Con đường duy nhất dẫn đến chợ tình Khau Vai nổi tiếng của Hà Giang hiện đang ở trong tình trạng tồi tệ bởi sự tàn phá của những chiếc xe trọng tải hàng chục tấn chở vật liệu xây dựng vào Công ty Cổ phần Bitexco Nho Quế.

Cả một đoạn đường hơn hai chục km đã bị biến dạng, mặt đường bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng với các "ổ voi," "ổ gà" nhan nhản khắp nơi.

Ngổn ngang “bãi chiến trường"


Theo chân đoàn cán bộ của huyện đi vào xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc (Hà Giang), chúng tôi đã tận mắt thấy đường giao thông ở đây xuống cấp nghiêm trọng thế nào.

Đoạn đường với bề rộng chưa đầy 5m giống như một “bãi chiến trường” hỗn độn với bùn, đất, sỏi đá và cát bụi.

Trời nắng, "con đường đau khổ" bụi bay mù mịt che khuất tầm nhìn của những người tham gia giao thông, những "ổ voi," "ổ gà" san sát trên đường, chỉ một chút sơ sẩy, người đi đường có thể nguy hiểm đến tính mạng bởi một bên là vách núi dựng đứng, bên kia là vực thẳm.

Người dân địa phương cho biết, đã có nhiều trường hợp lao phải "ổ gà" bị ngã dẫn đến chấn thương, rất may là chưa có ai bị rơi xuống vực.

Điều đáng nói đây lại là con đường duy nhất dẫn ra trung tâm huyện Mèo Vạc, nên người dân ở các xã Cán Chu Phìn, Giàng Chu Phìn, Khau Vai, Lũng Pù không còn cách nào khác là phải chấp nhận hiểm nguy.

Anh Trịnh Văn Đại, ở xã Lũng Pù cho biết con đường này bị hỏng đã lâu rồi, nhưng khoảng một năm gần đây thì xuống cấp nghiêm trọng. Trời nắng còn đỡ, trời mưa còn khổ hơn, đường rất trơn và khó đi. Người dân không dám đi xe máy ra huyện vào buổi tối vì đèn xe không đủ để nhìn thấy tất cả các "ổ gà," ổ voi, rất nguy hiểm.

Không chỉ gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông, tuyến đường độc đạo bị xuống cấp còn làm cản trở cả việc phát triển du lịch tại địa phương.

Lễ hội chợ tình Khau Vai diễn ra tại xã Khau Vai từ lâu đã được người dân trong và ngoài nước biết đến. Hàng năm, cứ vào ngày 27/3 âm lịch, hàng nghìn du khách thập phương lại tìm về Khau Vai để tham dự hoạt động văn hóa đặc sắc. Tuy nhiên, tuyến đường huyết mạch dẫn vào xã bị xuống cấp nghiêm trọng sẽ gây khó khăn cho việc đi lại cho của du khách đến tham quan.

Nguyên nhân chính khiến cho đoạn đường trên bị hỏng nặng là do nhiều xe có trọng tải lớn hàng ngày lưu thông chở vật liệu phục vụ cho việc xây dựng thủy điện của Công ty cổ phần Bitexco Nho Quế, có trụ sở nằm trên địa bàn xã Khau Vai huyện Mèo Vạc được Nhà nước cấp phép xây dựng từ năm 2007.

Bà Quan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc lo lắng, thời gian vừa qua, Công ty thủy điện Nho Quế cũng đã tu sửa nhưng chỉ mang tính chắp vá như vậy thì về lâu dài vẫn không thể đảm bảo an toàn cho việc đi lại của nhân dân cũng như du khách.

Thời gian tổ chức Lễ hội chợ tình Khau Vai đang đến gần, chính quyền xã rất mong tuyến đường sớm được tu sửa sạch sẽ để đón du khách cũng như đảm bảo việc đi lại lao động sản xuất của bà con nhân dân được an toàn, thuận lợi.

Trả lại mặt bằng hay… đối phó?

Ông Nguyễn Chí Thường, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mèo Vạc cho biết, công trình thủy điện Nho Quế được đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện khiến chính quyền và nhân dân địa phương hết sức vui mừng. Chính quyền huyện Mèo Vạc cũng đã tạo mọi điều kiện để việc thi công nhà máy thủy điện được thuận lợi.

Trong dự toán thi công công trình thủy điện cũng cam kết có phần kinh phí dành cho việc sửa chữa tuyến đường, trả lại mặt bằng sau khi công trình thủy điện Nho Quế 3 hoàn thành.

Đến nay, thủy điện Nho Quế 3 đã hoàn thành và đi vào hoạt động, tuy nhiên, Công ty cổ phần Bitexco lại tiếp tục xây dựng thủy điện Nho Quế 2, nên việc trả lại nguyên trạng mặt bằng vẫn chưa thể thực hiện.

Chính quyền huyện Mèo Vạc cũng đã nhiều lần làm việc với Công ty cổ phần

Bitexco Nho Quế 3 để bàn giải pháp khắc phục. Thông cảm với việc Công ty tiếp tục xây dựng công trình thủy điện nên chưa thể trả lại mặt bằng nên huyện chỉ yêu cầu sửa chữa, đảm bảo giao thông đi lại an toàn, thuận lợi.

Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn nhưng chưa có kết quả, ngày 22/2, cuộc họp cuối cùng giữa công ty cổ phần Bitexco Nho Quế với đại diện Ủy ban Nhân dân huyện Mèo Vạc được diễn ra nhằm thống nhất phương án sửa chữa, khắc phục tình trạng xuống cấp của tuyến đường Mèo Vạc-Khau Vai.

Ông Nguyễn Phú Xuyên, Tổng giám đốc công ty Nho Quế 3 đại diện cho Công ty hứa sẽ tiến hành lập phương án sửa chữa tuyến đường Mèo Vạc-Khau Vai trả lại mặt bằng theo hình thức bù vênh, vá láng, cấp phối theo điều kiện địa hình, đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, giữ gìn cảnh quan môi trường.

Thời gian triển khai thi công từ 28/2 và hoàn thành trước ngày 10/4. Biên bản buổi làm việc trên đã được lập rất rõ ràng với chữ ký cam kết của hai bên.

Tuy nhiên, đến giữa tháng Ba, khi nhóm phóng viên trở lại Khau Vai thì đoạn đường này vẫn không có gì thay đổi ngoài việc “mọc” thêm những rãnh đất đỏ cao đến vài chục cm nằm cạnh các "ổ voi," "ổ gà" như một cạm bẫy hết sức nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Người dân xung quanh bất ngờ, không hiểu vì sao Công ty thủy điện Nho Quế 3 lại “vá đường” bằng đất đỏ, bởi thực tế, chỉ cần một trận mưa nhỏ là con đường sẽ biến thành một bãi đầm lầy trơn trượt.

Lý giải về việc này, ngày 17/3, ông Nguyễn Phú Xuyên, Tổng Giám đốc Công ty

Bitexco Nho Quế 3 khẳng định: “Công ty không chở đất lên để rải đường, chúng tôi mua cấp phối đá dăm hẳn hoi, và trong thành phần cấp phối đương nhiên có bao gồm cả đất đỏ.”

Theo quan sát thực tế, ở nhiều đoạn đường, hàm lượng đá dăm trong đó chỉ chiếm một phần nhỏ, chủ yếu vẫn là đất đỏ.

Nhiều người dân bức xúc cho rằng thà không sửa còn hơn, chứ sửa thế này lại gây thêm nguy hiểm.

Cũng trong buổi làm việc với phóng viên ngày 17/3, Tổng Giám đốc Xuyên khẳng định đã tập hợp vật liệu, huy động công nhân để chuẩn bị cho việc sửa đường theo đúng cam kết với địa phương.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm đầu tháng Tư, việc sửa chữa con đường theo hình thức rải nhựa, vá láng mới chỉ hoàn thành được một đoạn rất ngắn, khoảng vài trăm mét, gần lối rẽ vào trung tâm huyện Mèo Vạc, mấy chục km còn lại vẫn chỉ được rải cấp phối đá dăm cùng đất đỏ ở một vài đoạn và rất lầy lội, các “ổ voi," "ổ gà” vẫn chưa được khắc phục.

Việc thi công chậm chạp, công nhân ngày làm ngày nghỉ, vật liệu vương vãi khắp nơi gây cản trở giao thông.

Tuần lễ du lịch chợ tình Khau Vai đang đến gần, sẽ có rất đông du khách từ khắp nơi trở về thăm quan, nhưng với tiến độ sửa chữa như vậy, liệu con đường có được hoàn thành theo đúng hẹn hay chỉ mang tính chất… đối phó?

Ngay ở thời điểm này, "con đường đau khổ" vẫn đang tiếp tục oằn mình chịu đựng những chuyến xe hàng chục tấn chở vật liệu rầm rập chạy qua mỗi ngày./.

Đỗ Bình (TTXVN/Vietnam+)