Cuộc điều tra dư luận chung giữa báo Yomiuri và The Korea Times tiến hành hồi tháng 3 cho thấy mối quan tâm của người dân Hàn Quốc và Nhật Bản đối với nhau đã suy giảm nhiều trong thời gian qua do ảnh hưởng bởi căng thẳng ngoại giao.

Nhật Bản, “món ăn Hàn Quốc” chiếm 48% mối quan tâm của những người trả lời, vẫn dẫn đầu, song đã giảm hơn so với 53% của năm 2011.

Ngoài ra, “phim truyền hình Hàn Quốc” giảm xuống 31% so với 38%, “điện ảnh” 24% so với 34%, “âm nhạc” 23% so với 34% trước đó.

Điều này cho thấy tất cả các hạng mục quan tâm đều bị rớt điểm, phủ bóng đen lên trào lưu “bùng nổ văn hóa Hàn” lâu nay ở Nhật Bản.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, “các điểm du lịch của Nhật Bản” bị giảm xuống còn 29% dư luận quan tâm so với 36% của năm 2011 trong “đồ điện tử gia dụng và xe ôtô Nhật” chiếm 22% so với 29%.

Người Hàn Quốc mà người Nhật cảm thấy dễ mến nhất là nữ vận động viên trượt băng nghệ thuật Kim Yu Na với tỷ lệ 42% trong khi người Nhật Bản được dân Hàn yêu mến là nữ vận động viên trượt băng nghệ thuật Mao Asada, chiếm 26%.

Hai nữ vận động viên xinh đẹp này cũng dẫn đầu trong cuộc điều tra dư luận năm 2010./.

Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)