Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 30/11, tại Hà Nội, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc hỗ trợ công dân và khách du lịch Việt Nam di chuyển ra khỏi Bali (Indonesia) sau khi núi lửa Agung hoạt động,
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, ngay sau khi Indonesia ra cảnh báo về những hoạt động của núi lửa Agung, Đại sứ quán đã liên tục cập nhật thông tin qua truyền thông và Internet, thiết lập đường dây nóng, cử cán bộ trực, trả lời kịp thời các yêu cầu giúp đỡ của công dân và khách du lịch Việt Nam, kết nối và nhờ người dân địa phương hỗ trợ.
Tính đến thời điểm hiện tại, Đại sứ quán đã hướng dẫn trên 60 công dân Việt Nam là khách du lịch tại Bali di chuyển đến nơi an toàn. Như vậy, cho đến nay, cơ bản các công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại Bali đã được Đại sứ quán hỗ trợ, hướng dẫn ra khỏi khu vực nguy hiểm.
[Đã có 3/5 số người Việt mắc kẹt ở Bali an toàn rời khỏi vùng nguy hiểm]
Hiện nay, Chính phủ Indonesia đã hạ mức cảnh báo xuống cấp độ màu da cam (cấp độ 3 trên tổng số 4 cấp độ), đồng thời mở cửa trở lại sân bay quốc tế Bali. Một số hãng hàng không đã bắt đầu hoạt động trở lại.
Tuy nhiên, do các hoạt động địa chất tại núi lửa Agung và tình hình tại Bali vẫn có thể diễn biến phức tạp, Đại sứ quán vẫn tiếp tục theo dõi sát tình hình và khuyến cáo khách du lịch Việt Nam không nên đến Bali vào thời điểm này cho đến khi Chính phủ Indonesia hạ mức cảnh báo.
Đại sứ quán cũng cắt cử cán bộ trực đường dây nóng, lên kế hoạch cử người, phương tiện hỗ trợ các công dân Việt Nam tại Bali trong trường hợp núi lửa hoạt động trở lại./.