Công an điều tra về sự cố cháy tàu chở xăng

Vụ cháy tàu Long Phú 1 không có thiệt hại về người, 14 thuyền viên trên tàu kịp nhảy xuống sông và được cứu vớt an toàn.
Ngày 27/11, đại tá Lê Tấn Bửu, Phó Giám đốc Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, vụ cháy tàu Long Phú 1 không có thiệt hại về người; 14 thuyền viên trên tàu kịp nhảy xuống sông, thoát ra khỏi tàu khi cháy xảy ra và được cứu vớt an toàn.

Đây là vụ cháy tàu chở xăng nghiêm trọng đầu tiên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong 10 năm trở lại đây.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Viện Kiểm sát, Phòng kỹ thuật hình sự, Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Phòng cảnh sát giao thông đường thủy, Cảng vụ hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh và bộ phận khoa học hình sự của Bộ Công an đã bắt đầu vào cuộc, lập hồ sơ điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố.

Theo thông tin chính thức từ Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh, đám cháy trên tàu Long Phú 1 được dập tắt hoàn toàn vào rạng sáng 27/11.

Tàu Long Phú 1-VNSG1507 có tải trọng 750 tấn, do ông Phạm Huy Lượng làm thuyền trưởng, chở khoảng 950.000 lít xăng, hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Nha Trang.

Lúc 20 giờ 45 phút ngày 26/11, khi tàu đến giữa sông Lòng Tàu và sông Tắc Rổi (thuộc xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh) thì va chạm mạnh vào một chiếc sà lan (chưa rõ tung tích, lai lịch) đi từ Vũng Tàu về Thành phố Hồ Chí Minh.

Sự cố làm tàu Long Phú 1 bị rách mạn trái ở khoang hầm số 1, dẫn đến việc tạo ra tia lửa. Do trên tàu chứa nhiều xăng nên gây phát cháy nhanh và dữ dội tại khoang hầm số 1 và trên cabin tàu.

Tàu Long Phú 1 trực thuộc Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu đường thủy (thuộc Petrolimex).

Trao đổi với cơ quan chức năng, ông Trần Quang Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần vận tải xăng dầu đường thủy cho biết, ước tính sơ bộ, số lượng xăng đã bị cháy khoảng 50.000 lít, lượng xăng còn lại trong khoang tàu là 900.000 lít.

Đại tá Lê Tấn Bửu cho biết, sau vụ cháy, tàu Long Phú 1 đã trôi dạt vào bờ sông Tắc Rổi.

Tính đến trưa 27/11, tàu vẫn còn nổi, không bị chìm, nhưng một lượng xăng bắt đầu tràn ra ngoài.

Bên mạn trái của tàu có 3 vết xước, rách nứt (mỗi vết dài 2-3m, rộng 10-15cm). Điều nguy hiểm là nguy cơ tàu phát cháy trở lại vẫn còn rất cao do tác động của nguồn nhiệt, lượng xăng trong tàu đang bốc hơi, cộng với thủy triều đang lên và lượng xăng tràn ra ngoài.

Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp Công ty trách nhiệm hữu hạn trục vớt Đại Minh bảo vệ khu vực hiện trường, sẵn sàng ứng cứu nếu tàu phát cháy trở lại, đồng thời thả dây phao vây lượng xăng bị tràn, bảo vệ lượng xăng còn lại trong tàu, không để tiếp tục thất thoát, tiến hành bít lại lỗ thủng, vết nứt trên thân tàu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục