Công bố ba người chiến thắng trong 3 hạng mục cá nhân của Giải thưởng DFA Awards năm 2020

HỒNG KÔNG, TRUNG QUỐC – Media OutReach  – Ban tổ chức Giải thưởng DFA 2020 vui mừng công bố danh sách những người được nhận giải thưởng cho năm 2020. Ba nhà thiết kế có khả năng tạo xu hướng đã được công nhận với ba giải thưởng cá nhân, đó là Giải thưởng Thành tựu […]

HỒNG KÔNG, TRUNG QUỐC – Media OutReach  – Ban tổ chức Giải thưởng DFA 2020 vui mừng công bố danh sách những người được nhận giải thưởng cho năm 2020. Ba nhà thiết kế có khả năng tạo xu hướng đã được công nhận với ba giải thưởng cá nhân, đó là Giải thưởng Thành tựu trọn đời DFA (DFA Lifetime Achievement Award DFA LAA), Giải thưởng Lãnh đạo thiết kế DFA (DFA Design Leadership AwardDFA DLA) và Giải thưởng Nhà thiết kế Trung Quốc xuất sắc DFA của thế giới (DFA World’s Outstanding Chinese DesignerDFA WOCD). Ngoài ra, 197 dự án thiết kế đã được công nhận theo Giải thưởng Thiết kế DFA cho châu Á (DFA Design for Asia Awards DFA DFAA) và 16 nhà thiết kế trẻ Hồng Kông được trao Giải thưởng Tài năng Thiết kế trẻ DFA Hồng Kông (DFA Hong Kong Young Design Talent AwardDFA HKYDTA).

Được tổ chức bởi Trung tâm Thiết kế Hồng Kông (Hong Kong Design Centre -HKDC) với Sáng Tạo Hồng Kông (CreateHK) của Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông là nhà tài trợ chính, Giải thưởng DFA nhằm mục đích củng cố tầm quan trọng của các nhà thiết kế trong xã hội. Giải thưởng cũng tôn vinh sự dẫn đầu trong lĩnh vực thiết kế cũng như các thiết kế và dự án tiêu biểu với tầm nhìn châu Á hướng tới toàn cầu. Kể từ năm 2005, giải thưởng đã ghi nhận đóng góp của lực lượng các nhà thiết kế Hồng Kông đang lên.

Nhận xét về giải thưởng năm nay, Giáo sư Eric C. Yim, JP, Chủ tịch HKDC, cho biết: “Năm nay, chúng tôi thấy mình ở trong một thế giới đang phải đối mặt với những thách thức toàn cầu đòi hỏi một phản ứng thống nhất toàn cầu. Trung tâm Thiết kế Hồng Kông tin rằng, thiết kế đó có thể đem ra một cách thức riêng giúp thế giới vượt qua những cơn bão và thích nghi tốt hơn với trạng thái bình thường mới. Những người được trao giải năm nay đều là những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng thiết kế. Họ đã đổi mới để tạo ra những thiết kế mang tính nhân văn có thể giải quyết vấn đề, nâng cao đời sống, kết nối cộng đồng và duy trì nền văn hóa của chúng ta”.

Bộ Kit truyền thông Giải thưởng DFA năm 2020 + ảnh có độ phân giải cao: http://www.hkdc.hk/download/awards/DFAAWARDS2020_PRESSKIT.zip

Khi trao giải thưởng thiết kế cao nhất và uy tín nhất của DFA Awards trong năm, hội đồng giám khảo đã ghi nhận những đóng góp phi thường cho cộng đồng thiết kế của 3 nhà thiết kế có khả năng tạo xu hướng:

Giải thưởng Thành tựu trọn đời DFA (DFA LAA) năm 2020

Ông Tim BROWN

Chủ tịch điều hành của IDEO

DFA LAA thể hiện sự tôn trọng cao của cộng đồng thiết kế đối với những cá nhân đã có những đóng góp cả đời cho lĩnh vực này. Ông Tim Brown đã dẫn đầu về phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm trong thiết kế và đã giúp định hình bộ mặt của thiết kế đương đại, tạo ra một di sản được các chuyên gia thiết kế trên toàn thế giới ca ngợi.

Ông Tim BROWN là Chủ tịch điều hành của IDEO, một công ty thiết kế và đổi mới quốc tế. Ông có bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Nghệ thuật Hoàng gia (London), Đại học Keio (Tokyo), Đại học Claremont McKenna Graduate (Los Angeles) và ArtCenter College of Design (Los Angeles). Với kiến ​​thức nền tảng về thiết kế công nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng về thiết kế và các tác phẩm của ông được trưng bày tại các phòng trưng bày và bảo tàng quốc tế.

“Tư duy thiết kế”, triết lý thiết kế của ông Tim BROWN là cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm để đổi mới thiết kế, tích hợp nhu cầu của con người, khả năng của công nghệ và các yêu cầu để thành công trong kinh doanh. Ông Tim BROWN đã đạt được những thành tựu đáng kể trong suốt sự nghiệp của mình. Là nhà tư tưởng về thiết kế, ông là tác giả của cuốn sách có tiêu đề: “Change by Design: How Design Thinking Transforms Organizations and Inspires Innovation” (tạm dịch: “Thay đổi bằng thiết kế: Cách tư duy thiết kế biến đổi các tổ chức và truyền cảm hứng đổi mới”) được xuất bản vào năm 2009.

Ông Tim BROWN đã ra mắt OPENIDEO, một nền tảng hợp tác để thành công trong thiết kế và IDEO U, một trường học trực tuyến dành cho sáng tạo thành công lần lượt vào năm 2010 và 2015. Ông cũng tham gia với nhiều vai trò khác nhau, bao gồm tư vấn cho các giám đốc điều hành cấp cao và hội đồng quản trị của các công ty trong danh sách Fortune 100 toàn cầu; viết bài cho Harvard Business Review, The Economist và các ấn phẩm nổi tiếng và uy tín khác. Hiện tại, ông là một trong 150 người có ảnh hưởng hàng đầu của LinkedIn và tiếp tục truyền đạt những hiểu biết của mình về giá trị của tư duy thiết kế cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà thiết kế trên toàn thế giới.

Giải thưởng Lãnh đạo thiết kế DFA (DFA DLA) năm 2020

Anh Frank WANG

Giám đốc điều hành (CEO) và Người sáng lập của DJI

DFA DLA công nhận các nhà lãnh đạo kinh doanh toàn cầu, những người sử dụng thiết kế chiến lược và sáng tạo để tạo ra các doanh nghiệp thành công và bền vững. Người được nhận giải thưởng năm nay là anh Frank Wang, người sáng lập DJI, nhà sản xuất thiết bị bay không người lái (drone) dân dụng hàng đầu thế giới. Anh đã thể hiện thành công mối quan hệ quan trọng giữa sự lãnh đạo mạnh mẽ của công ty và sự xuất sắc về thiết kế trong doanh nghiệp của mình.

Anh Frank WANG, được biết đến với biệt danh “Lord of the Drones”(tạm dịch: “Chúa tể của những chiếc drone”), thành lập DA-Jiang Innovations (DJI) vào năm 2006. DJI là một công ty công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) và là nhà sản xuất thiết bị bay không người lái dân dụng hàng đầu thế giới. Anh tốt nghiệp Đại học Khoa học & Công nghệ Hồng Kông với cả bằng Cử nhân và Thạc sĩ. Anh đã chế tạo nguyên mẫu drone đầu tiên trong phòng ký túc xá của mình. Tiếp tục những đổi mới của mình, anh Frank WANG đã thành lập văn phòng tại Thâm Quyến. Vào đầu thập kỷ trước, với nhu cầu ngày càng tăng về việc thay thế các thiết kế drone một cánh quạt bằng drone bốn cánh quạt (quadcopter), anh đã dẫn đầu nhóm của mình trong việc thiết kế các bộ điều khiển bay tiên tiến hơn với chức năng lái tự động (autopilot).

Đến cuối năm 2012, anh Frank WANG đã đưa ra một thiết kế thành công cho chiếc drone với bốn cánh quạt bốn cánh lắp sẵn, sẵn sàng bay đầu tiên. Sau khi ra mắt vào năm 2013, mô hình này nhanh chóng trở thành sản phẩm nổi tiếng trên thị trường và là sản phẩm bán chạy nhất của công ty vì tính đơn giản và dễ sử dụng, dẫn đến thành công đầu tiên trong kinh doanh cho anh và DJI.

Anh Frank WANG lãnh đạo công ty của mình, được coi là công ty “unicorn”(“kỳ lân”- startup được định giá là ít nhất từ 1 tỷ USD trở lên) ở Trung Quốc, với cam kết hướng tới một nền văn hóa không ngừng nghiên cứu và phát triển, đổi mới… Anh muốn chuyển đổi công nghệ phức tạp thành các thiết bị dễ sử dụng cho mọi người. Bên cạnh thiết bị bay không người lái, DJI cũng thiết kế và sản xuất gimbal (thiết bị có khả năng chống rung cho máy ảnh, máy quay hoặc điện thoại khi di chuyển nhằm đem lại những đoạn video ổn định, mượt mà hơn), bệ bay, máy ảnh, hệ thống đẩy, bộ ổn định máy ảnh và hệ thống điều khiển bay.

Anh Frank WANG cũng là người đồng nhận Giải thưởng lĩnh vực kỹ thuật tự động hóa và robot IEEE năm 2019 danh giá.

Giải thưởng Nhà thiết kế Trung Quốc xuất sắc DFA của thế giới (DFA WOCD) năm 2020

Stanley WONG

Người sáng lập và Giám đốc sáng tạo

84000 Communications

Giải thưởng DFA WOCD vinh danh các nhà thiết kế Trung Quốc đã có những thành tựu thiết kế xuất sắc và giành được sự công nhận quốc tế cho công việc của họ. Người chiến thắng, ông Stanley Wong, chịu trách nhiệm tạo ra nhiều thiết kế truyền thông ấn tượng, dựa trên văn hóa Hồng Kông và nỗ lực thúc đẩy thiết kế thông qua sự tham gia của giáo dục, thể chế và xã hội. Gia nhập Liên minh Alliance Graphique Internationale (AGI) uy tín từ năm 2004, ông là một thành viên được kính trọng trong cộng đồng thiết kế đồ họa quốc tế và chắc chắn là một hình mẫu quan trọng cho các nhà thiết kế trẻ ở Hồng Kông cũng như ở nước ngoài.

Ông Stanley WONG là một nhà giao tiếp bằng hình ảnh trưởng thành ở Hồng Kông. Các tác phẩm nghệ thuật của ông luôn truyền tải cảm nhận về văn hóa Hong Kong. Ông Stanley WONG tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm kỹ thuật Hồng Kông (nay là Đại học Sư phạm Hồng Kông) năm 1980, chuyên ngành thiết kế và công nghệ. Ông đã làm việc với tư cách là một nhà thiết kế đồ họa trong 5 năm trước khi bắt đầu sự nghiệp quảng cáo. Năm 1996, ông đã trở thành người Trung Quốc đầu tiên đảm nhận vị trí Giám đốc sáng tạo khu vực châu Á tại Bartle Bogle Hegarty (châu Á – Thái Bình Dương). Sau khi trở về Hồng Kông, ông đã thành lập Công ty Threetwoone Film Production Limited (vào năm 2002) cùng với một đối tác và thành lập Công ty 84000 Communications (vào năm 2007).

Ông Stanley WONG là thành viên của Alliance Graphique Internationale (AGI) vào năm 2004 và vinh dự là thành viên trong Ủy ban điều hành quốc tế của AGI trong 4 năm từ năm 2007. Năm 2005, ông thu hút sự chú ý của thế giới tại Triển lãm Venice Biennale lần thứ 51, nơi ông đại diện cho Hồng Kông và trình bày series nghệ thuật “redwhiteblue” độc đáo của mình. Kể từ năm 2000, ông đã đóng góp tích cực cho giáo dục sáng tạo, thực hiện nhiều cuộc nói chuyện và hội thảo ở nhiều viện trong và ngoài nước. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông Stanley WONG đã giành được hơn 600 giải thưởng về thiết kế đồ họa, quảng cáo và mỹ thuật trong và ngoài nước, bao gồm giải Bút chì vàng D&AD, giải Tokyo TDC Award / TDC Prize và 2 giải vàng One Show. Trong năm 2012, ông đã giành được giải thưởng tại cả Giải thưởng Nghệ thuật đương đại Hồng Kông và Giải thưởng Phát triển nghệ thuật Hồng Kông năm 2011, nơi ông được trao giải Nghệ sĩ xuất sắc nhất (Nghệ thuật thị giác).

Năng lực sáng tạo và nghệ thuật toàn diện của Wong khiến ông trở thành một hiện tượng độc đáo trong thế giới của các nhà thiết kế. Với khả năng dễ dàng tung hứng giữa niềm đam mê thiết kế đồ họa, tác phẩm quảng cáo, nhiếp ảnh…., ông thể hiện tài năng nghệ thuật rất đa dạng. Ông luôn có một tinh thần trách nhiệm mạnh mẽ để tìm kiếm ý nghĩa trong công việc của mình và ủng hộ sự cân bằng giữa thương mại hóa và phát triển xã hội.

Giải thưởng Thiết kế DFA cho châu Á (DFA DFAA): Ghi nhận các thiết kế đặc biệt:

Là một phần trong chương trình hàng đầu của HKDC, Giải thưởng Thiết kế DFA cho châu Á tiếp tục ghi nhận những dự án thiết kế xuất sắc thể hiện thẩm mỹ và văn hóa châu Á, đồng thời truyền cảm hứng cho các xu hướng thiết kế châu Á rộng lớn hơn. Năm nay, DFA DFAA đã nhận được hơn 1.000 hồ sơ dự thi đến từ 20 nền kinh tế theo hình thức mở. Tổng cộng có 197 người được trao giải thưởng đã được công nhận, bao gồm 12 Giải thưởng lớn, 8 Giải thưởng lớn được chú ý đặc biệt và 177 giải hạng mục. Các giải thưởng này bao gồm các dự án và người thực hiện từ 23 hạng mục trong 4 lĩnh vực thiết kế chính: Thiết kế Trang phục & Phụ kiện, Thiết kế Truyền thông, Thiết kế Môi trường và Thiết kế Sản phẩm & Công nghiệp.

Năm 2020 là một năm đầy thử thách và thế giới đã sẵn sàng cho một số thay đổi. Để đối phó với tình hình bất thường trong năm nay, các ý tưởng sáng tạo đã xuất hiện để xây dựng lại mối quan hệ của con người với thế giới tự nhiên, kết nối cộng đồng và thúc đẩy sự bền vững văn hóa. Một số dự án được trao giải thúc đẩy sự kết nối lại với thiên nhiên thông qua truyền thông và thiết kế môi trường. Một số luôn đi đúng hướng với tư duy thiết kế, đưa ra các thiết kế và giải pháp cho các vấn đề xã hội, nhu cầu y tế, nhu cầu công nghiệp và hơn thế nữa.

Một số ca ngợi tính độc đáo của các nền văn hóa và cố gắng nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc bảo tồn văn hóa, thông qua các bài thuyết trình trên nhiều phương tiện truyền thông. Những người được trao giải năm nay đến từ các công ty thiết kế chuyên nghiệp trên toàn thế giới với các dự án ở châu Á. Nhật Bản là quốc gia giành nhiều chiến thắng nhất, mang về 61 giải thưởng; tiếp theo là Trung Quốc đại lục và Hồng Kông với lần lượt 48 và 21 giải thưởng. Các quốc gia và vùng lãnh thổ có nhiều công ty giành được giải thưởng khác bao gồm Đan Mạch, Hàn Quốc, Litva, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Hà Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE)…

Giải thưởng Tài năng Thiết kế trẻ DFA Hồng Kông (DFA HKYDTA): Bồi dưỡng tài năng sáng tạo trẻ

Kể từ năm 2005, Giải thưởng Tài năng Thiết kế trẻ DFA Hồng Kông đã nuôi dưỡng sự phát triển của các nhà thiết kế Hồng Kông mới nổi, bằng cách tạo cho họ những cơ hội quý giá để tích lũy kinh nghiệm ở nước ngoài. 16 người được trao giải cho năm 2020 đều là học viên thiết kế Hồng Kông hoặc sinh viên tốt nghiệp có tuổi đời từ 35 trở xuống và là những người đã có những đóng góp mới mẻ cho các ngành công nghiệp sáng tạo của Hồng Kông trên nhiều lĩnh vực. Các nhà thiết kế may mặc và phụ kiện được trao giải thưởng là những người chơi mới nổi trên sân khấu toàn cầu, những người mang lại những hiểu biết sâu sắc từ nước ngoài cho ngành công nghiệp thời trang của Hồng Kông.

Các nhà thiết kế truyền thông tạo ra các tác phẩm với sự khám phá chuyên sâu về kiểu chữ, nhận dạng hình ảnh, thiết kế đồ họa và cả những khái niệm thiết kế mới như thiết kế câu chuyện, đã đóng góp cho xã hội và thế giới thương mại. Các nhà thiết kế môi trường có tầm nhìn rõ ràng về việc đạt được sự bền vững về môi trường, thu hút sự tham gia của xã hội vào các dự án kiến ​​trúc, duy trì văn hóa và giá trị truyền thống thông qua các ý tưởng thiết kế sáng tạo.

Năm nay, 13 người trong số họ sẽ nhận được khoản tài trợ tổng cộng lên đến 5 triệu dollar Hồng Kông để có cơ hội trải nghiệm làm việc từ 6 đến 12 tháng hoặc theo các khóa học từ 6 đến 18 tháng ở nước ngoài. Được tài trợ bởi CreateHK, Viện Thiết kế Hồng Kông và Trường Thiết kế của Đại học Bách khoa Hồng Kông, những nhà thiết kế trẻ này sẽ có cơ hội tích lũy được kinh nghiệm độc đáo tại các công ty hoặc viện thiết kế nổi tiếng thế giới. Trong những năm qua, DFA HKYDTA đã cung cấp tài trợ, học bổng cho hơn 100 tài năng trẻ, giúp họ hiểu sâu hơn về ngành thiết kế trên thế giới và trở lại Hồng Kông với tư cách là những nhà lãnh đạo thiết kế giàu kinh nghiệm cho các doanh nghiệp sáng tạo của Đặc khu Hành chính này.

Thông tin về Giải thưởng DFA Awards (www.dfaawards.com)

Trong năm 2003, Trung tâm Thiết kế Hồng Kông đã chính thức ra mắt Giải thưởng DFA nhằm củng cố vai trò của các nhà thiết kế trong xã hội, tôn vinh vai trò lãnh đạo thiết kế và các thiết kế và dự án mẫu mực với thành công hoặc tác động thương mại ở châu Á, cũng như công nhận lực lượng đang nổi lên của các nhà thiết kế Hồng Kông mới nổi từ năm 2005. Thông qua 5 chương trình giải thưởng lớn, Giải thưởng DFA đã phát triển tầm ảnh hưởng quốc tế của mình ở châu Á. 5 chương trình trao giải bao gồm Giải thưởng Thành tựu trọn đời DFA, Giải thưởng Lãnh đạo Thiết kế DFA, Giải thưởngNhà Thiết kế Trung Quốc xuất sắc của Thế giới DFA, Giải thưởng Thiết kế DFA cho châu Á và Giải thưởng Tài năng Thiết kế trẻ DFA Hồng Kông.

Thông tin về Trung tâm Thiết kế Hồng Kông (HKDC – www.hkdesigncentre.org)

HKDC là một tổ chức phi chính phủ và được thành lập vào năm 2001, với tư cách là đối tác chiến lược của Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông trong việc thiết lập Hồng Kông như một trung tâm quốc tế về thiết kế xuất sắc ở châu Á. Sứ mệnh công của HKDC là thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi và triển khai chiến lược tư duy thiết kế và thiết kế để tạo ra giá trị kinh doanh và cải thiện phúc lợi xã hội, với mục tiêu đưa Hồng Kông trở thành một trung tâm thiết kế quốc tế ở châu Á.

Các chương trình chính của HKDC bao gồm Tuần lễ Kinh doanh Thiết kế (Business of Design Week- BODW; từ năm 2002) là sự kiện thường niên hàng đầu châu Á về thiết kế, đổi mới và thương hiệu; Giải thưởng DFA (từ năm 2003) – giải thưởng thường niên được công nhận rộng rãi nhằm tôn vinh những thiết kế xuất sắc mang phong cách châu Á; và Tuần lễ Kiến thức về Thiết kế (Knowledge of Design Week – KODW; từ năm 2006) – một chương trình chuyên đề hàng năm tập hợp cộng đồng thiết kế toàn cầu để khám phá cách thiết kế có thể giải quyết những thách thức phức tạp của xã hội.

HKDC cũng quản lý Chương trình Uơm tạo thiết kế (Design Incubation) và Chương trình Ươm tạo thời trang (Design Incubation) lần lượt từ năm 2012 và 2016) – các chương trình kéo dài 2 năm để nuôi dưỡng các doanh nhân thiết kế và thời trang trong tương lai; và ra mắt FASHION ASIA HONG KONG (từ năm 2016) – một sáng kiến ​​kết hợp trò chuyện, tương tác và trao đổi văn hóa nhằm định vị Hồng Kông như một trung tâm châu Á về thương mại thời trang và phát triển kinh doanh.

Thông tin về Sáng tạo Hồng Kông (Create Hong Kong CreateHK: www.createhk.gov.hk)
Sáng tạo Hồng Kông (CreateHK) là một cơ quan chuyên trách do Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông thành lập vào tháng 6 năm 2009. Sáng tạo Hồng Kông trực thuộc Chi nhánh Truyền thông và Công nghiệp sáng tạo của Cục Phát triển kinh tế và Thương mại và chuyên đi đầu trong việc phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo ở Hồng Kông. Trọng tâm chiến lược của Sáng tạo Hồng Kông là nuôi dưỡng nhân tài và tạo điều kiện cho các công ty khởi nghiệp (start-up), khám phá thị trường, đồng thời quảng bá Hồng Kông là thủ đô sáng tạo của châu Á và thúc đẩy bầu không khí sáng tạo trong cộng đồng. Sáng tạo Hồng Kông tài trợ cho Giải thưởng Thiết kế châu Á DFA từ năm 2011 và các chương trình hàng đầu do Trung tâm Thiết kế Hồng Kông tổ chức, cùng các dự án khác nhằm quảng bá thiết kế Hồng Kông.

Tin cùng chuyên mục