị tham gia khai thác tuyến và đấu thầu tuyến xe buýt theo quy hoạch đã được phê duyệt, khi đó ngay cả khi các đơn vị có đủ phương tiện cũng chưa chắc chắn đã được lựa chọn tham gia khai thác tuyến,” Thứ trưởng Thọ phân tích sâu.

Quản lộ trình “xe dù, bến cóc”

Về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng các quy định để quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và xe du lịch như: cho phép sử dụng hợp đồng điện tử; trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải báo cáo thông qua phần mềm các thông tin liên quan đến chuyến đi.

Cụ thể, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe không được đón, trả khách thường xuyên, lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính; trụ sở chi nhánh; văn phòng đại diện hoặc hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh để chống “xe dù, bến cóc”; trong thời gian một tháng, mỗi xe và mỗi đơn vị vận tải không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến xe có điểm khởi hành và điểm kết thúc trùng nhau, không được thực hiện lặp lại trên một lịch trình, hành trình.

[Xe Limousine “núp bóng” hợp đồng vào nội đô đón, trả khách]

Đặc biệt, hợp đồng vận tải phải được ký kết trước khi thực hiện vận chuyển hành khách. Hợp đồng vận tải được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Với đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ôtô có số người được phép chở dưới 08 chỗ phải thông báo tới cơ quan quản lý nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định./.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã ký quyết định thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 86 trong đó Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ làm Trưởng ban đồng thời Tổ biên tập xây dựng Nghị định gồm 57 người với nhiệm vụ hoàn thiện dự thảo Nghị định và các báo cáo theo quy định; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban soạn thảo về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị định; báo cáo Ban soạn thảo thông qua dự thảo Nghị định.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục